Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ข่าวแบบเป็นทางการกรณีรันเวย์ยุบ ติดต่อทีมงาน

ดูแล้วก็ไม่ได้มีอะไรมากเหมือนที่ลือกันนี่ครับ ปิดไม่ถึงชั่วโมง
ตอนแรกฟังข่าวลือนึกว่ายุบแบบ ถ. พระราม3 ตกใจหมด

ที่มา voicetv.co.th
++++++++++++++++++++++++++++
ซ่อมแล้ว รันเวย์สุวรรณภูมิยุบ ทำดีเลย์เกือบ 1 ชม.

สนามบินสุวรรณภูมิปิดซ่อมรันเวย์ตะวันตกฉุกเฉินเกือบ 1 ชั่วโมง หลังจากพบรอยแตกยาว 1 ฟุต "สมชัย" ชี้เป็นแผลเก่าที่เกิดจากการรั่วซึมของน้ำ ยอมรับเที่ยวบินดีเลย์อื้อ แต่ต้องปิดซ่อมเพื่อความปลอดภัย


วานนี้ (5 ก.ค.) ช่วงเวลา 20.30 - 21.28 น. ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ปิดซ่อมทางวิ่งฝั่งตะวันตกเป็นการชั่วคราว ส่งผลให้เที่ยวบินจำนวนหนึ่งไม่สามารถทำการบินขึ้นและลงในช่วงเวลาดังกล่าวได้ ในส่วนของการบินไทยมีเที่ยวบินขาเข้าได้รับผลกระทบรวม 7 เที่ยวบิน โดย 4 เที่ยวบินต้อง Divert ไปยังท่าอากาศยานอู่ตะเภา คือ ทีจี 474 จากบริสเบน ทีจี 218 จากภูเก็ต ทีจี 647 จาก นาโกยา และทีจี 585 จากพนมเปญ และ Divert ไปยังท่าอากาศยานดอนเมือง 2 เที่ยวบิน คือ ทีจี 466 จาก เมลเบิร์น และทีจี 218 จาก ภูเก็ต ส่วนอีก 1 เที่ยวบิน คือ ทีจี 677 จากโตเกียวต้อง Divert ไปยังท่าอากาศยานเชียงใหม่ และทั้ง 7 เที่ยวบินได้ทำการบินมายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทันทีที่ใช้งานได้


นายสมชัย สวัสดีผล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า สาเหตุที่ปิดซ่อมทางวิ่งฝั่งตะวันตกเป็นการชั่วคราว เพราะเจ้าหน้าที่ตรวจพบรอยแตกที่พื้นผิวทางวิ่งยาวประมาณ 1 ฟุต แม้รอยแตกดังกล่าวจะไม่อยู่ในแนวร่องล้อของเครื่องบิน แต่เพื่อความปลอดภัย ทอท.จึงต้องปิดใช้งานทางวิ่งดังกล่าว และส่งเจ้าหน้าที่ซ่อมแซมรอยแตกโดยทันที ซึ่งใช้เวลาซ่อมประมาณ 15 นาที ก่อนเปิดใช้งานตามปกติ

"รอยแตกที่ตรวจพบล่าสุด เป็นแผลเก่าซึ่งเคยแตกในอดีตจากปัญหาการรั่วซึมของน้ำ ซึ่งในช่วงที่ปิดซ่อมบำรุง ส่งผลให้เที่ยวบินส่วนหนึ่งต้องดีเลย์ แต่จำเป็นต้องปิดซ่อม เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร" นายสมชัย กล่าว

ส่วนทางวิ่งฝั่งตะวันออก ซึ่งอยู่ระหว่างการซ่อมบำรุง เหลือพื้นที่ทางวิ่งใช้งานได้ประมาณ 2,000 เมตร สามารถรองรับได้เฉพาะเครื่องบินขนาดเล็กจนถึงเครื่องบินแอร์บัส เอ 320 เท่านั้น

ก่อนหน้านี้ ว่าที่เรืออากาศโทอนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวถึงความคืบหน้าการซ่อมแซมทางวิ่งฝั่งตะวันออก ว่า การปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออกระยะที่ 1 ดำเนินการไปแล้วกว่า 64 % ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการปรับปรุงในส่วนของชั้นผิว คาดว่าจะแล้วเสร็จวันที่ 18 ก.ค. นี้ โดย ทอท.จะคืนพื้นที่ทางวิ่งที่ซ่อมแซมแล้วเสร็จ ส่งผลให้ทางวิ่งฝั่งตะวันออกสามารถใช้งานเพิ่มขึ้นเป็น 3,000 เมตร จากเดิม 2,000 เมตร


อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการปรับปรุงทางวิ่งระยะที่ 1 ทอท.ได้ดำเนินการปรับปรุงทางวิ่งระยะที่ 2 ควบคู่ไปพร้อมกัน โดยระยะที่ 2 จะปรับปรุงพื้นที่ส่วนที่เหลือ ระยะทางอีก 750 เมตร ปัจจุบันดำเนินการไปแล้วกว่า 12% โดย ทอท.คาดว่าการซ่อมแซมทั้งหมดจะเสร็จสมบูรณ์ และสามารถเปิดใช้งานทางวิ่งฝั่งตะวันออกได้ 100% ในวันที่ 2 ส.ค. นี้ หรือเร็วกว่ากำหนด 1 สัปดาห์ จากเดิมที่กำหนดแล้วเสร็จวันที่ 9 ส.ค. 2555 ส่งผลให้ ทอท.สามารถใช้งานทางวิ่งได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และรองรับเที่ยวบินได้มาก รอยแตกที่พบล่าสุดเป็นแผลเก่าที่เกิดจากรั่วซึมของน้ำ จึงต้องปิดซ่อมฉุกเฉินเพื่อความปลอดภัย

 
 

จากคุณ : Ethanol
เขียนเมื่อ : 6 ก.ค. 55 07:57:58




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com