Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
พลับพลึงธาร จ.ระนอง กำลังจะสูญพันธุ์เพราะการขุดลอกคลองแบบโง่ๆ ติดต่อทีมงาน

ชะตากรรมพลับพลึงธาร 2555

วันที่ 13 ต.ค.2555 ทีมงานประอบด้วยสื่อมวลชน อสมท นายโอ๋ พรชัย นายศรายุทธ สุทธิวงศ์ ร่วมกับชมรมเพลินไพรศรีนาคา คุณสมศักดิ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายท่องเที่ยวอันดามัน อดีตผจก.IUCN ประเทศไทย ,พี่เล็ก ภูสู่เล และคณะอาจารย์จากม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจพลับพลึงธารบริเวณคลองนาคา อ.สุขสำราญ จ.ระนอง เพื่อติดตามสภาพและสถานะของพลับพลึงธาร หลังจากถูกคุกคามตลอดมา จากสภาพธรรมชาติที่เปลี่ยนไป การลักลอบขุดหัวไปขาย และที่หนักที่สุด คือ ได้รับผลกระทบจากโครงการขุดลอกคลอง จนเป็นเหตุทำให้ต้นพลับพลึงธาร ไม่สามารถต้านทานอยู่ได้ และนำมาซึ่งความสูญเสียของคลองนาคาในที่สุด
โดยสภาพที่พบ คือ
-สภาพคลองธรรมชาติเปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง
- คลองกว้างขึ้น ตลิ่งพังตลอดสายน้ำ น้ำเปลี่ยนเส้นทาง หิน ดิน ทราย เคลื่อนย้ายที่ไปหมด
- พบพลับพลึงธารจำนวนเพียง 3 จุดหลัก จุดละเล็กน้อย กระจัดกระจาย และมีสภาพที่ไม่สมบูรณ์ สวยงาม
- ยังพบมีการขุดลอกคลองนาคาตลอดอย่างต่อเนื่อง อย่างน้อยปีนี้ อีก 2 โครงการ
โดยในปีนี้นายชำนิ อุ่นขาว ประธานชมรมเพลินไพรศรีนาคา ได้แจ้งว่า “จำเป็นต้องปิดการท่องเที่ยวล่องแพแลพลับพลึงธาร หนึ่งเดียวในโลก เนื่องจากถูกคุกคามอย่างหนัก และทำให้จำนวนพลับพลึงธารลดน้อยลงอย่างมาก แม้ทางชมรมจะพยามยามน้ำหัวไปปลูกเพิ่มก่อนหน้านี้ แต่จากสภาพคลองนาคาที่เปลี่ยนไป พลับพลึงธารก็ไม่สามารถดำรง อยุ่ได้เลย”
นอกจากนี้คุณสมศักดิ์ สุนทรวนภัทร ผู้ประสานงานเครือข่ายท่องเที่ยวอันดามันและอดีตผจก.IUCN ประเทศไทย และเป็นผู้ที่ให้ความสำคัญและผลักดันพลับพลึงธารเข้าบัญชีแดงของIUCNให้เป็นสปีชีส์ใกล้สูญพันธุ์ของโลก ให้ข้อมูลว่า "พลับพลึงธาร ถูกค้นพบโดยฝรั่งและบันทึกเป็นครั้งแรกเมื่อปี2515 และเป็นพืชเฉพาะถิ่น พบที่เดียวในโลกคือรอยต่อระนอง-พังงา ขึ้นเป็นกลุ่มเต็มคลอง และถูกคุกคามมาเรื่อย ลักลอบขุดหัวขายบ้าง สภาพคลองเปลี่ยนบ้าง แต่ที่รุนแรงที่สุดคือขุดลอกคลอง ปี2552 สำรวจระนอง-พังงาพบว่าพื้นที่ที่พบเหลือ3-5%ประมาณ12ไร่...ปี2554 เหลือ 4-5 ไร่...ต้นปี 2555 พบเหลือเพียง 1.9 ไร่เท่านั้น...จนถึงตอนนี้ต.ค.55...แทบจะไม่เหลือ เฉพาะระนอง มีหลงเหลืออยู่บ้างที่คลองบางปรุ กะเปอร์และคลองนาคา สุขสำราญ เท่านั้น!
อาจารย์ ปกขวัญ หุตางกกูร และคณะจากม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ซึ่งเป็นผู้ทำวิจัยเพาะเลี้ยงพลับพลึงธารเพื่อขยายพันธุ์ ก็กล่าวว่า “พลับพลึงธารนั้นมีความมหัศจรรย์และพิเศษมาก มีความเป็นพืชเฉพาะถิ่นสูง แม้จะทดลองเพาะเลี้ยงในห้องทดลอง และจำลองให้คล้ายธรรมชาติมากที่สุด พลับพลึงธารก็ไม่สามารถเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ จึงน่าใจหายว่า ถ้าหากพลับพลึงธารจะต้องสุญพันธุ์ไปจากธรรมชาตินั้น ก็ย่อมเสี่ยงที่จะหายไปจากโลกอย่างแน่นอน”
แล้วเราชาวระนอง...จะทำอะไรได้มากกว่านี้หรือไม่ เพื่อรักษาพลับพลึงธาร “มรดกทางธรรมชาติของคนระนองเอาไว้ให้อยู่คู่จังหวัดระนองตลอดไป”
โรจนา บุญชูวงศ์ รายงาน


ที่มา
https://www.facebook.com/media/set/?set=a.427533963962708.94324.100001183248981&type=1

อ่านเพิ่มเติมได้ที่

http://www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J12789112/J12789112.html

http://www.dailynews.co.th/politics/158559
http://breakingnews.nationchannel.com/home/read.php?newsid=654132&lang=T&cat=&key=

http://www.thairath.co.th/content/edu/296502

http://www.ryt9.com/s/tpd/1505796

แก้ไขเมื่อ 18 ต.ค. 55 15:59:54

 
 

จากคุณ : นายข่วย
เขียนเมื่อ : 18 ต.ค. 55 15:58:49




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com