Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คิดได้ไงครับ? ลอยโคมใน กทม. ติดต่อทีมงาน

วันนี้ขับรถกลับบ้านหลังจากทำงานมาเหนื่อยทั้งวัน ปีนี้ก็ไม่ได้ไปลอยกระทงที่ไหน เพราะอยากพักมากกว่า ขับผ่านสะพานปกเกล้า (ข้างๆ สะพานพุทธ) ก็เห็นหนุ่มสาวกลุ่มนึง กำลังจะทำพิธีลอยโคม!!!!!!

ใช่แล้วครับ ลอยโคม!!!




ที่ตกใจนี่ไม่ใช่อะไรหรอกนะครับ แต่สงสัยว่า พวกเค้าเอาอวัยวะส่วนไหนคิดครับว่าในเมืองมันเหมาะกับการลอยโคม แล้วทำไมต้องลอยโคมครับ ถ้าไม่ลอยโคม จะมีเคราะห์เหรอ เพราะเคราะห์มันอยู่กับเรา เราไม่ได้ลอยมันไป อะไรงี้เหรอ???

คืองงครับ การลอยโคมในเมืองที่มีแต่ตึกรามบ้านช่อง และสายไฟฟ้าเต็มไปหมดเนี่ย นอกจากพวกคุณจะได้ทำกิจกรรมที่มันชิคๆ แนวๆ ได้ถ่ายรูปกันก่อนปล่อยโคม มีตากล้องเทพหนึ่งคนเก็บภาพสวยๆ ให้คนในกลุ่มได้แอ๊คชั่นกันยี่สิบแอ๊ค ใครมีไอโฟนก็ถ่ายแล้วอัพขึ้น facebook + instagram กันไป อ้อ อย่าลืม tag เพื่อนที่มาด้วยกันด้วยนะครับ เดี๋ยวชาวบ้านเค้าจะไม่รู้ว่าเรามาทำกิจกรรมชิคๆ อย่างการปล่อยโคมกัน เผื่อคนอื่นเค้าจะมาเม้นท์ว่า "อิจฉาจัง อยากไปปล่อยโคมมั่งจังเลย"........

ขอถามอีกคำนึงครับว่า ประโยชน์ของการปล่อยโคมในกรุงเทพฯ นอกจากไอ้ย่อหน้าข้างบนแล้ว คุณได้อะไรจากมันบ้างครับ???????????





สำหรับบางคนที่ปล่อยไปแล้ว ผมไม่ได้ว่าอะไรคุณนะครับ เพราะบางทีคุณอาจจะไม่ได้คิดถึงจุดนี้เลยว่า โคมที่ลอยไป หรือเคราะห์ที่คุณหวังให้มันลอยไปจากชีวิต ตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์ ซึ่งก็ไม่ใช่ศาสนาที่คุณนับถืออยู่แน่นอน มันอาจสามารถสร้างเคราะห์กรรมให้กับคนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่  ที่อยู่ดีๆ ก็มีไฟไหม้บ้าน เพราะโคมมันตกลงมาใส่หลังคา ซึ่งข่าวก็มีให้เห็นอยู่ทุกปี

ส่วนคนที่ลอยไปแล้ว และพยายามจะแถว่า มันเป็นประเพณีที่เค้าทำสืบต่อกันมา เราสมควรต้องอนุรักษ์ ใช่ครับ มันเป็นประเพณีของทางล้านนาภาคเหนือ ที่เป็นที่โล่งแจ้งครับ ที่อยู่อาศัยของประชาชนสมัยก่อนโน้น มันไม่หนาแน่นเท่านี้ครับ แล้วพวกคุณเกี่ยวอะไรกับทางล้านนาหรือเปล่าครับ ถึงต้องมาปล่อยโคมตามความเชื่อของชาวล้านนา และที่สำคัญ มาปล่อยในเมืองที่ไม่ควรจะปล่อยเลย อย่างกรุงเทพฯ นี่ผมยังไม่คิดถึงโอกาสที่จะเกิดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุขนาดใหญ่อย่างเครื่องบินหรือเฮลิคอปเตอร์ที่บินอยู่บนฟ้าอีกนะครับ ถ้าเครื่องบินต้องบินผ่านฝูงโคมลอยเนี่ย อย่าให้คิดต่อเลยครับ ว่าไอ้ความชิคๆ ชิลๆ ของคุณมันจะนำมาซึ่งความโศกเศร้าอีกสักเท่าไหร่



เลิกได้เลิกนะครับ หยุดคิดสักนิดเถอะนะครับ แต่ถ้าคิดแล้ว ก็ยังคิดว่า เหมาะสมที่จะลอยใน กทม. อยู่ ก็ทำเถอะครับ อย่างน้อยก็ถือว่าคุณได้ใช้วิจารณญาณอย่างเต็มที่แล้วว่า การลอยเคราะห์ของตัวเองตามความเชื่อของชาวล้านนาที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับคน กทม. เลย มันสำคัญที่สุดเหนือสิ่งอื่นใด


ปล. การพิมพ์อาจจะดูมีน้ำโหไปหน่อย ขอโทษนะครับ บ้านผมอยู่ติดแม่น้ำ คืนนี้ยังกังวลอยู่ว่าจะนอนหลับตาได้หรือเปล่าครับ

จากคุณ : The Ghost Buster
เขียนเมื่อ : วันลอยกระทง 55 21:14:55




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com