Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เก็บตกมาฝาก จากยุโรป (เกร็ดน้อยๆ ที่หลายคนยังไม่รู้) ติดต่อทีมงาน

สำหรับอินเตอร์เน็ท บริษัท Vodafone ที่ Italy มีโปร 1G ราคา 15 ยูโร ใช้ยังไงก็ไม่หมดใน 7 วัน ซื้อด้วยพาสปอร์ตที่ร้านซึ่งหลายๆร้านเปิดทำการแม้แต่วันอาทิตย์ รับรองไม่พลาดการ social ทาง Facebook

รถไฟฮอลแลนด์หลายคันมี wifi ฟรีแล้ว ให้สังเกตที่ตัวตู้ ตรงประตูจะมีสัญญลักษณ์ พอเปิดเครื่องขึ้นมา กดเลือกสัญญาณจากอันที่แรงที่สุด (ชื่ออาจจะไม่ตรงกัน) แล้วเปิด brouwser ขึ้นมา กด accept แล้วกดปุ่ม connect สีชมพูบานเย้น (การบริการฟรีนี้เป็นของ T-mobile) ค่ะ เล่นฟรีได้ตลอดเวลาที่อยู่ใกล้รถ ดังนั้นบางครั้งรถคันนี้เข้ามาจอดชานชาลา คุณก็เข้าไปยืนใกล้ๆ หาเน็ทฟรีใช้ได้ด้วยค่ะ

รถไฟ Hispeed ในหลายๆประเทศ ไม่ได้เตรียมพื้นที่ไว้สำหรับวางกระเป๋า มันจะไปรวมกันอยู่ตรงท้ายตู้โบกี้ หรือถึงมีพื้นที่ตรงกลาง ก็ลำบากเพราะช่องทางเดินแคบ ไม่สะดวกกระเป๋าใบใหญ่ หากใครไม่สบายใจที่จะต้องทิ้งกระเป๋า ก็มีทางเลือก ถ้าเดินทางใกล้ๆก็สามารถไปขึ้นที่โบกี้ร้านอาหาร แล้วไปสั่งกาแฟดึ่ม แล้วติดกระเป๋าไปด้วยพอได้ค่ะ

เรื่องกระเป๋านี้ แม้จะเคยมีประว้ติว่ากระเป๋าใบเล็กจะโดนฉวยขโมยลงจากรถไฟได้ในช่วงสถานีระหว่างทาง ก็มีคนโดนขโมยกระเป๋าใหญ่มาแล้วนะคะ หากคุณนั่งรถไฟความเร็วสูงพวกนี้ แน่ว่าตั๋วราคาแพง คนที่ขึ้นรถย่อมไม่มีทัศนคติการเป็นโจร แต่ขอให้ระวังแค่ช่วงสถานีรถจอดระหว่างสถานีใกล้ๆกัน เพราะสถานีเหล่านี้จะง่ายต่อการแว้บขึ้นมา ขโมยกระเป๋าแล้วลงในสถานีถัดไป ช่้วงระหว่างสถานีไกลๆ ที่นั่งห่างกันเป็นชั่วโมง สองชั่วโมงนั้น ทิ้งกระเป๋าไว้เถอะค่ะ ไม่ต้องไปห่วงมัน

อาหาร fastfood ไม่ใช่สิ่งที่ถูกที่สุด ถ้าคุณหาของกินถูก หลายๆครั้ง เราก็ถามลูกทัวร์ว่าทำไมไม่กินอาหารฝรั่ง ไม่ใช่เพราะกินไม่เป็น แต่หลายคนคิดว่า ถ้ากินพวก McDonald หรือ Burgerking, KFC, Subway อะไรพวกนี้จะถูกกว่า ซึ่งไม่เป็นความจริงเสมอไป  เพราะร้านจีน ร้านไทย หลายแห่งใน Benelux (คือโซน เบลเยี่ียม เนเธอร์แลนด์ ลักเซมเบิร์ก) จะมีอาหารที่ถูกปาก เยอะ และถูกกว่าอาหารฟ้าสฟู้ดพวกนั้นอีกค่ะ โดยเฉพาะในลักเซมเบิรืก จะมีบุฟเฟต์ร้านจีนมากมาย กินแล้วอิ่ม คุ้มค่ามาก ในฮอลแลนด์เองก็จะมีร้านอาหารจีนอร่อยๆ พวกนี้เยอะเลย เพราะงั้นไม่ต้องเขียมจนปากท้องลำบาก อีกทั้งในฝรั่งเศส ก็จะมีร้านอาหารของเวียดนามซึ่งมีอาหารที่เราคุ้น ราคาไม่แพงมากด้วย เช่นเดียวกับเยอรมันนีก็จะมีร้านพวกนี้เช่นกันค่ะ ส่วนใหญ่จะอยู่ไม่ไกลสถานีรถไฟด้วย ขอให้คุณถามคนท้องถิ่นเท่านั้นล่ะ เป็นอันใช้ได้

ถุงช้อปปิ้ง อันนี้โดนกันบ่อย ถ้าไม่ได้พกถุงไปด้วย เวลาซื้อของรุงรังที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตแล้วไปหยิบถุง (ที่เราคิดว่าฟรี) มาแล้วโดนพนักงานตวาด หรือถลึงตาใส่ มันทำให้เสียความรู้สึกมากเลย (ไม่นับว่าถุงพลาสติกง่อยๆ ราคาเกือบสิบบาท) ดังนั้น พกถุงพลาสติกสักใบไว้ในกระเป๋าเสมอค่ะ เผื่อซื้อของ ซุปเปอร์ในยุโรปเกือบทั้งหมด ทำการคิดเงินคุณค่าถุงแล้วนะคะ

อีกอย่างสำคัญ สำหรับคนที่หลงทางแล้วถามทาง ขอบอกเลยว่าถ้าเลือกได้ อย่าไปถามทางคนท้องถิ่น เพราะคนพวกนี้ไม่รู้จักอะไรนอกจากบ้านตัวเอง และที่ทำงานค่ะ ให้ถามนักท่องเที่ยวด้วยกันที่เป็นชาวเกาหลี หรือญี่ปุ่น เขาจะรู้ทางดีกว่าด้วยซ้ำ หรือถ้าเวิร์คที่สุด ให้หาบุรุษไปรษณีย์ และตำรวจเท่านั้น บุคคลสองอาชีพนี้เป็นคนที่รู้ถนนหนทางในย่านที่ตัวเองอยู่ ดีที่สุด (อย่าไปไว้ใจคนท้องถิ่น แม้แต่คนขายของในร้านเอง บางคนยังไม่รู้จักชือ่ถนนที่อยู่หลังร้านตัวเองเล้ย)

ยุโรปเป็นเมืองที่ฟรี แต่ก็มีมารยาทในแบบของเขาค่ะ เมื่อเราคิดว่าเขาง่ายๆ ฟรีๆ ไม่ควรทำอะไรตามใจเรา แต่จะทำอะไรก็ตาม ให้ถามก่อนทุกครั้ง เขาจะอนุญาต และเผลอๆ จะกุลีกุจอช่วยเราด้วยซ้ำค่ะ ให้คิดซะว่าถามก่อน ไม่ได้เสียแรงกายมาก แต่ทำให้เราไม่เสียความรู้สึก ของบางอย่างแจกฟรี ถ้าเราถามก่อน ว่าฟรีไหม เขาก็จะยื่นให้เรา ถ้าเกิดมันไม่ฟรี สิ่งที่ร้ายที่สุดก็คือเขาบอกราคามา ถ้าคุณไม่เอา คุณก็บอกปฏิเสธ แค่นั้นค่ะ แต่ถ้าไม่ถามแล้วคว้าหมับ อาจกลายเป็นการขโมย หรือ การขอเข้าห้องน้ำตามร้านอาหาร ถ้าคุณถามก่อน แล้วเขาไม่ให้เข้า อย่างน้อยเขาก็จะบอกว่าห้องน้ำอื่นที่ใกล้ๆ และคุณสามารถเข้าได้อยู่ตรงไหน  คำพูดที่ถามไปก่อน สามารถทำให้เราเก็บความรู้สึกดีๆ ไว้ได้เยอะค่ะ

เดี๋ยวนึกอะไรได้อีก จะเก็บมาฝากอีกค่ะ

จากคุณ : เที่ยวไปสองไพเบี้ย
เขียนเมื่อ : 10 ต.ค. 55 14:55:39




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com