เรา & แ่ม่ฮ่องสอน ตอน 3: ตลาดเช้า โจ๊ก รถโดยสาร จนถึง "บ้านรวมไทย"

    เช้าแรก ณ ที่พำนักเล็กๆ แต่ทว่าร่มรื่นที่เชิงดอยแห่งเมืองสามหมอก ฉันตื่นขึ้นมา เพราะเสียงปลุกของบัคจัง อากาศกำลังน่านอน และเวลาก็ราวๆ ตีห้านิดๆ อยากนอนต่อใจจะขาด แต่ภารกิจของนักเดินทาง ยังรออยู่ เอาน่า…เพื่อความภาคภูมิใจในเอกราช และความเสียสละของบรรพบุรุษไทย…เราต้องตื่นเพื่อไป “ตลาดเช้า” (เหตุผลเกี่ยวกันมั้ยเนี่ย)

    ตะล้อกต๊อกแต๊กมาตามทาง จากที่พักถึงตลาด เดินเล่นเย็นๆ ใจ พอให้อาการง่วงถูกจองจำ เราะแวะเข้าไปเซเว่น เนื่องจากสาวนักข่าวต้องการจะซื้อหวี มองไวๆ เห็นเพชรทาย นายตำรวจหนุ่ม ได้เครื่องดื่มอุ่นๆ หอมกรุ่นๆ มาหนึ่งแก้ว…เมื่อเรียบร้อยแล้วก็เดินต่อ!

    ไม่นานเท่าไหร่ เท้าคู่ใจก็พาเรามาหยุดอยู่ที่ตลาดเช้าที่คึกคักและมีสีสันอย่าบอกใคร (ม.ร.ว. ถนัดศรี เคยว่าไว้ ว่า ไปเมืองไหน แล้วได้ไปเดินตลาดเช้า จะเห็นวิถีบางอย่างที่แท้ๆ และงดงามเป็นเอกลักษณ์ที่สุด) ธีเปรยว่าอยากตักบาตร เพราะรู้สึกห่างหายไปนาน ฉันในฐานะคนใกล้วัด (ฟังดูชราๆ ยังไงพิกล) รีบอาสาขอเป็นพรีเซ็นเตอร์ ทำการพรีเซ็นท์การตักบาตรตามสมัยนิยมทันที ซื้ออาหารใส่บาตรกันคนละชุด ถอดรองเท้า นั่งไหว้แล้วก็บรรจงนำของใส่ลงในบาตร เสร็จสรรพพระท่านก็ให้ศีลให้พร รู้สึกบุญซึมซาบอาบหัวใจ จริงๆ ก่อนที่เราจะตักบาตรก็มีคนอื่นๆ ตักอยู่ก่อนแล้ว รวมถึงชาวต่างชาติคู่หนึ่ง ที่ตักบาตรไป ถ่ายรูปไป ได้บรรยากาศไปอีกแบบ
                                       

    แก้ไขเมื่อ 19 ม.ค. 46 17:27:46

     
     

    จากคุณ : จันทร์เพ็ญ จันทนา - [ 19 ม.ค. 46 17:24:56 ]