Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Amazing thailand ปราสาทสัจธรรมพัทยา ติดต่อทีมงาน

ปราสาทสัจธรรม

ปราสาทสัจธรรม (Sanctuary of Truth)  ตั้งอยู่  ณ บริเวณอ่าววงพระจันทร์  แหลมราชเวช   ตำบลนาเกลือ  ในเนื้อที่  80 ไร่  งดงามด้วย  “สถาปัตยกรรมไม้ขนาดใหญ่ที่สุดของโลก”  ชาวบ้านโดยทั่วไปเรียกว่า  “วังโบราณ”   บ้างก็เรียกตามวัสดุของตัวอาคารว่า “ปราสาทไม้”  แต่เจ้าของความคิดและผู้ดำเนินการก่อสร้าง  คือ  คุณเล็ก วิริยะพันธุ์  (ผู้ก่อตั้งเมืองโบราณ  จังหวัดสมุทรปราการ)  เรียกอาคารแห่งนี้ว่า “ปราสาทสัจธรรม”  

ปราสาทสัจธรรมเริ่มก่อสร้างขึ้นเมื่อปี  พ.ศ. 2524  จวบจนปัจจุบันก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ตัวปราสาทสร้างด้วยไม้ทั้งหลัง  ไม่มีโลหะหรือปูนเข้ามาปะปน ยกเว้นส่วนฐานที่เป็นคอนกรีต  มีการใช้ระบบเข้าเดือยไม้แบบไทย  หรือใส่สลักไม้ตามภูมิปัญญาโบราณ  ตัวปราสาทเป็นทรงจัตุรมุข  สูง 100 เมตร  กว้าง 100 เมตร  แกะสลักลวดลายอย่างวิจิตรพิสดาร   ทั้งภายนอกและภายใน  กล่าวกันว่างามดั่งเทพนฤมิต  สะท้อนแนวคิดนามธรรมออกมาตีแผ่เป็นรูปธรรมให้สัมผัสได้    สื่อถึงความสำคัญของศาสนาและปรัชญาตะวันออก
ที่ตั้ง : เลขที่ 206/2  หมู่ 5 แหลมราชเวช  อ่าววงพระจันทร์  ตำบลนาเกลือ  อำเภอบางละมุง  ห่างจากพัทยาใต้ประมาณ 5 กิโลเมตร
การเดินทาง : ทางเข้าอยู่บริเวณซอยนาเกลือ 12 ตรงเข้าไปจนเกือบสุดซอย  มีซุ้มประตูขนาดใหญ่ของปราสาทสัจธรรมอยู่ทางขวามือ  
เวลาทำการ : 08.00-17.00 น.  ทุกวัน
ค่าเข้าชม :  ผู้ใหญ่  500 บาท  เด็ก  250 บาท
ติดต่อ : โทร. 0-3836-7815, 0-3836-7229, 0-3822-5407
เว็บไซต์   www.sanctuaryoftruth.com

ปราสาทไม้...ที่หมายแห่งสัจธรรม

           "เป็นปราสาทที่ช่อฟ้าไม่เป็นรูปพญานาค ที่เคยเห็นแบบทั่วไป หากแต่เป็นช่อฟ้า ที่เป็นรูปมนุษย์ที่มีศีลธรรมอันดี เหมือนนางฟ้าหรือเทพเจ้า ทำให้ปราสาทไม้ที่ตั้งอยู่บนปลายแหลมราชเวชแห่งนี้ เปรียบเสมือนปราสาทบนสรวงสวรรค์ที่ตั้งอยู่บนพื้นดิน"

             กว่า 27 ปีที่ปราสาทไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้  
ปราสาทไม้สัจธรรมเกิดขึ้นจากเจตนาของคุณเล็ก วิริยะพันธุ์ เจ้าของบริษัทวิริยะประกันภัย และบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถเบนซ์รายใหญ่ของเมืองไทย

           ด้วยความที่คุณเล็กมีประสบการณ์ในการสร้างเมืองโบราณ ย่านบางปู และพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัน ตำบลบางเมืองใหม่ สมุทรปราการ ประกอบกับด้วยความที่คุณเล็กเป็นคนชอบศึกษาและมีความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ ปรัชญาต่างๆ ทำให้คุณเล็กมีแรงบันดาลใจในการต่อยอดความรู้ทั้งหมดมาสร้างปราสาทไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อให้คนไทยได้เรียนรู้รากเหง้าความเป็นไทยและสามารถอวดสายตาชาวโลกได้อย่างภาคภูมิ ทั้งนี้แม้ว่าคุณเล็กจะไม่ได้อยู่ดูปราสาทไม้ในวันที่สร้างเสร็จ แต่การสร้างปราสาทไม้ก็ยังสร้างตาม Plot และจินตนาการที่คุณเล็กวางไว้

ปราสาทสัจธรรม เป็นปราสาทไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่แหลมราชเวช อ.บางละมุง จ.ชลบุรี บนเนื้อที่กว่า 80 ไร่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานและฟื้นฟูภูมิปัญญาโบราณของสยามประเทศตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โดยองค์ปราสาทมีโครงสร้างไม้สูง 105 เมตร กว้าง 100 เมตร มีเสา 170 ต้น สรุปแล้วตัวอาคารมีพื้นที่กว่า 40 ไร่ หากมองจากภายนอกแล้ว ปราสาทไม้มียอดปรางค์เป็นองค์เทพเทวดาและสลักลวดลายอันวิจิตรหลายรูปแบบ เช่น หลังคาด้านทิศใต้เป็นสันโค้งขึ้นตามแบบของอยุธยา หลังคาด้านทิศเหนือเป็นแบบล้านนา เป็นต้น

           นอกจากนี้ด้านในอันประกอบไปด้วยห้องจัตุรมุข 4 ห้องและห้องโถงบริเวณตรงกลางปราสาท ล้วนแล้วแต่สลักลวดลายอันวิจิตรเพื่อเล่าถึงวิวัฒนาการ การเกิดโลก การเกิดมวลมนุษย์ การเกิดศาสนา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งประกอบไปด้วยปรัชญาและความเชื่อจากหลายชนชาติและศาสนา เช่น พราหมณ์ ฮินดู พุทธ เพื่อสะท้อนความคิด วิถีทัศน์ โลกทัศน์ ภูมิปัญญาในแหล่งอารยธรรมตะวันออก ประกาศให้โลกเห็นถึงความลึกซึ้งสมบูรณ์ในด้านจิตวิญญาณที่มีมาช้านาน

"ท่านสามารถเข้าไปสู่อดีต และเข้าไปเรียนรู้สิ่งต่างๆ จนมาถึงปัจจุบันผ่านปราสาทไม้สัจธรรมนี้ โดยคุณเล็กมีแนวคิดในการนำศาสตร์ความรู้ต่างๆ มาผสมกับศิลปะ แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และจักรวาล อันได้แก่ พ่อ แม่ ดิน ฟ้า พระอาทิตย์ พระจันทร์และดวงดาว ซึ่งทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นความจริง หรือสัจธรรม แก่นแท้ของความเป็นมนุษย์ ที่ปราชญ์ชาวตะวันออกของโลกได้แสวงหาและค้นพบนับนานมาตั้งแต่ครั้งดึกดำบรรพ์" ยศธร หนองคูน้อย ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการปราสาทไม้อรรถาธิบาย

"เวลาที่คนที่เข้ามาเยี่ยมชมจะเห็นการต่อเติมอยู่ตลอดเวลา เพราะเราทำไปแก้ไขไป งานไม้นั้นทำได้ยากและต้องใช้เวลา คนทั่วไปอาจจะคิดว่า 27 ปีแล้วทำไมยังไม่เสร็จอีก แต่ถ้าเราได้ไปเที่ยวปราสาทราชวัง หรือสถานที่ต่างๆ ที่สร้างเสร็จแล้ว เราก็ทึ่งว่าโอ้โหเขาทำกันได้ยังไง แต่เราไม่เคยได้ไปอยู่ในสมัยนั้น ซึ่งในส่วนของปราสาทสัจธรรมนั้นคนไทยสามารถมีส่วนร่วมในการสร้าง ได้มีส่วนในการอนุรักษ์และเข้ามาเยี่ยมชมว่าสิ่งเหล่านี้คือตัวตนของประเทศไทยในอดีต ไม่ใช่ตึกอาคารที่เราเห็นในทุกวันนี้"

           การเดินทางมาชมปราสาทไม้สัจธรรม นอกจากจะได้สัมผัสกับภูมิปัญญาตะวันออกอันวิจิตรบรรจงแล้ว ยังมีกิจกรรมหลายอย่างที่น่าสนใจอีกหลายอย่าง เช่น การแสดงความสามารถของโลมา การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ทั้งรำไทย ฟันดาบ และมวยไทย การขับรถ ATV นั่งรถม้า นั่งช้างชมปราสาท หรือจะนั่งเรือออกไปจากชายหาดเพื่อมองย้อนกลับมาที่ปราสาทก็ได้

 
 

จากคุณ : yam240499
เขียนเมื่อ : 18 ก.ย. 55 15:07:52




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com