+=+=+=+ นกแต้วแล้วหูยาว (Eared Pitta) +=+=+=+

    ปีนี้เป็นปีทองของการถ่ายภาพนกแต้วแล้วจริงๆ ครับ

    ผมได้ข่าวตั้งแต่ก่อนจะไปเวียดนามว่ามีนกแต้วแล้วหูยาวคู่นึงมาทำรังจ่ออยู่แค่ปลายจมูกนักดูนก คืออยู่แถวๆ บ้านกร่างแคมป์ที่แก่งกระจานนี่เองครับ ก็ได้หมายมั่นปั้นมือไว้แล้วว่าปีนี้จะถ่ายภาพเขาให้ได้หลังจากที่เมื่อปีที่แล้วไม่ว่างจะเข้าไปถ่าย

    เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก นกแต้วแล้วคู่นั้นก็ได้เฝ้าประคบประหงมไข่จนฟักเป็นตัวได้สำเร็จ และเริ่มเลี้ยงลูกมาตั้งแต่อาทิตย์ก่อนโน้น ซึ่งก่อนหน้านั้นก็ได้มีนักดูนกไปแอบดูเขาอยู่หลายกลุ่มทีเดียวครับ เห็นตัวบ้างไม่เห็นตัวบ้าง ผมซึ่งก็คอยติดตามข่าวอยู่พอได้ข่าวว่านกเริ่มป้อนลูก ก็ลงตัวกับโปรแกรมที่วางเอาไว้พอดีครับ

    ผมเดินทางไปแก่งกระจานเมื่อวันเสาร์ที่ 31 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยมีนายเต็มเพื่อนเก่าแก่ไปด้วย ซึ่งเพื่อนผมคนนี้ยังไม่เคยเห็นนกแต้วแล้วเลยซักชนิดครับ ครั้งนี้ความหวังเต็มเปี่ยมว่าจะต้องได้เห็นตัวแน่ๆ ออกจากบ้านผมตีสี่หน่อยๆ ขับสบายๆ แวะซื้อกับข้าว กว่าจะเข้าไปถึงบ้านกร่างแคมป์ก็แปดโมงกว่าๆ แล้วครับ

    ไปถึงก็ไม่พูดพล่ามทำเพลงครับ กินข้าวกันก่อนเลย อิอิ ก็เล่นหิวโซมาเลยนี่ครับ จะเข้าไปนั่งรอนกเลยคงไม่ไหวแน่ๆ พอซัดข้าวต้มไปคนละชาม ก็เดินแบกกล้องลงไปยังบังไพรที่ลุงที่เคารพของพวกผมได้กางเตรียมไว้ให้แล้ว จุดที่ตั้งของรังก็หาไม่ยากครับ มองปร๊าดเดียวก็รู้แล้ว เพราะมีนักดูนกไปนั่งยองๆ ดูกันอยู่หลายคนทีเดียวมองเห็นได้แต่ไกล

    ลักษณะของรังก็เหมือนกับรังนกแต้วแล้วหูยาวที่ผมเคยเห็นในปีก่อนๆ คือทำรังอยู่กับพื้นดินตามตลิ่งริมลำธารแห้งๆ รังทำด้วยกิ่งไม้สานกันเป็นรูปโดม มีปากทางเข้ารังลักษณะเป็นชานเล็กๆ ด้านหลังของรังเป็นทางลาดชันลงมาจากเนินเขาเพื่อจะลงมายังลำธารแห้ง รังอยู่บนตลิ่งสูงจากพื้นลำธารประมาณหนึ่งเมตร ส่วนบังไพรที่ผมเข้าไปนั่งอยู่นั้น ตั้งอยู่บนตลิ่งอีกฝั่งหนึ่งสูงกว่ารังประมาณสองสามเมตร และห่างประมาณ 8-10 เมตร

    ถ้าใครไม่เคยเห็นรังนกแต้วแล้วมาก่อน ก็คงมองผ่านไปเลยและคงหาไม่เจอแน่นอนครับ เพราะรังมีลักษณะคล้ายกับกองใบไม้และเศษไม้มาก

    เข้าไปนั่งได้แป๊บเดียว ไม่ถึงสิบนาที ก็เห็นตัวอะไรสีน้ำตาลๆ ขยับเคลื่อนไหวลงมาตามทางลาดชันนั้น ลองส่องกล้องไปดูก็พบว่าเป็นนกแต้วแล้วหูยาวตัวเมียครับ โดยดูจากแถบคาดตาที่เป็นสีน้ำตาล และลายที่หน้าอกและท้องซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนมากกว่าตัวผู้ และอีกแป๊บเดียวนกตัวผู้ก็กระโดดมาให้เห็นครับ สีสันออกเป็นสีน้ำตาลแดง แถบคาดตามีสีดำเข้มกว่าตัวเมียอย่างเห็นได้ชัด หน้าอกและท้องก็มีลายน้อยกว่าตัวเมีย

    นกทั้งคู่ค่อยๆ เคลื่อนที่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ครับ โดยเวลาที่เขาหยุดนิ่งอยู่กับที่นั้น ถ้าไม่เห็นว่าเขากระโดดมาอยู่ตรงนั้นละก็คงจะเป็นการยากที่จะเห็นตัวเขาครับ เพราะอย่างที่คุณจะละเม็ดดำบอกไว้ในกระทู้ข้างล่างว่า นกตัวนี้สามารถที่จะกลายเป็นอะไรก็ได้ ไม่ว่า กิ่งไม้ ใบไม้ ก้อนหิน ถ้าเขายืนอยู่นิ่งๆ นับว่าเป็นการพรางตัวที่มีประสิทธิภาพสูงมากทีเดียวครับ

    ผมสังเกตเห็นนกมีอาการไม่ค่อยมั่นใจ และมักจะหยุดยืนอยู่กับที่เป็นระยะเวลานานๆ และบ้างครั้งก็ถึงกับกระโดดหายไปเลย ผมจึงมองลอดบังไพรออกไปข้างหลัง ก็ถึงบางอ้อครับ มีนักดูนกกลุ่มนึงเข้ามายืนดู และส่งเสียงพูดคุยกันเบาๆ ซึ่งแค่นั้นก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้นกตื่นและหนีไปครับ ผมกับเพื่อนจึงออกไปชี้แจงให้นักดูนกกลุ่มนั้นทราบถึงข้อควรปฎิบัติในการดูนกรังนี้ว่าจะต้องทำอย่างไร ซึ่งเขาก็เข้าใจและปฎิบัติตามเป็นอย่างดีครับ

    หลังจากรอคอยกันอย่างเงียบๆ อีกไม่นานนัก นกก็กลับมาอีก จดๆ จ้องๆ อยู่ซักพัก แล้วก็เริ่มเข้าป้อนครับ พอป้อนครั้งนึงแล้ว ทีนี้ก็เข้าถี่ยิบเลยครับ ทุกๆ สิบถึงสิบห้านาที โดยเปิดโอกาสให้ถ่ายภาพได้บ้างพอสมควร ถึงแม้ว่าสภาพแสงโดยรวมจะแย่ถึงแย่มาก แต่นกก็นิ่งพอที่จะถ่ายได้ภาพที่คมชัดครับ

    นกแต้วแล้วหูยาว (Eared Pitta) ตัวผู้ครับ

     
     

    จากคุณ : Headbanger - [ 7 ก.ย. 46 22:25:15 ]