Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เมื่อผมต้องกลายสภาพเป็น “โจร” แอบขึ้นเครื่องบินบน “ทุกเที่ยวบินมีรอยยิ้ม” ติดต่อทีมงาน

เริ่มเรื่อง

            ผมมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องเดินทางไปกรุงเทพฯ ในวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา จึงได้ทำการจองตั้วเครื่องบินสายการบิน “นกแอร์ เส้นทาง ไป-กลับ หาดใหญ่-กรุงเทพ ในประมาณวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา ผ่านเส้นทางการจองออนไลน์หน้าเว็บไซต์ พร้อมระบุที่นั่ง ในขาไปวันที่ 21 มิถุนายน เป็นเที่ยวบินเวลา 11.15 ระบุที่นั่ง 36A ขากลับวันที่ 24 มิถุนายน เวลา 19.00 น. ระบุที่นั่ง 43K ที่ผมจองตั๋วผ่านระบบออนไลน์เพราะเป็นการจองที่สะดวกที่สุดสำหรับผม และอีกอย่างผมก็ทำงานอยู่ในแวดวงไอที  การจองออนไลน์จึงน่าจะสะดวกที่สุด

เมื่อผมต้องกลายมาเป็น “โจร” แอบขึ้นเครื่อง

            ผมเดินทางมาถึงสนามบินหาดใหญ่ และเข้าเช็คอินในเวลลาประมาณ 9.45 เข้าเช็คอินตามปกติ มีกระเป๋าต้องโหลด 1 ใบ การเช็คอินเรียบร้อยไม่มีปัญหาอะไร กระเป๋าโหลดเรียบร้อย รับ Boarding Pass เรียบร้อย หากาแฟกิน 1 แก้ว ก่อนเข้า Gate ในเวลา ประมาณ 10.10 น. ก็ไม่มีปัญหาอะไร นั่งรอเวลาขึ้นเครื่อง จนถึงเวลาประมาณ 11.00 น. มีสัญญาณเรียกขึ้นเครื่อง ด้วยความคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ผมจึงไม่มีความจำเป็นต้องรีบขึ้นเครื่องเพราะระบุที่นั่งมาตั้งแต่ตอนจองแล้ว
ผมเดินมาขึ้นเครื่องตามปกติตรงไปที่นั่งที่ได้จองไว้ 36A ...ปัญหาเกิดขึ้นทันที ...ที่นั่งผมมีคนนั่งอยู่แล้ว ด้วยความที่ว่าไม่คิดว่าจะมีอะไรมาก อาจเป็นการนั่งที่ผิด ผมยืนอยู่ตรงแถวที่นั่งสักพัก รอจนคนเริ่มน้อยลง จึงไปสอบถามนกคนสวยบนเครื่องให้ช่วยตรวจสอบพร้อมยื่น Boarding Pass นกคนสวยก็เดินไปยังที่นั่ง 36A เพื่อขอ Boarding Pass ของคนที่นั่งอยู่ก่อนแล้วมาตรวจสอบ....ปรากฎว่า เป็นที่นั่ง 36A เหมือนกัน....แย่แล้วเราผมตกอยู่ในสถานะคนแอบขึ้นเครื่องไปแล้ว

            นกคนสวยจึงเอา Boarding Pass ของผม ไปให้ นกคนสวยอีกคนตรวจสอบ เวลาผ่านไปประมาณ 3 นาที ที่ผมยื่นอยู่ตรงแถวที่นั่ง สายตาทุกคู่ของคนบนเครื่องมองมาที่ผม แต่ตอนนั่งคนก็ยังขึ้นมาไม่หมด ผมอยู่ตรงนี้ไม่ได้แล้ว คิดว่า ผมไม่ไปก็ได้ ผมจึงมายื่นอยู่ตรงหน้าประตูทางเข้าเครื่อง เพื่อรอการแก้ไขและคำตอบ

             ผู้โดยสารขึ้นเครื่องหมดแล้ว เวลาจากจุดที่ผมแจ้งปัญหากับนกคนสวย จนถึงตอนนี้ น่าจะ 10 นาทีได้แล้ว สายตาของคนบนเครื่องเริ่มมองมาที่ผม ผมกลายเป็นคนผิด กลายเป็นตัวปัญหาที่ทำให้เครื่องขึ้นช้า และมาย้ำชัดจากเสียงวิทยุเครื่องสีแดงที่รอดออกมาถึงหูผมว่า แน่ใจหรือว่าผมเช็คอิน มาแล้ว......ตอนนี้ผมรู้สึกว่าตัวเองกลายเป็น “โจ ร” แอบขึ้นเครื่องไปแล้ว....

             ถ้าผมไม่ได้เช็คอินแล้ว Boarding Pass ของผมที่พวกคุณถืออยู่มันคืออะไร ผมจึงเดินออกมารอที่งวงช้าง ไม่ได้ไปก็ไม่เป็นไร เพราะตอนนี้ผมก็กลายสภาพเป็น”โจร”ไปแล้ว แล้วปัญหาของผมก็ได้รับการแก้ไขจากเจ้าหน้าที่ที่ถือชาร์ตสีแดง ควบคุมการออกของเครื่อง (ไม่รู้ผมเข้าใจถูกรึเปล่า) ยืนยันว่าผมเช็คอินมาแล้ว เพราะมี Boarding Pass และจัดที่นั่งให้ผมใหม่ ด้านหลังเครื่อง(ไม่สนุกนะผมจองมาส่วนหน้าเครื่องนะ)  เวลาผ่านไปเกือบ 15 นาที สุดท้ายผมได้นั่งแถวหน้าสุด ที่สำรองไว้ แต่ปัญหาคือ กระเป๋าผมจะได้มารึเปล่าต้องไปลุ้นที่ดอนเมือง แต่ที่สะใจที่สุดคือ Boarding Pass ของผมได้รับการแก้ไขใหม่ เป็นลายมือ เหมือนกับตั๋วรถทัวร์ไม่มีผิด มันเป็นความรู้สึกเหมือนการนั่งรถทัวร์ลอยฟ้าไม่มีผิด

             บนเครื่องผมก็ได้รับการอธิบายจากหัวหน้านกนะ แต่ผมไม่ค่อยเคลียร์ว่า มัน Error ที่คน หรือที่ระบบ แล้วทำไมผมต้องมารับกรรม คำขอโทษที่คุณพรั่งพรูออกมาผมไม่อยากรับไว้ เพราะตอนนั้นเสียความรู้สึกไปแล้ว ไหนจะต้องมาลุ้นอีกว่า กระเป๋าจะมามั้ย และเอกสารร้องเรียนใบเหลืองๆที่คุณส่งให้ผมไม่ใช่ผมหยิ่งไม่เขียนนะ แต่คุณจะให้ผมเขียนด้วยเลือดเหรอ เมื่อคุณไม่ให้ปากกาผม

ที่ดอนเมือง

             ผมมารอกระเป๋าด้วยความระทึก พร้อมทบทวนเหตุการณ์ตอนเช็คอิน พรักงานที่เช็คอินให้ผมเป็นผู้ชาย และในตอนนั้นเขาก็บอกมาเองว่าผมระบุที่นั่งมาแล้ว แล้วมันเกิดอะไรขึ้น กระเป๋าลำเยงผ่านสายพานมาเรื่อยๆ ในที่สุดกระเป๋าผมก็มา กระเปาผมใบเดียวนะ ไม่ใช่ 7 ใบ 63 กิโลกรัม เหมือนใน Boarding Pass ที่ผมถืออยู่...ได้กระเป๋าผมรีบไปเช็คเที่ยวกลับที่เคาน์เตอร์นกแอร์ ที่ดอนเมือง สารภาพตามจริงผมกลัวปัญหา และกลัวจะไม่ได้กลับ แต่ก็ได้รับการยืนยันว่าผมมีชื่อในเที่ยวบินเที่ยวกลับและระบุที่นั่งไว้แล้ว ต่อมาผมจึงได้เช็คเพื่อความสบายใจอีกครั้งด้วยการโทรไป Call Center อีกครั้ง เพื่อจะร้องเรียน แต่ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น

             ผมไม่ได้จะทำลายภาพลักษณ์ของสายการบินที่บอกผมและพวกเราว่า “ทุกเที่ยวบินมีรอยยิ้ม” นะ แต่วันนั้นผมยิ้มไม่ออกจริงๆ และผมแจ้งกับนกบนเครื่องแล้วว่าเหตุการณ์นี้จะไปอยู่ในPantip.com ผมอยากสร้างบรรทัดฐานและเป็นการเรียกร้องสิทธิ อย่าให้ ลูกค้าต้องกลายเป็น “โจร” มาซะเฉยๆแบบผมเลยครับ เงินผมก็จ่าย ผมทำตามขั้นตอนทุกอย่าง ตกลงมันผิดพลาดที่ตรงไหนมัน Error ที่คน หรือที่ระบบ แล้วนกแอร์จะแก้ปัญหานี้อย่างไร...ขากลับผมก็เจอปัญหาอีกครับ มาแจ้งดีเลย์ หลังเวลา เครื่องออกไป 10  นาที คุณคิดอะไรอยู่

จากคุณ : กระจ่างชัด
เขียนเมื่อ : 25 มิ.ย. 55 10:22:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com