Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ชายวัยเกษียณ กับหน้าที่ใหม่ที่น่าภูมิใจ ติดต่อทีมงาน

ได้พบข้อความหนึ่งใน Facebook เห็นว่าน่าสนใจแต่ข้อเท็จจริงเป็นยังไงผมไม่ทราบ แต่ถ้าเป็นจริงผมขอขอบคุณชายผู้นี้มากครับที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เมื่องไทยน่าเที่ยวมากขึ้นครับ

พ่อเพื่อนผมเป็นชายวัยเกษียณ ฐานะทางบ้านก็ปานกลางถึงระดับพอมีเหลือ เมียตาย อยู่กับลูก ซึ่งเป็นเพื่อนผมที่เป็นคนกลาง และลูกคนโตและเล็กอีกอย่างละคน ลูกสามคนทำงานหมดแล้ว เงินเดือนโอเค มีเงินใช้ให้พ่อเรียกว่าไม่ลำบากและใช้สอยได้อย่างสบาย พ่อมีบ้านอยู่ มีรถยนต์ขับ แต่ก็อย่างว่า คนเกษียณ อยู่บ้านแกคงเหงาๆ แกก็เลยออกไปหาอะไรทำ ถามว่าลูกๆคือเพื่อนผมและพี่น้องห้ามมั้ย ก็ห้าม เพราะเห็นว่าอายุเยอะแล้ว อยากให้
อยู่บ้านสบายๆ ลูกๆเลี้ยงดูได้ แต่ในอีกมุมนึงก็เข้าใจว่าคนเคยทำงานทุกวันมาก่อน ให้อยู่บ้านเฉยๆแกคงเบื่อ แล้วสิ่งที่แกทำก็เล่นเอาผมอึ้งกับความคิดแก ...

พ่อเพื่อนผมไปขับรถตุ๊กๆหรือรถสามล้อครับ ครั้งแรกที่เพื่อนผมรู้ก็แปลกใจอย่างมาก ขับแท๊กซี่ยังพอว่า แต่พ่อเล่นไปขับตุ๊กๆ แต่สุดท้าย สิ่งที่พ่อเค้าพูดมา ทำให้เพื่อนผมต้องยอมปล่อยให้แกทำ พ่อให้เหตุผลว่า ...

เมืองไทยฝรั่งมาเที่ยวเยอะนะ แต่บรรดาคนขับรถแท๊กซี่ รถตุ๊กๆ ที่ฝรั่งชอบใช้บริการ กลับพูดจาโต้ตอบกับฝรั่งไม่ได้ เนื่องจากเค้ามีความรู้เรื่องภาษาและสามารถสนทนาได้อย่างดี พ่อจึงหันไปเป็นไกด์ให้ฝรั่งในคราบคนขับตุ๊กๆ ไม่คิดค่าบริการอะไรเลย คือว่าหากมีฝรั่งโบกรถไปไหน พ่อก็จะขับพาไปพร้อมอธิบายไปด้วย ถนนเส้นนี้ชื่อนี้นะ ซอยนี้ของกินเยอะนะ วัดนี้สวยนะน่าจะลองเข้าไปดู สุดท้ายจบที่ขันอาสาเป็นไกด์ด้วยการขับตุ๊กๆพาฝรั่งเที่ยว เงินก็ตามแต่ฝรั่งจะทิป ไม่เรียกร้องอะไร แต่ถ้าไม่ใช้บริการต่อก็เป็นแค่คนขับรถที่อธิบายทางและสถานที่ โดยแลกกับค่ารถไม่กี่สิบบาทแค่นั้น

แต่ผลตอบรับดีเกินคาด รายได้ของพ่อจากที่เค้าบอกผมอย่างกระจอกๆวันละพันต้องมี เนื่องจากสปีคคุยได้ อัธยาศัยดี แนะนำนู่นนี่โดยไม่หวังผลหรือเรียกร้องอะไร ฝรั่งก็จะทิปให้อย่างงาม พ่อบอกว่า ตอนนี้ชวนเพื่อนที่เกษียณมาขับด้วยกันอีกสองคน รวมพ่อด้วยเป็นสาม คนแก่ทั้งสามมีความสุขแฮปปี้กับการทำอะไรดีๆเพื่อประเทศชาติ เห็นพ่อแกว่า หากรวมเพื่อนได้เยอะกว่านี้จะเปิดเป็นชมรมอะไรซักอย่างเป็นเรื่องเป็นราวเลย และผมก็รอวันนั้นอยู่ อยากให้มีคนแบบพ่อเยอะๆ ผมว่างานนี้วินหมดทุกฝ่าย พ่อที่อยู่บ้านแล้วเหงาก็ได้คนคุยให้หายเบื่อ ฝรั่งมาเที่ยวเมืองไทยได้ข้อมูลเพิ่ม ประเทศไทยได้เครดิต ทุกฝ่ายแฮปปี้

พ่อว่าสแตนบายทุกวันอยู่ที่ละแวกๆ วัดพระแก้ว วัดโพธิ์ ราชดำเนิน สนามหลวง ตรอกข้าวสาร แถบๆนั้นที่ฝรั่งเยอะๆ ผมไม่รู้จะหาจุดเด่นอะไรให้คุณสังเกตดีเพราะเค้าก็ขับตุ๊กๆที่เช่ามาเหมือนทุกๆคัน แต่ผมว่าหากคุณเห็นกันคงน่าจะรู้ว่าคือเค้าและเพื่อนๆ หน้าตาราศีเค้าดูไม่เหมาะกับอาชีพนี้เท่าไหร่หรอก

ไอ้บริการจากใจโดยไม่ต้องไปหลอกลวงเนี่ย ทิปดีนักแล

by เสด็จพ่ออนันดา

เครดิต:แฟนเพจ กายหยาบ
http://www.facebook.com/zuck.diary

จากคุณ : naiwinning
เขียนเมื่อ : 24 ส.ค. 55 08:25:51




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com