เที่ยวทะเล..ปีใหม่

    สวัสดีปีใหม่ครับ ไม่ได้โพสท์กระทู้ในบีพีซะนาน ชักคิดถึง พอดีไปเที่ยว ดูนกชายเลนในช่วงปีใหม่ มีนกสวยๆ หลายตัว อยากเล่าให้ฟังครับ อิอิ...

    ในวันหยุดช่วงปีใหม่ ที่ใครๆ ก็ไปดูนกกันไกลๆ กัน พวกเราซึ่งติดกับธุระกันคนละวันสองวัน ทำให้ไปไหนไกลๆ ไม่ได้ ก็เลยเลือกชายฝั่งเพชรบุรี ในการดูนกแบบวันเดียวกลับกันแทน

    ช่วงนี้ข่าวของ Shorebird หายากหลายชนิด ทยอยมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่แหลมผักเบี้ย และที่บ้านปากทะเล ทำให้ชายฝั่งทะเลของเพชรบุรีช่วงนี้คึกคักไปด้วยนักดูนกแทบทุกสัปดาห์ ผมเองก็ไปที่นั้นมาแล้วถึง 4 ครั้งในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งก็ได้พบนกหายากหลายๆ ตัว อย่างเช่น นกรัฟ Ruff ซึ่งมีเยอะมาก นกชายเลนปากช้อน Spoon-billed Sandpiper นกอีก๋อยตะโพกน้ำตาล Eastern Curlew นกชายเลนท้องดำ Dunlin ที่บ้านปากทะเล ซึ่งเป็นจุดที่อาจจะมีการสร้างถนนข้ามอ่าวไทยในบริเวณนี้

    ส่วนที่แหลมผักเบี้ย ผมก็ได้เห็น นกยางจีน Chinese Egret นกนางนวลหัวดำใหญ่ Pallas’s Gull นกนางนวลหางดำ Black-tailed Gull นกนางนวลหลังดำพันธุ์รัสเซีย Heuglin’s Gull นกนางนวลแกลบหงอนเล็ก Lesser Crested Tern นกหัวโตมลายู Malaysian Plover ที่บริเวณปลายแหลม ซึ่งเป็นจุดดูนกทะเลที่ดีมากๆ แห่งหนึ่งจริงๆ


    วันนี้ผมสวมรองเท้าเดินป่าคู่ใหม่ (ของขวัญปีใหม่สำหรับตัวเอง อิอิ ) เพื่อทำเคล็ดว่าปีใหม่ๆ นี้ต้องมีอะไรใหม่ๆ บ้าง เรามาถึงบ้านปากทะเลราว 10 โมงเช้า แต่ก็ไม่ได้แวะเข้าไปดู เพราะว่าตอนนี้มันเป็นเพียงแค่ทางผ่านของเราเท่านั้น ฮ่าๆๆ พูดเล่นครับ เรามาแวะกันที่นาเกลือริมถนนก่อนถึงแหลมผักเบี้ยราว 1 กม. เพราะเห็นฝูงนกขนาดใหญ่กำลังยืนพักผ่อนอยู่

    เราเดินลงไปที่คันนาเกลือ ไม่นานเจ้านกฝูงใหญ่ที่เราเห็นก็อยู่ต่อหน้า มีเจ้าเก่าอย่าง Brown-headed Gull อยู่เป็นส่วนใหญ่ รวมฝูงกับเจ้า Grey Plover แล้วก็มี Caspian Tern นกนางนวลแกลบที่ตัวใหญ่ที่สุด แต่ที่สะดุดตากลับเป็น เจ้านกนางนวลหางดำ Black-tailed Gull ที่มีขนาดเล็ก แต่ปากใหญ่เกินตัว เจ้านกนางนวลหลังดำพันธุ์รัสเซีย Heuglin’s Gull หลายตัว ที่ขนครบให้เราได้ดูทุกขวบปี และโดยเฉพาะเจ้านกนางนวลหัวดำใหญ่ Pallas’s Gull ที่ดูโดดเด่นกว่าเพื่อน ขนาดมโหฬารจริงๆ

     
     

    จากคุณ : ชมส. - [ 6 ม.ค. 47 10:06:41 ]