Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เตือนขึ้นเขาใหญ่ระวังช้าง ฟาดงวงใส่รถบุบหลายคัน!? [ย้ายจาก : ท่องเที่ยวไทย] ติดต่อทีมงาน

จากมติชนออนไลน์

มติชน 16 ตุลาคม 2555

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา ไปตรวจราชการที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ปรากฏว่าทั้งขาไปและขากลับออกมา รถติดกับโขลงช้างที่ออกจากป่ามาอยู่บนถนนทางเข้าออกบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จำนวนเกือบ 30 ตัว อยู่ราว 4 ชั่วโมง สังเกตว่าในจำนวนช้างทั้งหมดนั้นเป็นลูกช้างมากถึง 10 ตัว ได้สอบถามเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เพิ่มเติมเรื่องนี้ได้ความว่า เมื่อย่างเข้าสู่ฤดูหนาว โขลงช้างมักจะออกมาหากินนอกป่า โดยจะออกมาวันละ 2 รอบ คือ รอบเช้าเวลาประมาณ 9 โมงเช้าถึง 10 โมง แล้วกลับเข้าไปช่วงเกือบเที่ยง และออกมาอีกครั้งในตอนเย็นก่อนค่ำ หรือราว 6 โมงเย็น โดยจะออกมาคราวละ 20-30 ตัว บริเวณที่พบบ่อยคือ เส้นทางเขาใหญ่ฝั่ง จ.ปราจีนบุรี และเส้นทางปากช่อง-เขาใหญ่

"ปัญหาที่น่าเป็นห่วงคือ เวลานี้เราจะเห็นลูกช้างเกิดใหม่ ที่ออกมาพร้อมแม่หลายตัว และแม่ช้างจะหวงลูกมาก ประกอบกับเวลานี้มีนักท่องเที่ยวขับรถไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เยอะ ทั้งรถเก๋ง และรถจักรยานยนต์ โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ที่มีเสียงดังมากๆ ชอบขับกันไปเป็นกลุ่มใหญ่ๆ เจ้าหน้าที่รายงานว่า รถจักรยานยนต์พวกนี้ชอบเร่งเครื่องเสียงดังจนช้างตกใจ แม่ช้างคิดว่าเร่งเสียงเพื่อจะทำร้ายลูก อาจจะพุ่งเข้าใส่ได้ ที่ผ่านมาโชคดีว่ายังไม่มีใครได้รับอันตราย" นายธีรภัทรกล่าว

นายธีรภัทรกล่าวว่า การที่โขลงช้างออกมาจากป่าและมายืนออกันบนถนนทางขึ้นลงอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยังก่อให้เกิดปัญหารถติดอย่างมาก น่ากังวลว่าผู้ขับขี่รถยนต์หลายคนยังใจกล้าลงไปถ่ายรูป หรือบางคนบีบแตรขอทางเพื่อให้ช้างออกจากเส้นทางรถวิ่ง ซึ่งที่ผ่านมาเกือบทุกวันมีรถยนต์หลายคันถูกช้างใช้งาฟาดหน้ารถหรือบริเวณตัวถังจนรถบุบเสียหาย แต่ยังโชคดีว่ายังไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ถึงตอนนี้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่พยายามแก้ปัญหาเรื่องนี้โดยการจำกัดเวลาขึ้นลงอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หากพบว่ามีช้างจะห้ามรถขึ้นลงเด็ดขาดจนกว่าจะมีเจ้าหน้าที่มาเคลียร์ผลักดันช้างเข้าป่าให้หมดก่อน เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และขอเตือนว่าหากเห็นช้างอยู่บนถนน อย่าพยายามบีบแตรไล่ หรือขับรถฝ่าฝูงช้าง แต่ให้รอเจ้าหน้าที่มาผลักดันช้างออกไปก่อน

 
 

จากคุณ : Anemone2526
เขียนเมื่อ : 16 ต.ค. 55 15:08:37




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com