Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ประสบการณ์ที่นำมาบอกเล่า คงพอช่วยได้บ้างสำหรับคนที่จะใช้บริการบริษัททัวร์ ติดต่อทีมงาน

ฤดูกาลแห่งการท่องเที่ยวมาถึงแล้ว  เด็กๆปิดเทอม ย่างเข้าสู่หน้าหนาวจะก้าวเข้าสู่ศักราชใหม่ เผลอแป๊บเดียวทำไมเวลามันเดินเร็วจัง นี่จะสิ้นปีแล้ว 2555 จะหมดไป 2556 จะก้าวมา ยังเหลืออะไรอีกมากมายที่จะทำแต่ยังไม่ได้ทำ แต่เหนือสิ่งอื่นใดที่ขาดไม่ได้และไม่ลืมคือ "เที่ยว" ไม่ว่าจะไปเองหรือไปกับทัวร์ อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัยมาประกอบกัน

วันนี้กระผมขอพูดถึงเรื่องการท่องเที่ยวแบบอาศัยบริษัททัวร์ จากประสบการณ์การท่องเที่ยวกับทัวร์มาเป็นระยะเวลา 8 ปี คงมีดีพอที่จะบอกกล่าวคนอื่นบ้าง  ณ  ที่นี้ขอกล่าวถึงการใช้บริการบริษัททัวร์อย่างเดียวนะขอรับ ไม่พูดถึงการไปเอง เอาแบบรู้แจ้งเห็นจริงกันไปเลยสำหรับผู้ที่กำลังวางแผนจะไปเที่ยวโดยการไปกับทัวร์

ไปกับทัวร์ดีอย่างไร?

ดี........ไม่ต้องทำการบ้านเอง เขาเตรียมไว้ให้หมด
ดี........มีคนดูแลตลอดการเดินทาง
ดี........ควบคุมงบประมาณได้
ดี........ไม่ต้องขอวีซ่าเอง ทัวร์จัดการให้
ดี........ถูกกว่าไปเอง (บางประเทศ)

เมื่อเอ่ยถึงการไปเที่ยวโดยใช้บริการบริษัททัวร์นั้น เป็นหนึ่งทางเลือกสำหรับใครหลายๆคนที่ไม่มีเวลาจัดเตรียมการเดินทางด้วยตนเอง คนที่ไม่เก่งภาษาแต่อยากเที่ยว หรือแม้แต่คนที่เคยเดินทางด้วยตนเองมาตลอดแต่อยากลองเปลี่ยนบรรยากาศไปกับทัวร์บ้าง


ทัวร์มีแบบไหนบ้าง

ทัวร์มีอยู่หลักๆ 3 แบบ คือ  ทัวร์เต็มรูปแบบ  จอยทัวร์  และแพคเกจทัวร์

1.ทัวร์เต็มรูปแบบ  ก็คือ ทัวร์ที่จัดพร้อมทุกอย่างให้กับลูกทัวร์ไม่ว่าจะเป็น ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ  ที่พัก  อาหารทุกมื้อ  รถพาเที่ยว และเที่ยวชมสถานที่ต่างๆตามโปรแกรมที่วางไว้ ซึ่งทัวร์เต็มรูปแบบนี้ส่วนมากมักจะพักดี กินดีอยู่ดี มีหัวหน้าทัวร์ดูแลตลอดการเดินทาง  ทัวร์แบบนี้คนหนุ่มสาว ที่จะไปต้องทำใจสักเล็กน้อย เพราะส่วนมากลูกทัวร์จะสูงอายุทั้งนั้น แต่อยากจะบอกว่าไปเที่ยวกับคนสูงอายุสนุกกว่าไปเที่ยวกับวัยเดียวกันเสียอีกนะจ๊ะ


2.จอยทัวร์ หรือ ทัวร์ส่งต่อ    รูปแบบจอยทัวร์คือการที่รวบรวมลูกทัวร์จากที่อื่นๆมารวมกันแล้วออกเดินทางโดยมีบริษัทใดบริษัทหนึ่งเป็นคนดูแลหรืออาจเป็นการจ้างไกด์ฟรีแลนซ์เป็นคนดูแลก็ได้    ซึ่งส่วนมากมักจะเป็นประเทศที่มีราคาทัวร์แพงเช่นญี่ปุ่น  ยุโรป  เพราะหากขายโปรแกรมคนเดียวเปอร์เซ็นต์ที่จะออกทัวร์นั้นมีน้อย เพราะคนจองไม่เยอะ ถ้าคนจองน้อยทัวร์ก็ออกไม่ได้  ก็เลยต้องใช้วิธีกระจายให้หลายๆบริษัททัวร์ช่วยกันขายแล้วเอาลูกทัวร์มารวมกัน เพื่อที่จะให้ออกเดินทางได้  หากอยากรู้ว่าทัวร์ที่จะไปใช่จอยทัวร์หรือไม่ก็สอบถามกันได้เลยกับพนักงานขายทัวร์


การไปเที่ยวแบบจอยทัวร์ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด   มันก็เหมือนกับทัวร์ทั่วๆ ไปนั่นแหล่ะ เพียงแต่ลูกทัวร์มาจากหลากหลายบริษัทเท่านั้นเอง ส่วนตัวกระผมเองเคยไปแบบจอยทัวร์ตอนไปเที่ยวญี่ปุ่น

3.แพคเกจทัวร์   คือทัวร์ที่ประกอบด้วย ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ +ที่พัก+รถรับส่งสนามบิน-โรงแรม-สนามบิน+ซิตี้ทัวร์  เหมาะสำหรับคนที่อยากเดินทางด้วยตัวเอง ซึ่งราคาแพคเกจจะแพงหรือถูกก็ขึ้นอยู่กับโรงแรมที่พักด้วย อีกอย่างที่สำคัญแพคเกจทัวร์มักจะขายกันเป็นคู่ หากซื้อแบบเดี่ยวจะต้องเสียเงินเพิ่มจากราคาปกติ นอกจากนี้เราสามารถซื้อทัวร์เสริมหรือซื้อบัตรเข้าชมต่างๆ ได้โดยบริษัททัวร์จะเป็นคนจัดการให้เราทั้งหมด    นี่ก็เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งสำหรับคนชอบเที่ยว



การเลือกบริษัททัวร์

ทุกวันนี้บริษัททัวร์มีเยอะมากทั้งเก่าและใหม่ โดยเฉพาะบริษัททัวร์ที่เน้นเส้นทางเกาหลีโดยเฉพาะผุดขึ้นมาเหมือนดอกเห็ด  ต่างก็โฆษณาว่าตัวเองชำนาญเพื่อเรียกลูกค้ามาใช้บริการ  บริษัททัวร์แต่ละบริษัทนั้นส่วนมากจะชำนาญเส้นทางไม่เหมือนกันแม้ว่าจะไปประเทศเดียวกันก็ตาม  บางบริษัททัวร์ก็จะเน้นเส้นทางที่ตนเองชำนายเช่น  เส้นทางยุโรป   เส้นทางแสกนดิเนเวีย  เส้นทางยุโรปตะวันออก  เส้นทางสายไหม หรือแม้แต่เส้นทางเกาหลี เป็นต้น

บริษัททัวร์ทุกบริษัทไม่ว่าจะบริษัทใหญ่หรือเล็ก ก็ล้วนแล้วแต่ผ่านการคอมเม้นท์เรื่องไม่ดีมาทั้งนั้น  แต่ที่เขายังยืนอยู่ได้ก็เพราะว่าเขารู้จักการปรับปรุงการบริการ บางบริษัททัวร์มีความรับผิดชอบต่อลูกทัวร์สูง บางบริษัททัวร์ก็เอาเปรียบลูกทัวร์  แบบนี้ก็มีให้เห็น   การซื้อทัวร์ก็เหมือนกับการซื้อหวย ไม่รู้ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน  อันนี้ต้องวัดดวงกันเอาเอง

สิ่งหนึ่งที่กระผมอยากจะบอกก็คือ  การบริการดีหรือไม่ดีของบริษัททัวร์นั้น บอกได้อยากมาก เพราะความพอใจของแต่ละคนไม่เท่ากัน ที่กระผมพูดอย่างนี้ก็เพราะว่า ขนาดไปเที่ยวด้วยกัน กินด้วยกัน นอนโรงแรมเดียวกัน บินเครื่องบินลำเดียวกัน บางคนยังบอกว่า ทัวร์นี้บริการดี บางคนพูดว่าเฉยๆนะ บางคนบอกว่าห่วยมาก   เห็นมั๊ยล่ะว่าคำตอบที่ได้เป็นแบบไหน

การเลือกบริษัททัวร์นั้น  ก่อนการตัดสินใจควรสอบถามโปรแกรมที่ตนเองสนใจ สัก 3 - 4 บริษัท ดูว่าบริษัทไหนทำโปรแกรมดีกว่ากัน เวลาในการเที่ยวนั้นเป็นอย่างไร  อาหารเป็นอย่างไร โรงแรมพักแถวไหนใจกลางเมืองหรือนอกเมือง  สอบถามรายละเอียดให้หมด อย่ากลัวว่าเขาจะหาว่าเราจู้จี้จุกจิก เพราะข้อมูลต่างๆ มันเป็นผลให้เราตัดสินใจเลือกทัวร์

 
 

จากคุณ : baokalasin
เขียนเมื่อ : 3 ต.ค. 55 14:47:12




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com