Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[CR] มองโกเลีย : ตะลุยทะเลทรายโกบี ภาค 1 ติดต่อทีมงาน

ความเดิมจากตอนที่แล้ว
มองโกเลีย : จากปักกิ่งถึงอูลันบาตอร์ http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E12506042/E12506042.html


ทะเลทรายโกบี (Gobi desert) เป็นทะเลทรายที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย และใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากทะเลทรายซาฮาล่า (Sahara desert) ในทวีปอัฟริกา และทะเลทรายอาหรับ (Arabian desert) ตะวันออกกลาง


การเดินทางท่องเที่ยวในมองโกเลีย ส่วนใหญ่จะมีอยู่ 2 ทางเลือกหลักๆ คือ

ทางเเลือกแรก - เป็นการเช่ารถ(พร้อมคนขับ)เที่ยวเอง จะจัดโปรแกรมตามที่บริษัททัวร์มีอยู่แล้ว หรือจะจัดโปรแกรมเองก็ได้ เรื่องค่าใช้จ่ายแล้วแต่จะตกลงกัน จะเช่าแค่รถอย่างเดียว รวมหรือไม่รวมค่าน้ำมัน อาหาร ที่พัก และค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็ตกลงกันให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทาง

ทางเลือกที่ 2 - เป็นรูปแบบสำเร็จรูป ด้วยการซื้อทัวร์ตามที่บริษัททัวร์มีอยู่แล้ว แจ้งความประสงค์ลงชื่อไว้ บริษัททัวร์ก็จะรวบรวมนักท่องเที่ยว จัดหารถให้เหมาะสมกันจำนวนคน ราคาทัวร์ก็จะขึ้นอยู่กับจำนวนคน โดยบริษัททัวร์จะกำหนดไว้เป็นมาตรฐานแล้ว ถ้ามีจำนวนคนเท่านั้นเท่านี้ ราคาทัวร์จะตกวันละเท่าไหร่ ออกทริปกี่วันก็เอาจำนวนวันคูณเข้าไปเลย ยิ่งจำนวนคนมาก ค่าทัวร์ก็จะถูกลง ซึ่งทางเลือกนี้เป็นทางเลือกของผมและนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่


การมาเที่ยวในมองโกเลียคนเดียวจะค่อนข้างลำบากในการกำหนดแผนการเดินทาง ด้วยข้อจำกัดหลักคือเรื่องของงบประมาณ หากต้องการเที่ยวแบบไม่แพง ก็ต้องออกทริปที่มีคนสนใจเยอะๆ เท่าที่ผมเดินสำรวจบริษัททัวร์แต่ละที่ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะไม่ค่อยจองทัวร์กันล่วงหน้านานๆ การจะหาทริปออกสักทริปภายใน 1-2 วัน โดยที่ไม่มีนักท่องเที่ยวแจ้งความประสงค์มา ความไม่แน่นอนในการออกทริปจะมีค่อนข้างมาก ต้องลุ้นกันเป็นรายวันเลยทีเดียว

ก่อนที่จะเดินทางไปถึงมองโกเลีย ผมได้ติอต่อทางเกสท์เฮ้าส์(เป็นบริษัททัวร์ด้วย)ล่วงหน้าเกือบเดือน แจ้งความประสงค์อยากจะออกทริปโกบีโปรแกรม 11 วัน (เฉพาะโปรแกรมโกบี ที่นี่มีถึง 5 โปรแกรม ระยะเวลาตั้งแต่ 6-14 วัน) แต่พอไปถึงมองโกเลีย ทางเกสท์เฮ้าส์แจ้งว่า โปรแกรมที่ผมจองไว้ ไม่นักท่องเที่ยวคนอื่นสนใจเข้ามาเลย และการจะออกทริปเหมาทริปออกคนเดียวเป็นไปไม่ได้สำหรับผมแน่นอน แต่ตอนนั้นมีโปรแกรม 7 วัน จะออกเดินทางในวันรุ่งขึ้น มีคนแจ้งความประสงค์ไว้แล้ว 3 คน รวมผมก็เป็น 4 คน ดูราคาตกคนละ 67 ดอลล่าร์ต่อวัน เป็นราคาที่พอรับได้ ผมจึงตกลงซื้อทริปนี้ แต่พอวันเดินทางจริงมาถึงมีนักท่องเที่ยวมาเพิ่มอีกคน ค่าทัวร์เหลือคนละ 60 ดอลล่าร์ ประหยัดลงไปอีก ฟินเลยครับ..


สำหรับโปรแกรมทัวร์โกบี 7 วัน จากอูลันบาตอร์มุ่งสู่ทางใต้ ตามแผนที่ที่เอามาจากหนังสือ Lonely Planet
Day 1 - Erdenedalai village
Day 2 - Bayanzag-Flaming Cliffs
Day 3 - Khongor Sand Dune / Ride a camel an hour
Day 4 - Yol Valley
Day 5 - Tsagaan Suvarga (white stupa)
Day 6 - Baga Gazariin Chuluu – Rock Formations
Day 7 - Lunch on the way back to UB


กระทู้นี้ ผมขอรีวิวการเดินทางใน 2 วันแรกก่อนนะครับ

 
 

จากคุณ : Manta_T
เขียนเมื่อ : 14 ส.ค. 55 22:06:53




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com