Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ถึงท่านที่กำลังจะใช้ประโยชน์จากการย้ายฐานการบินของ Air Asia ทุกท่าน กรุณาอ่านกระทู้นี้ซักนิดนึงนะครับ [ย้ายจาก : ท่องเที่ยวไทย] ติดต่อทีมงาน

สวัสดี พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ชาวบลูแพลเน็ททุกท่านนะครับ วันนี้ขอตั้งกระทู้ถึง ท่านที่กำลังจะใช้ประโยชน์จากการย้ายฐานการบินของ Air Asia ทุกท่าน ที่ต้องการใช้ข้อได้เปรียบของการฐานการบิน จากสนามบินสุวรรณภูมิไปสนามบินดอนเมืองซักนิดนะครับ

ผมทำงานเป็นในแวดวงการท่องเที่ยวครับ ในขณะที่น้องสาวผมเคยทำงานเป็น Call Center ของแอร์เอเชียครับ ปัจจุบันทำงานอื่นแล้วครับ ผมว่าหลายท่านในที่นี่ของเคยคุยกับน้องสาวผมแน่นอนครับ เมื่อก่อนเวลาน้องสาวกลับมาบ้าน น้องมักจะเล่ากรณีต่างๆ ของผู้โดยสารแต่ละท่าน ที่เอาข้อได้เปรียบจากการเหตุสุดวิสัยต่างๆ (น้ำท่วม ปิดสนามบิน แผ่นดินไหว เป็นต้น) พยายามหาเหตุผลสารพัดล้านแปดในการเปลี่ยน บุ๊กกิ้งของตัวเอง ซึ่งบางเหตุผลต้องบอกเลย มัน "แถ" จริงๆครับ

เอาละครับ เริ่มจาก แอร์เอเชียได้ออกประกาศให้ผู้โดยสารทราบ ดังนี้

AirAsia has scheduled October 1st this year as the date when all of its services will be based at Don Mueang Airport. The airline’s flights will retain their FD code and original schedules. Passengers who are affected by the switch to Don Mueang Airport, may alter their flights by either choosing another travel date on the same route either 7 days before or after their original travel date, at no additional cost. Passengers also have an option to convert the paid flight into credit shell available to be used within the next 90 days. The change options are only available to affected passengers who purchased their tickets before 26 June 2012 whose travel dates are from 1 October 2012 onwards. For further information and developments visit www.airasia.com or contact the AirAsia Call Center at 02-515-999.  

ตามประกาศนี้หมายถึงว่า ให้เปลี่ยนได้เฉพาะ ท่านผู้โดยสารที่มีผลกระทบต่อการต่อเที่ยวบินจากสุวรรณภูมิมาดอนเมืองเท่านั้นนะครับ หากผู้โดยสารต้องการยกเลิกก็สามารถยกเลิกโดยเก็บค่าโดยสารเต็มจำนวน (หักค่าบริการ) ไว้สำหรับการซื้อเที่ยวบินอื่นๆ ภายในเก้าสิบวัน นับจากวันที่ทำรายการครับ
น้องเล่าว่า สมัยที่ทำงาน มีผู้โดยสารบางท่าน พยายามที่จะใช้เหตุการณ์สุดวิสัยต่างที่แอร์เอเชียอนุญาตให้เปลี่ยนการเดินทางได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย มาเปลี่ยนแปลงการเดินทางของตน ซึ่งน้องบอกว่า ส่วนใหญ่ เป็นตั๋วโดยสารที่ซื้อโปร 0 บาท 10 บาท หรือซื้อราคาโปรโมชั่นเท่านั้น   โดยเปลี่ยนวันเดินทาง ไฟลท์ บางคนพยายามจะเปลี่ยนแม้กระทั่งเส้นทางการเดินทาง หรือตอนจอง วันธรรมดาเปลี่ยนเป็นเสาร์อาทิตย์ก็มี ขอยกตัวอย่างที่น้องเคยปฎิเสธการเปลี่ยนแปลงโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเช่น  ตอนน้ำท่วมกรุงเทพ ผู้โดยสารขอเปลี่ยนวันเดินทาง เส้นทาง เชียงไปภูเก็ต (เอ่อ คุณครับ สองจังหวัดนี้มันโดนน้ำท่วมตรงไหนครับ เชียงใหม่ก็ท่วมแป๊บเดียวนะครับ )



ถ้าคุณมีเห็นว่ามีความจำเป็นจริงๆ และมีเหตุผลสมควรในการเปลี่ยนจริงๆ ทางเจ้าหน้าที่เขายินดีที่จะเปลี่ยนให้ครับ แต่ผู้โดยสารบางคน เหตุผลไม่เพียงพอมาเปลี่ยนแปลง ทางแอร์เอเชียเขาสามารถปฏิเสธเปลี่ยนบุ๊กกิ้งคุณได้นะครับ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจนะครับ

ดังนั้นก่อนที่จะเปลี่ยนบุ๊กกิ้งของแอร์เอเชีย อยากให้คิดซักนิดนะครับว่า


1. แอร์เอเชียถึงจะเป็นสายการบินต้นทุนต่ำ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เขาไม่ต้องการกำไรนะครับ ค้าใช้จ่ายในการ operate ต่างๆ เยอะและสูงพอสมควร ดังนั้นถ้าไม่จำเป็น อย่าเอาตั๋วโปรโมชั่นไปเปลี่ยนการเดินทางเลยครับ เห็นใจเขาบ้าง คิดดูหากคุณเป็นเจ้าของของสายการบิน แล้วเจอคนแบบคุณมากเข้า เขาจะกเอากำไรที่ไหนมาซื้อเครื่องใหม่ เอาทุนที่ไหนมาพัฒนาอบรมอบรมพนักงานให้บริการเราดีขึ้น หรือเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยในการบินครับ  


2.  คุณที่ซื้อตั๋วโปรมา อยากให้ทำความเข้าใจกับกับตั๋วโปรนิดนึงครับ ไม่มีของดีและถูกเสมอไป แอร์เอเชียยังดี เขาให้คุณเปลี่ยนแปลงการเดินทางได้ในทุกกรณี แต่ก็ต้องจ่ายค่าส่วนต่าง และค่าธรรมเนียมเพิ่ม ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ชี้แจงชัดเจนและยอมได้ ตามหลักของ Low Cost Airline อยู่แล้ว  การบินไทยถ้าตั๋วชั้น W Class หากไม่บิน ออกชื่อผิด ต้องทิ้งสถานเดียวนะครับ ดังนั้น คนที่กว้านซื้อตั๋วโปรก็ควรจะยอมรับตามกฏระเบียบและกติกาที่วางไว้ อย่าใช้เหตุการณ์สุดวิสัย ที่ทางสายการบินอนุญาตให้เปลี่ยนตามความจำเป็นของผู้โดยสารที่เดือดร้อน มาก่อให้เกิดประโยชน์ของตัวเองเลยนะครับ


3. เมื่อทางสายการบินไม่สามารถทำรายการเปลี่ยนฟรีให้คุณได้ โดยที่เขาชี้แจงเหตุผลและกรณีตามสมควรแล้ว คุณควรจะยอมรับและทำตามเงื่อนไข ไม่ใช่ไม่พอใจ พูดจาไม่ดีใส่เจ้าหน้าที่ อ้างว่าเพื่อนทำได้ คนในห้องBlue Planet เปลี่ยนได้ฟรี เมื่อวานโทรมากับท่านอื่นเปลี่ยนได้ ทำไมคุยท่านนี้ไม่ได้ ด่าทอ ว่าสายการบินห่วยยังงั้นยังนี้ เอ่อ บางคนบอกว่า จะเอาเรื่องนี้ไปประจานในพันธุ์ทิพย์ ฟ้องสรยุทธ์บ้าง ข่าวสามมิติบ้าง คอมเพลนหน้าเว็บบ้าง คุณครับ เจ้าหน้าที่เขาก็คน รับนโยบายมาจากผู้บริหาร กฎระเบียบชัดเจน และมีสิทธิ์ที่จะปกป้องบริษัทที่เขาทำงานอย่างเต็มกำลังเช่นเดียวกัน ดังนั้น เอาใจเขามาใส่ใจเราบ้างนะครับ


เขียนมาซะยาว เอาเป็นว่า ของอย่างนี้ขึ้นอยู่กับความจำเป็น วิจารณญาณ และจิตสำนึกที่ดีของคนนะครับ บางคนก็พยายามแสวงหาสิทธิพิเศษสุดๆ จ่ายน้อยเอามาก นี่เฉพาะสายการบินนะครับ ผมยังมีกรณีศึกษาอักเยอะ ที่ลูกค้าบางคนพยายามเอาเปรียบผู้ให้บริการ เช่น จองโรงแรมหนึ่งห้องนอนห้าคน เป็นต้น ห้องบลูแพลนเน็ท เป็นห้องของผู้ที่ชอบท่องเที่ยว แลกเปลี่ยนข่าวสารและโปรโมชั่นกันมาก แต่ภายใต้ราคาที่น่าสนใจนั้น อยากให้ศึกษาเงื่อนไขต่างๆให้ครบถ้วนก่อนซื้อ หลังจากซื้อหากไม่ตรงตามต้องการและอยากเปลี่ยนแปลง ก็ขอให้ทำภายใต้กฎระเบียบนะครับ หากเกิดความผิดพลาดก็ว่าไปตามผิด อย่าใช้บอร์ดสาธารณะเป็นที่เปลี่ยนผิดให้เป็นถูกเลยนะครับ  


ผมหวังว่ากระทู้คงเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่าน ซึ่งอันนี้เป็นความคิดผมล้วนๆ ซึ่งผู้อ่านอาจมีความเห็นต่างกันไปย่อมได้ ขอเชิญแสดงความเห็น ภายใต้ขอความที่สุภาพและตรงประเด็นนะครับ ร่วมกันพิมพ์ภาษาดอกไม้ แตกต่างแต่ไม่แตกแยก เพื่อความสงบของกระทู้นะครับ ขอบคุณครับ

แก้ไขเมื่อ 28 มิ.ย. 55 00:04:16

แก้ไขเมื่อ 27 มิ.ย. 55 23:52:13

จากคุณ : Mr. Yukyae_YuKyAn
เขียนเมื่อ : 27 มิ.ย. 55 23:48:17




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com