Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[CR] เที่ยวชมเตียวโหลวและหมู่บ้านแห่งไคผิง มรดกโลกหนึ่งเดียวในมณฑลกวางตุ้ง ติดต่อทีมงาน

เมื่อช่วงเดือนที่แล้วมีโอกาสได้ไปอยู่กว่างโจวมา เลยมีโอกาสได้ไปเที่ยวหลายแห่งทั้งในตัวเมืองกว่างโจวและเมืองรอบๆ

แต่ว่าสถานที่ในกว่างโจวไม่ค่อยมีอะไรน่าสนใจเท่าไหร่ กลับรู้สึกติดใจสถานที่ในเมืองรอบๆเสียมากกว่า

ครั้งนี้เลยจะมาเล่าถึงสถานที่ที่ชอบที่สุดที่ไปมาในช่วงที่อยู่กว่างโจว เป็นที่ที่แนะนำอย่างยิ่งว่าใครมากว่างโจวจะต้องแวะไปเที่ยวให้ได้สักครั้ง แต่ก็น่าแปลกว่าไม่ค่อยเห็นใครพูดถึงเท่าไหร่ คนไทยที่ไปเที่ยวกว่างโจวกันก็มีตั้งมากมายแต่ไม่ค่อยเห็นใครไปที่นั่นกัน

สถานที่นั้นเรียกว่าเตียวโหลวและหมู่บ้านแห่งไคผิง (开平碉楼与村落) อยู่ในอำเภอเภอไคผิง ห่างจากกว่างโจวไม่ไกลนัก นั่งรถประมาณ ๒ ชั่วโมงถึง



สถานที่นี้ได้รับการตั้งให้เป็นมรดกโลก ซึ่งในมณฑลกวางตุ้งก็มีแค่เพียงแห่งเดียวเท่านั้น

ภายในบริเวณอำเภอไคผิงนั้นเต็มไปด้วยสิ่งก่อสร้างอันมีรูปแบบเป็นเอกลักษณ์ซึ่งไม่เหมือนที่ไหนๆในจีน

สิ่งก่อสร้างเหล่านั้นส่วนใหญ่สร้างขึ้นโดยชาวจีนโพ้นทะเลที่ได้ไปอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาและได้เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมของที่นั่น เมื่อกลับมาจึงได้มาพัฒนาสถาปัตยกรรมแบบใหม่ขึ้นโดยผสมผสานแบบตะวันตกและแบบจีนเข้าด้วยกัน ดังจะเห็นได้ว่าสิ่งก่อสร้างตามหมู่บ้านโบราณที่นี่ออกแนวคล้ายตะวันตก แต่ก็ยังคงมีลักษณะของจีนปนอยู่ด้วย

คำว่าเตียวโหลว (碉楼) นั้นเป็นชื่อที่ใช้เรียกสิ่งก่อสร้างที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ ซึ่งเป็นลักษณะหอคอยสูงหลายชั้น ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ทั้งเป็นที่อยู่อาศัยและยังใช้เป็นหอสังเกตการณ์ด้วย คำว่าเตียวโหลวบางทีก็อาจจะแปลว่าหอสังเกตการณ์ก็ได้ แต่ก็ไม่ใช่ความหมายที่ตรงซะทีเดียว ดังนั้นเวลาเรียกก็มักจะเรียกทับศัพท์กันว่าเตียวโหลวโดยไม่แปล

เตียวโหลวส่วนใหญ่ถูกสร้างขึ้นในช่วงปลายศตวรรษที่ ๑๙ ถึงต้นศตวรรษที่ ๒๐ แต่อาคารต้นแบบในยุคแรกๆนั้นถูกสร้างมาตั้งแต่ก่อนหน้านั้นนานตั้งแต่ช่วงราชวงศ์หมิงแล้ว

เตียวโหลวและหมู่บ้านโบราณต่างๆนั้นกระจายอยู่ภายในอำเภอไคผิงและบริเวณข้างเคียง ที่หนาแน่นสุดจะอยู่ในบริเวณตำบลถังโข่ว (塘口), ชื่อขั่น (赤坎), ไป๋เหอ (百合), เสี่ยนกัง (蚬冈)

เมื่อนั่งรถผ่านย่านแถวนี้จะพบเตียวโหลวอยู่ตามข้างทางเต็มไปหมด แต่ก็อยู่กระจายกันห่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่อาจเป็นแค่หอคอยร้าง ไม่ได้มีอะไรโดดเด่น

สำหรับการท่องเที่ยวชมเตียวโหลวนั้นโดยหลักแล้วจะมีอยู่ ๔ สถานที่ซึ่งโดดเด่น ซึ่งแต่ละที่ก็ต้องเสียบัตรค่าผ่านประตูแพงพอสมควร แต่ก็ถือว่าคุ้มค่ากับการได้เข้าชมมรดกโลก

๑. หมู่บ้านจื้อลี่ (自力村) อยู่ในตำบลถังโข่ว เป็นหมู่บ้านโบราณที่มีเตียวโหลวอยู่หนาแน่นที่สุด มีอยู่ ๙ หลัง
๒. สวนลี่หยวน (立园) อยู่ในตำบลถังโข่ว เป็นสวนสวยที่สร้างขึ้นโดยชาวจีนโพ้นทะเลที่อาศัยอยู่ในอเมริกา ภายในมีเตียวโหลวอยู่หนึ่งหลัง นอกจากนั้นก็มีพิพิธภัณฑ์ซึ่งให้ข้อมูลเกี่ยวกับเตียวโหลวและมรดกโลกอื่นๆ
๓. หมู่เตียวโหลวหม่าหลงเจี้ยง (马降龙碉楼群) อยู่ในตำบลไป๋เหอ ได้ชื่อว่าเป็นหมู่บ้านที่สวยที่สุดในโลก มีเตียวโหลวอยู่ ๗ หลัง
๔. หมู่เตียวโหลวจิ่นเจียงหลี่ (锦江里碉楼群) อยู่ในตำบลเสี่ยนกัง มีเตียวโหลวอยู่ ๓ หลัง หนึ่งในนั้นเป็นเตียวโหลวที่ใหญ่ที่สุดและสวยที่สุดเรียกว่า เรว่ย์สือโหลว (瑞石楼) สูงถึง ๙ ชั้น

ค่าผ่านประตูนั้นหากซื้อแบบเหมารวมทั้ง ๔ ที่จะราคาถูกลงมากกว่าการแยกซื้อทีละสถานที่ แต่วันเดียวอาจไม่สามารถเที่ยวทั้งหมดได้ บัตรเหมาสามารถใช้ได้สองวัน

และนอกจากสี่ที่นี้แล้วก็ยังมีเตียวโหลวอยู่ตามที่อื่นภายในบริเวณนั้นอยู่ประปราย หากนั่งรถผ่านก็จะเห็นตามข้างทางตลอด



นอกจากเตียวโหลวแล้วก็ยังมีเมืองและหมู่บ้านโบราณซึ่งน่าสนใจ ในจำนวนนั้นที่มีชื่อเสียงที่สุดก็คือเมืองโบราณชื่อขั่น (赤坎古镇) อยู่ในตำบลชื่อขั่น

เมืองโบราณชื่อขั่นนั้นแม้จะไม่มีเตียวโหลวอยู่ แต่มีบ้านโบราณทรงยุโรปอยู่มากมาย ทิวทัศน์สวยงามมากโดยเฉพาะเมื่อมองจากริมน้ำ ที่นี่ยังเคยเป็นสถานที่ถ่ายทำหนังฮ่องกงบางเรื่องมาแล้วด้วย



สำหรับกระทู้นี้จะเล่าถึงหมู่บ้านจื้อลี่และเมืองโบราณชื่อขั่นเป็นหลัก

 
 

จากคุณ : patn
เขียนเมื่อ : 7 ก.ย. 55 11:22:17




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com