Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[CR] Review: ต้าลี่-ลี่เจียง-แชงกรีล่า (Dali - Lijiang - Shangri-la) ไปเที่ยวเองเมืองจีน แต่พูดจีนไม่ได้ (ตอนที่ 8) ติดต่อทีมงาน

ไม่เคยเข้ามาเขียนเลยคะ แต่ที่ตั้งใจเขียน เพราะการเดินทางที่ผ่านมามีเรื่องประทับใจมากมาย จนอยากจะเอามาเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง และเป็นกำลังใจ ให้คนที่อยากไปเมืองจีนเอง แต่กล้าๆ กลัวๆ คะ

(* ที่เขียนเป็นความคิดเห็น และมุมมองส่วนตัวนะคะ ไม่ถูกใจใครอะไรยังงัย ก้อขออภัยด้วยนะคะ  )

Episode I : เตรียมตัว เตรียมใจ http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E12297260/E12297260.html

Episode II: 18.5.2012 กรุงเทพฯ-คุนหมิง-ต้าลี่ http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E12302232/E12302232.html

Episode III: 19.5.2012  ต้าลี่ – ลี่เจียง http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E12307507/E12307507.html

Episode IV: 20.5.2012  ลี่เจียง http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E12313311/E12313311.html

Episode V: 21.5.2012  ลี่เจียง – แชงกรีล่า http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E12339572/E12339572.html

Episode VI: 22.5.2012 แชงกรีล่า http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E12341243/E12341243.html

Episode VII: 23.5.2012 แชงกรีล่า – คุนหมิง – กรุงเทพฯ http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E12343360/E12343360.html

Episode VIII:  บทสุดท้าย … There can be miracle when you believe


เครื่องลงสนามบินสุวรรณภูมิ กลับมาถึงกรุงเทพฯ ละ พรุ่งนี้ต้องกลับมาใช้ชีวิตพนักงานออฟฟิศแบบเดิมๆ การเดินทางนี่ดีนะคะมีเรื่องใหม่ๆ ให้เราจดจำเสมอ แต่นั่นแหละคะ มันก้อคงต้องมีเรื่องไม่ดีบ้าง ตอนนี้ไม่มีเงินเลยซักบาท บัตรเครดิต บัตร ATM ก้อไม่มี คุณคิทก้อเลยให้ เงินมา 500 บาทเป็นค่า TAXI กลับบ้าน

ระหว่างทางกลับบ้านก้อคิดตลอดละคะ ว่าเราพลาดตอนไหน กระเป๋าตังค์ถึงได้หาย ถูกโจรล้วงกระเป๋าหรือเปล่า เพราะเราชะล่าใจไม่ค่อยได้ระวังตัว เมืองใหญ่กับมิจฉาชีพยังงัยมันก้อคงเป็นของคู่กัน  เฮ้อ ทำใจยากนิดนึง เพราะที่หายมันไม่ได้หายหลักพัน แต่อันนี้เป็นหลักหมื่น เสียดายกระเป๋าด้วย กว่าจะทำใจได้จริงๆ ก้อวันรุ่งขึ้นละคะ มาทำงานที่ออฟฟิศ เจอพี่คนนึง เค้าเคยถูกขโมยกระเป๋าทั้งใบที่เบลเยี่ยม ในนั้นมีกล้อง Digital โทรศัพท์ iPhone ที่หนักกว่านั้นพี่เค้าเป็นเหรัญญิกประจำกลุ่มที่เดินทาง ทั้งเงินส่วนตัวและเงินกองกลางทั้งหมดก้ออยู่ในนั้น รวมทั้ง  Passport และ  VISA เข้าประเทศอังกฤษก้อหายไปด้วย ทำให้เดินทางกลับเข้าอังกฤษไม่ได้  

เอาวะ ฟังขนาดนี้ เราไม่ได้โชคร้ายคนเดียว คนโชคร้ายกว่าเรามีอยู่เสมอ

ปลอบใจตัวเองจนลืมเรื่องโชคร้ายไปได้แล้ว หลังจากนั้นสองอาทิตย์  กลับจากประชุมมานั่งที่โต๊ะ เปิดดู Email ก้อมี Email จาก HR ที่บริษัทแจ้งมาว่า มีคนจิตใจดีเก็บกระเป๋าตังค์ได้  ให้ติดต่อที่ Email Address นี้ด่วน  ชื่อ Email Address ที่แนบมาให้ติดต่อมีคำว่า _china  นาทีนี้ตกใจมาก HR ไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเราทำกระเป๋าตังค์หายที่เมืองจีน นี่มัน Email จากใครเนี๊ยะ

หันมาดูที่โทรศัพท์ตัวเอง เห็นเบอร์ Missed Call มาจาก +86 871 316-8916 นาทีนั้น ดีใจ ตื่นเต้นมาก เข้าเค้าแน่นอน Email มาแจ้งว่ามีคนเจอกระเป๋าตังค์ เบอร์โทรศัพท์ขึ้นด้วย +86 รหัสประเทศจีนชัดๆ  รีบโทรกลับไปทันที ปลายสายเป็นสถานกงสุลไทย ที่นครคุนหมิง กรี๊ดคะ กรี๊ดอย่างเดียว (กรี๊ดในใจนะคะ อยู่ออฟฟิศเสียงดังไม่ได้) มันจะกลับมาได้ยังงัย  เราทำหายที่ต่างประเทศนะ เหลือเชื่อ แต่มันจะกลับมาแล้ว ที่ปาฏิหารย์ไปกว่านั้น ทุกสิ่งทุกอย่างในกระเป๋า ทั้งเงิน US Dollar เงินหยวน และเงินไทย 90 บาท ยังอยู่ครบเป็นไปได้ยังงัย  เราเจอคนดีเข้าแล้วจริงๆ

เจ้าหน้าที่สถานกงสุลไทยที่นครคุนหมิงบอกเราว่า คนที่เก็บได้เค้ามีความพยายามในการนำส่งกระเป๋าตังค์คืนเราอย่างมาก หลังจากที่เค้าเก็บได้ เค้าลองให้สถานทูตพม่าติดต่อเรามาตาม Email ในนามบัตรที่เราใส่ไว้ในกระเป๋า แต่โชคร้าย Email คงมาไม่ถึงเรา เพราะโดน Block ด้วยระบบของบริษัท คือถ้าเป็น Email แปลกๆ มาจากข้างนอกมันจะ Block ไว้ก่อน (คนจีนที่เก็บได้เค้ากำลังทำ Project อยู่กับสถานทูตพม่า เค้าเลยให้ทางนั้นเขียนให้ เพราะเห็นว่าประเทศไทยกับพม่าอยู่ติดกัน ภาษาน่าจะคล้ายกัน )  พอติดต่อเราไม่ได้ เค้าเลยฝากเพื่อนเค้าชื่อ Yang Yan มาส่งให้ที่สถานกงสุล


จากนั้นประมาณหนึ่งอาทิตย์ น้องกระเป๋าตังค์ก้อขึ้นเครื่องจากนครคุนหมิง มาลงกรุงเทพฯ โดยความดูแลของกระทรวงต่างประเทศ อ้อก้อต้องไปติดต่อขอรับกระเป๋าคืน ที่ กองดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ  ทุกสิ่งทุกอย่างยังอยู่ครบ กระเป๋าใบเดิมที่ทำหายไป และทำใจไปแล้วว่ามันไม่มีทางกลับมาได้เลย นาทีนี้มันกลับมาอยู่ตรงหน้า

หลังจากไปรับกลับมา  “บุญคุณต้องทดแทน ความแค้นต้องปล่อยวาง” ก้อเลยไปทำบุญชุดใหญ่ให้ผู้มีพระคุณที่เก็บกระเป๋าเราได้และไม่คิดเอาไป  กับ Ms Yang Yan ที่ช่วยนำมาส่งคืนให้ ตั้งใจเป็นพิเศษเลยคะ ว่าจะต้องไปทำบุญที่วัดจีน และมูลนิธิที่ก่อตั้งโดยคนจีนเท่านั้น  นอกจากนี้ ก้อเขียน Email ไปขอบคุณตามนามบัตรที่แนบมาด้วย (แต่เค้ายังไม่ตอบกลับมาเลยจนบัดนี้ ไม่เป็นไรคะ ไม่ละความพยายาม เดี๋ยวให้เพื่อนที่เขียน/พูดภาษาจีนได้ เขียนไปใหม่ หรือโทรไปเลยคะ) ตอนนี้รักคนจีน ประเทศจีนขึ้นเป็นเท่าตัวเลยคะ ขอบคุณจริงๆ นะคะ  สิ่งที่ค่ามากไปกว่าทรัพย์สินที่ได้คืน มันคือ ความดี คนดีๆ ยังมีอยู่ และปาฏิหารย์ก้อยังมีอยู่จริง^^

ขอบคุณ ผู้มีพระคุณคนจีนที่เก็บกระเป๋าตังค์ได้บนรถเมล์  
ขอบคุณ Ms Yang Yan เพื่อนของผู้มีพระคุณที่ช่วยนำส่งกระเป๋าคืนที่สถานกงสุลไทย
ขอบคุณ คุณอรสา เจ้าหน้าที่สถานกงสุลไทย นครคุนหมิง ที่ช่วยเป็นธุระจัดการประสานงานให้
ขอบคุณ คุณศิริพร เจ้าหน้าที่กองดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ ที่ช่วยส่งมอบกระเป๋าคืน  
ขอบคุณ กระทรวงต่างประเทศ ที่ให้น้องกระเป๋าตังค์ขึ้นเครื่องจากคุนหมิงมาลงกรุงเทพฯ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย (ซี้งใจคะที่ดูแลคนไทย)
และสุดท้ายขอบคุณประเทศจีน ที่มีธรรมชาติงดงามให้เราชม และมีเรื่องราวดีๆ ให้เราจดจำ  

ก่อนจากกัน จำได้มั้ยคะ ก่อนไปทริปนี้พูดจีนได้สองคำ กลับมาก้อยังพูดได้สองคำเท่าเดิมอยู่ แต่คิดว่าสองคำก้อเพียงพอแล้วคะ   “หนีห่าว  หว่ออ้ายนี  Chinese People”

จากคุณ : ต้นอ้อ & ต้นข้าว
เขียนเมื่อ : 8 ก.ค. 55 20:22:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com