Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ไปขอวีซ่าจีน กับประสบการณ์ติดลบ ติดต่อทีมงาน

เกริ่นนำ พอดีเราซื้อตั๋วไปซีอานของหางแดง
เรื่องนี้เกิดขึ้นวนที่ 27 กันยา แต่ไม่โพสเรียวไทม์ กะว่าจะโพสหลังจากได้รับวีซ่าแล้ว ลักษณะนิสัยเรา ปกติหากอะไรไม่ถูกต้องปกติจะเถียง แต่แฟนใจเย็นมาก

25 กันยา ก่อนไปขอวีซ่า 2 วัน  เราหาข้อมูลเกี่ยวกับการขอวีซ่าในพันทิบและอากู๋ เพื่อความชัวร์เรื่องเวลาและเอกสารไม่อยากไปเสียเที่ยว หาข้อมูลมาได้ว่า เวลายื่น 9-11.30 น แล้วต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง

26 กันยา เตรียมเอกสารและสเตทเมนท์จากธนาคาร ของเรากับแฟน

27 กันยา จำได้ว่าไปถึงสถานทูตกดบัตรคิวเวลา 10.20 น. ได้คิวที่ 21x วันนั้นคนเยอะมาก ถามพี่รปภ. ได้ความว่า คนมาเยอะเนื่องจากสถานทูตจะปิดวันชาติ อะไรประมาณนี้ ขอวีซ่าแบบด่วนไม่ได้ ถ้าขอวีซ่าแบบ 4 วันจะได้วันที่ 8 ตุลาคม ให้ไปเดินเล่นก่อนเลยน้อง เที่ยงๆค่อยกับมา ตอนนี้ถึงคิวที่ 70 กว่าอยู่เลย ขอบอกพี่รปภ.ให้ข้อมูลสุภาพดีมาก

เรากับแฟนเลยไปเดินเล่นที่ห้างเซ็นทรัลซึ่งอยู่ตรงข้ามสถานทูต แล้วกลับมาเวลาเที่ยงตรงพอดี

ปรากฎว่ายังไม่ถึงคิว ถึงคิวประมาณ 150 เราเลยนั้งรอกับแฟนอย่างใจเย็น รอเวลาเกือบชั่วโมง พอถึงคิวที่ 208 เลขคิวค้างที่ 208 ประมาณ 5 นาที ไม่ขยับไปไหน (คิวเรา 21x) แต่ยังมีคนนั่งรออีกประมาณเกือบ 20 คน สังเกตุได้ว่าเจ้าหน้าสถานทูตบางคนลุกออกจากช่องแล้ว เราก็คิดว่าเจ้าหน้าที่เปลี่ยนกะทำงาน ประมาณว่าบ้านนอกเพิ่งจะไปทำวีซ่าที่สถานทูตจีนครั้งแรก แต่อยู่ๆไฟตรงที่นั่งรอก็ดับหมด คนที่นั่งรอก็ตกใจ มองหน้ากันว่าเกิดอะไรขึ้น แล้วพี่รปภ.ก็มาแจ้งคนที่นั่งรอว่า ช่องไหนว่างให้เข้าไปเลย เหลือเจ้าหน้าประมาณ 4 ช่อง คนที่นั่งรอก็กรูเข้าไปต่อแถวตามช่อง ช่วงนี้เจ้าหน้า 4 คนที่เหลือ หน้าบึ้งมาก ท่าทางอิดโรย เราก็เข้าใจนะว่า คนมันเยอะ ก็ต้องมีบ้างที่จะเหนื่อยกัน เราต่อคิวที่สามของช่องอะไรจำไม่ได้ ไม่ช่อง 4 ก็ 5 นี่แหละ พอถึงคิวเรากับแฟน

เรากับแฟน : ยิ้มพร้อมยื่นเอกสาร เอาวีซ่าแบบขอ 4 วันครับ
เจ้าหน้าที่ : มากดบัตรคิวกี่โมง รู้ไหมว่าพวกพี่ยังไม่ได้กินข้าวกันเลย
เรา : มากดยังไม่สิบเอ็ดโมงค่ะ
เจ้าหน้าที่ : วันหลังให้มาเช้าๆนะ 6-7โมง ให้มาได้แล้ว พี่ยังมาจากชลบุรี ถึงที่นี่ตั้งแต่เช้า วันหลังจะไม่รับแล้ว พวกมาสายๆอย่างนี้
แฟน : ยิ้มและพูดติดตลกว่า ครับพี่ ผมจะจำไว้ครับ เพิ่งมาคราวแรก ไม่รู้จริงๆ
เรา: เงียบ เริ่มอดทน ( ทั้งที่ใจอยากจะเถียงว่า เวลาทำการสถานทูตมันเขียนว่า ยื่นได้ 9-11.30 น. มา6-7โมงเช้าจะไปยื่นกับใคร แล้วก็กดบัตรคิวระหว่างเวลาทำการ คือ 10.20 น. มาสายตรงไหน )
เจ้าหน้าที่ : แล้วทำไมเพิ่งมายื่น วันหลังจะไม่รับแล้ว พวกมาสายแบบนี้
เรา: พี่ค่ะ คิวหนู เลข21x แต่เลขคิวที่ช่องมันเรียกอยู่ที่ 208 ยังไม่ถึงคิวหนูเลย
เจ้าหน้าที่ : รู้ไหมว่าพวกพี่แต่ละคนยังไม่ได้กินข้าว จะเป็นลมกันอยู่แล้ว วันที่ 8 ตุลา มารับวีซ่าละกัน เพราะหยุดยาวปิดวันชาติจีน พร้อมส่งใบสีชมพูมา กำชับว่าให้เอาใบนี้มารับ อย่าทำหาย

ตลอดการยื่นเอกสาร เจ้าหน้าที่มาพร้อมน้ำเสียงค่อนข้างดังและใบหน้าที่ไม่ค่อยเป็นมิตร
แฟนยิ้มตลอด เราก็ยิ้ม และเลือกที่จะไม่เถียง เพราะจ่ายตั๋วเครื่องบินกับจองโรงแรมแล้ว ขี้เกียจมีเรื่อง

ระหว่างยื่น คนช่องข้างๆช่องเราที่ยื่นเอกสาร คนไทยมาเป็นคู่เหมือนเรา มองหน้าเรา ส่งสายตาอย่างเซ็งๆ ประมาณว่าทำไมพูดอย่างนี้ เพราะเจ้าหน้าช่องเค้าก็บ่นประมาณเดียวกัน

แต่คนที่หน้าสงสารที่สุด คือ ผู้หญิงฝรั่งช่องข้างๆกับต่างด้าวผู้ชายช่องถัดไป

เรื่องของผู้หญิงฝรั่ง มีบัตรคิวประมาณ 210 กว่าๆจำตัวเลขไม่ได้
จับใจความว่า เธอต้องการขอวีซ่าไปจีน แบบ 1 วัน ยื่นเอกสารเช้าได้วีซ่าบ่าย (แบบที่เสียค่าธรรมเนียมแพงที่สุด) เพราะจำเป็นต้องออกเดินทางไปจีนอีกสองวัน แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า ไม่ได้ เจ้านายไปกินข้าวแล้ว ไม่มีใครเซ็น ผู้หญิงฝรั่งพยายามขอร้อง บอกว่า มารอหลายชั่วโมงแล้ว ทำไมไม่ทำให้เธอ ทั้งที่เธอมากดบัตรคิวในเวลาทำการ เจ้าหน้ายืนกรานว่าไม่ได้ ได้วีซ่าอีกทีวันที่ 8 ตุลา แต่เราไม่ได้ฟังต่อ ไม่รู้จบอย่างไร กลับก่อน เพราะเรายื่นเอกสารเสร็จพอดี

ส่วนเรื่องต่างด้าวผู้ชาย ถือบัตรคิวจำตัวเลขไม่ได้ เหมือนกัน
รายนี้น่าสงสาร เป็นต่างด้าว ไม่แน่ใจว่าประเทศไหน แต่น่าจะประเทศเพื่อนบ้านใกล้ๆเรานี่แหละ เจ้าหน้าที่ไม่รับยื่นเอกสาร บอกว่ามาสาย ให้ยื่นคราวหน้า วันนี้ไม่รับ ต่างด้าวไม่มีปากเสียง เดินกลับแต่โดยดี

เรากลับแบบงงๆ มาขอวีซ่าจีน แต่เหมือนมาอ้อนวอนขอร้อง ยังไงไม่รู้

วันที่ 8 ตุลา มารับวีซ่า ช่วงบ่ายสาม รวดเร็วดี เกือบจะประทับใจแล้ว แต่ตอนต่อแถวจ่ายเงิน เจ้าหน้าที่ช่อง 14 ลัดคิวให้บริษัททัวร์ เรียกบริษัททัวร์ให้แซงคิวคนต่อแถวกันหน้าตาเฉย

จบแล้ว ประสบการณ์ขอวีซ่าจีนของเราครั้งแรก ไม่ประทับใจเลย

แก้ไขเมื่อ 12 ต.ค. 55 05:35:18

แก้ไขเมื่อ 12 ต.ค. 55 05:21:46

จากคุณ : sungซ่า-waน่ารัก
เขียนเมื่อ : 12 ต.ค. 55 04:56:34




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com