Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ข้อมูลสุกๆ ดิบๆ พม่า (ไม่มีรูป) ติดต่อทีมงาน

ไปพม่ามา 20 วัน กึ่งเที่ยวกึ่งทำงาน เลยเอาข้อมูลมาฝาก ไม่มีรูปนะครับ ขี้เกียจลง
ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลในช่วงเดือนกรกฎา-สิงหา 2555 เมืองที่ผมเดินทางไปก็คือ ย่างกุ้ง บากัน (พุกาม) มัณฑะเล

วีซ่า: สถานทูตพม่าอยู่ถนนสาทร ใกล้ๆ โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน เปิด 9 โมงถึงบ่าย 3 ทางเข้าอยู่ด้านข้างในซอยถนนปั้น (ซอยวัดแขก) เอกสารที่ใช้มี
1. รูปถ่าย 2 นิ้ว 2 ใบ หลังขาวหรือฟ้า
2. แบบฟอร์ม ดาวโหลดจากเว็บได้ หรือไม่ก็ไปเอาเอง กรอกเดี๋ยวนั้นแล้วยื่นเลย
3. ตังค์ 810 บาท สำหรับวีซ่ารอรับแบบ 3 วันทำการ แบบด่วนจำราคาไม่ได้
4. พาสปอร์ตอย่างน้อย 6 เดือน
แบบฟอร์มวีซ่าพม่าถามเรื่องงานจุกจิกหน่อย ถามทั้งงานปัจจุบันและงานก่อนหน้า แต่เอาเข้าจริงๆ แล้วไม่เห็นอ่านอะไรละเอียด เพราะงั้นกรอกอะไรไปก็ได้ ใส่ๆ ไปให้เต็ม แต่มีข้อแนะนำว่าหากคุณทำงานเกี่ยวกับสื่อสารมวลชน อย่ากรอกอาชีพของตัวเองลงไปตรงๆ โม้อาชีพใหม่ให้ตัวเองไปเลย ประเทศเขาจะเปิดยังไงก็ยังเพ่งเล็งสื่อต่างชาติอยู่ดี

กรอกเสร็จแล้วไปต่อคิวยื่นตามช่อง เจ้าหน้าที่หนุ่มๆ คนที่หัวเกรียนๆ ใส่แว่น พูดภาษาไทยได้ดีมาก โดยรวมๆ เจ้าหน้าที่ใจดี ยิ้มน้อยไปหน่อยแต่ถามอะไรก็ตอบดี สุภาพ

เวลาไปรับคือบ่าย 2 ถึง 5 โมงเย็น คิวจะงงๆ มั่วๆ หน่อย คือมันดูไม่รู้ว่าเราควรต่อแถวไหน ยังไงให้อยู่ช่องซ้ายสุดไว้ก่อน (ดูช่องที่ไม่ได้เขียนว่า express) คิวอาจจะยาวแต่ไม่นาน แจกคืนไว

เงิน: เป็นประเทศที่วุ่นวายเรื่องเงินมาก ที่พม่ายังไม่มี ATM ที่รับบัตรต่างประเทศได้ บัตรเครดิตก็ยังไม่ค่อยรับ พูดง่ายๆ คือต้องพกเงินสดไปให้พอดี แลกเป็น USD ไป ที่สำคัญคือพม่ามีเงื่อนไขเกี่ยวกับตัวแบงค์อยู่ 2 ข้อใหญ่ๆ
1. ต้องเป็น USD ที่พิมพ์หลังปี 2006 มาแล้วเท่านั้น
2. ต้องใหม่กริบ ไม่ยับ ไม่ขาด ไม่แหว่ง ไม่เลอะ ไม่เก่า ไม่มีรอยขีดเขียนใดๆ ทั้งสิ้น
ผมใช้วิธีไปซื้อ USD ที่ Super Rich สีลม อยู่หัวมุมใกล้ๆ ถนนนราธิวาสฯ ฝั่งมาทางสุสานเก่า บอกเขาเลยว่ามาซื้อ USD ไปพม่า เขาจะจัดแบงค์สวยๆ ที่พิมพ์หลังปี 2006 มาให้ ได้เงินมาแล้วเก็บใส่ซองไว้ดีๆ อย่าพับ อย่ายับ จริงๆ แล้วแบงค์พับแบงค์มีตำหนิ ถ้าไม่โหดมากจนเกินไปทางพม่าเขาก็รับแลก แต่จะได้เรตไม่ดีนัก แบงค์ใหญ่อย่าง 100 USD จะได้เรตดีที่สุด แบงค์ยิ่งเล็กเรตยิ่งไม่ดี

เรตแลกเงินตอนนี้อยู่ที่ 1 USD = 850-868 จั๊ต ถ้าคิดเป็นเงินไทยก็จะได้อยู่ประมาณ 1 บาท = 25-27 จั๊ต

พยายามไปแลกเงินที่ธนาคาร จะได้เรตดีกว่าตกอยู่ 860-868 จั๊ต ถ้าแลกตลาดมืดจะโดนกด เหลือประมาณ 850-855 จั๊ต ประเทศอื่นเขามีแต่แลกตลาดมืดเรตดีกว่า ประเทศพม่ากลับข้างกัน แต่ธนาคารจะเปิดให้แลกเงินต่างประเทศประมาณ 10 โมงเป็นต้นไป ถ้าคุณบิน Air Asia ไฟลท์เช้า ไปถึงธนาคารจะยังไม่เปิด ให้คุณแตกแบงค์ 100 USD สักใบเป็นแบงค์เล็กเช่น 20 10 5 หรือ 1 เก็บไว้บ้าง ใช้กินข้าว ขึ้นแท็กซี่พอได้อยู่ อีกอย่างคือพวกค่าห้องหรือค่าเข้าชมสถานที่หลายแห่งก็จะคิดเป็น USD ซึ่งจะถูกกว่าจ่ายเป็นจั๊ตอยู่นิดหน่อย

เงินบาทไทยจะมีบางแห่งที่รับอยู่แต่ส่วนใหญ่จะได้เรตไม่ดี อยู่ประมาณ 23-25 จั๊ต ร้านที่รับแลกแน่ๆ คือร้านขายหยกตรงทางเข้าหลักของวัดมหามุนีในมัณฑะเล คนขายพูดไทยได้ชัดเจนมาก เป็นพี่ผู้หญิง มีชื่อไทยว่าดาว

อาหารการกิน:  อาหารพม่าจะออกแนวแกงๆ ข้นๆ กระเดียดไปทางอินเดียหน่อยๆ นะครับ ใครไม่ชอบอาหารแนวนี้ก็มีร้านอาหารจีนอยู่เยอะพอสมควร (จะแนะนำเป็นร้านๆ ไปตามแต่ละเมืองนะครับ) แต่การสั่งอาหารพม่าดีอยู่อย่าง คือถ้าคุณไปกินอาหารพม่าแบบข้างทางจริงๆ ราคาจะถูกมากเลย วิธีการสั่งคือไปดูในตู้หรือในหม้อว่าเขามีอะไรบ้างแล้วจิ้มสั่งเอา เสร็จแล้วมานั่งที่โต๊ะ เขาจะเอาข้าวเปล่ามาให้จานนึง กับข้าวที่คุณสั่ง และเครื่องเคียงอีกมากมายหลายจาน ข้าว+เครื่องเคียงเติมฟรีไม่มีอั้น ถ้าจะประหยัดเข้าไปอีกก็ดื่มน้ำชาที่เขามีให้ประจำทุกร้าน และสมมุติว่าในกับข้าวที่คุณสั่งมามีไก่อยู่ 3 ชิ้น เขาจะคิดทั้งจานราวๆ 300 จั๊ต (11 บาท) ถ้าคุณกินไปแค่ชิ้นเดียว เขาก็คิดคุณแต่ 100 จั๊ต คือเขาจะคิดเป็นชิ้นครับ ที่เหลือเขาคงเอาไปเทคืนหม้อ เพราะงั้นไอ้ชิ้นที่คุณเพิ่งกินไปก็อาจจะเคยอยู่ในจานคนอื่นมาก่อนแล้ว 555 แต่นี่สำหรับร้านแบบข้างทางจริงๆ นะครับ

ส่วนน้ำดื่ม ที่พม่าจะมีไหใส่น้ำวางไว้ข้างทางทุกที่นะครับ หรือตามโรงแรมส่วนมากก็จะมีคูลเลอร์น้ำให้กด ผมจะใช้วิธีซื้อน้ำขวดนึงแล้วก็กรอกน้ำจาก water station พวกนี้เอา คืองกน่ะ แต่ก็ไม่มีป่วยหรืออะไรนะครับ ปกติดีตลอดทริป

การแต่งตัว: เนื่องจากที่ที่คุณไปเที่ยวส่วนมากในพม่าจะเป็นวัดนะครับ และวัดที่นี่เขาถอดรองเท้ากันตั้งแต่หน้าประตูวัด เพราะงั้นรองเท้าที่ดีที่สุดคือรองเท้าแตะหรือคัทชูที่ถอดใส่ง่ายๆ และเท่าที่เห็นไม่มีใครโดนขโมยรองเท้านะครับ ช่วงที่ผมไปเป้นช่วงหน้าฝน ย่างกุ้งอ้าวมากเพราะใกล้ทะเล ฝนตกเป็นช่วงๆ บากันกับมัณฑะเลไกลทะเลหน่อย ก็จะแห้งหน่อย (โดยเฉพาะบากัน) แต่ก็ร้อนพอควรและมีฝนปรอยๆ พอรำคาญเป็นระยะๆ ผู้ชายใส่ขาสั้นสะดวกดีครับ หรือไม่ก็ซื้อลองจีใส่เอา ผืนละ 3,000-5,000 จั๊ต ส่วนผู้หญิง ถ้าใส่ขาสั้นกุดแบบเดินสยามรับรองหนุ่มๆ มองกันเกรียว แถมเข้าวัดก็จะต้องไปหาลองจีมาสวมทับอีก เอาว่าถ้าเป็นหญิงก็แต่งตัวรัดกุมนิดนึง ใส่ห้าส่วนครึ่งแข้ง เสื้อยืดมีแขน กำลังดีครับ

Internet และโทรศัพท์: พอเปิดประเทศเขาก็มี Wifi ให้ใช้กันเลย ปัญหาคือมันช้าโคตรๆ ร้านเน็ตตามเมืองใหญ่ๆ ก็มีเยอะ บากันจะมีน้อยหน่อย แต่เน็ตช้าพอกัน โทรศัพท์รู้สึกจะมี sim ขายนะ แต่ถ้าจำราคาที่ถามมาไม่ผิดคือ sim อันละ 20 USD แพงจริงไรจริง ตามร้านเน็ตมีบริการโทรผ่าน Skype ตกนาทีละ 60 กว่าบาท … สรุปคือถ้าจะประหยัดงบก็อย่าโทรเยอะ หรือไม่ก็ใช้ส่งเมลหรือ FB เอา

ภาษา: เดี๋ยวจะตั้งกระทู้ใหม่นะครับ เรื่องภาษาโดยเฉพาะ

ต่อไปจะเป็นข้อมูลแบ่งเป็นเมืองๆ ที่ผมไปมานะครับ

จากคุณ : จร หมอนหมิ่น
เขียนเมื่อ : วันแม่แห่งชาติ 55 00:18:05




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com