Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[CR] เยอรมัน(น่ารู้) แบบไปเอง ติดต่อทีมงาน

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสเดินทางไปเยอรมัน ได้ review ข้อมูลที่เห็นว่าจำเป็นสำหรับคนไปเองครับ

ผมเดินทางต่อเครื่องที่ Munich ไปลง Frankfurt ใช้เวลาเดินทางระหว่างเมือง 1 ชั่วโมง  ผมเพิ่งทราบว่าที่เยอรมันดวงอาทิตย์ตกช้ามาก  คือประมาณสามทุ่ม ตอนหนึ่งทุ่มถึงสองทุ่มคล้ายกับบ่ายสี่โมงบ้านเรา แต่พระอาทิตย์ขึ้นตามปกติ กล่าวคือกลางคืนสั้นนั้นเอง

            ลงสนามบิน Frankfurt เดินเข้า terminal A ทางออก A1 ใกล้จุดรับกระเป๋า มีรถ Shutter bus ของโรงแรมอยู่ ให้บริการส่งถึงโรงแรมฟรี โดยตาราง Shutter bus ของโรงแรมแต่ละแห่งจะติดตรงกระดานประตูทางออก ทั้งหมดซึ่งสามารถตรวจสอบได้ว่ารถจะวนมารับทุกกี่นาที ผมอยู่ที่ Steigenberger airport hotel บน Shutter bus ตรงกลางมีพื้นที่สำหรับวางกระเป๋าใบใหญ่ๆ ให้ด้วย บนรถจะแสดงแผนผังการเดินรถด้วยเช่นกัน เช่น Terminal 1 à Terminal 2 à Hotel

          การเดินทางใน Frankfurt ผมขอ city map กับทางโรงแรม โดยเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำได้ดีมาก การเดินทางให้นั้ง Shutter bus กลับไปเริ่มที่ Frankfurt airport  (Flughafen) โดยใน city map มีตารางสายรถไฟเหมือนที่ญี่ปุ่นด้วย ผมว่าดูค่อนข้างง่าย

          สถานีรถไฟหลัก เรียก Haupt-bahnhof ย่อด้วย Hbf  โดยอยู่คนละที่กับ Airport  ใน map จะใช้เป็น Frankfurt Hbf สถานีขนาดใหญ่มาก คล้ายหัวลำโพงบ้านเรา สถานีรถไฟมีอะไรบ้าง

-ตารางรถไฟออก จะเป็นตัวพิมพ์บนกระดาษสีเหลืองแปะบอร์ดอยู่หลายๆที่ในสถานีครับ บอกรายระเอียดทั้งหมดเลยครับ ให้เลือกดูเวลาที่เราจะไป แล้วดูรถไฟเลยว่าขบวนไหนมาถึงเร็วสุด

-เครื่องขายตั๋วอัตโนมัติ โดยเครื่องมีสองประเภท คือสีฟ้าเขียว(RMV)จะขายตั๋ว S-bahn  กับสีแดง(DB)  ขายตั้ว ICE,  IC, RB, RE โดยถ้าเดินทางในตัวเมือง ไม่รีบมาก เดินทางด้วย S-bahn จะราคาถูกกว่า การซื้อตั๋ว ให้เปลี่ยนภาษาก่อนโดยเลือก ธงชาติอังกฤษที่ด้านล่างของจอ กดเลือกเมือง หรือพิมพ์ชื่อเมืองลงไปก็ได้ เมืองที่จะไปถ้าไม่แน่ใจก็ให้ หาที่ลงท้ายด้วย Hbf ไว้ก่อนจะได้ไม่หลงครับ เครื่องสามารถรับเหรียญรวมถึงธนบัตรด้วย ผมลองใส่ 50 Euro ก็สามารถรับได้ แต่เวลาทอนออกมาจะเป็นเหรืยญเท่านั้น หากจะเดินทางข้ามเมืองถ้าหาตู้เขียวแล้วไม่มีสถานีก็ให้มากดดูตู้ DB ครับ ให้เปลี่ยนภาษาแล้วกดตามขั้นตอนที่เครื่องถาม platform การเดินทางสามารถสั่ง print ได้นะครับ ไม่เสียเงิน แนะนำให้ plint ไว้ด้วยเพราะตั๋วที่ออกมาจะไม่มีการบอก Departure และ เวลารถออก ตรงนี้ผมเห็นว่าหากพลาดการเดินทางด้วยรถขบวนนั้นๆ สามารถไปขบวนอื่นอีกได้ โดยไม่มีการ fix เวลาครับ หากต้องต่อรถไฟ platform ก็จะบอกว่าให้ลงสถานีไหนที่ arrival เท่าไหร และให้ไปขึ้นขบวนอะไรที่ departure ที่เท่าไหร่

-ตู้รับฝากของ ราคาต่างกันแต่ละเมือง ตู้ใหญ่ 3-5 Euro ขึ้นอยู่กับเมืองนั้นๆ ตู้ปานกลาง 1.5-3 Euro ครับ ผมเจอตู้ที่กินตังด้วยหายไป 2 Euro เลยต้องไปแลกเหรียญให้พอดี ซึ้งสามารถใช้ได้เลย โดยการหมุนกุญแจลอกแล้วดึงออก ห้ามกุญแจหายนะครับ

-Information center โดยมากตั้งอยู่ใกล้ๆ กับสถานีครับ

-DB information จุดที่ซึ้อตั๋วจากพนักงาน ต้องกดบัตรคิวก่อนนะครับ

-ห้องน้ำ สังเกตุตัวย่อ WB ครับ ต้องจ่ายเงินด้วย หยอดเหรืยญก่อนถึงผ่านเข้าได้ครับ ประมาณ 50 cent ครับ ถ้าไม่มีเหรียญ ให้แลกเหรียญกับพนักงานก่อนนะครับจะมีพนักงานนั่งอยู่ ผมหยอด 1 euro ไปเพราะไม่เห็นพนักงาน เครื่องทอนเงินไม่ได้ด้วย เสียดายมาก

ปล. ยังลงรูปไม่เป็นครับ ขอโทษทุกท่านด้วย

จากคุณ : mainz158
เขียนเมื่อ : 4 ก.ย. 55 20:45:13




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com