Wide angle Photography

    อาจกล่าวได้ว่า การถ่ายภาพแบบมุมกว้าง เป็นการถ่ายภาพที่มีความท้าทายสูงสุดของช่างภาพใต้น้ำ ที่จะต้อง “ครบเครื่อง” ทั้งการรู้จักที่จะเลือก ”เห็น” .. " คิด " เพื่อจัดองค์ประกอบภาพที่ต้องการนั้น ในขณะเดียวกัน กล้องถ่ายภาพใต้น้ำที่ใช้ ก็จะต้องมีคุณสมบัติเพียงพอที่จะถ่ายภาพมุมกว้าง อาจจะต้องรวมถึงมีแฟลชที่มีกำลังส่องสว่างอย่างพอเพียง มีวงแสงครอบคลุมพื้นที่ ที่ต้องการถ่ายนั้น เพราะเราอาจจะต้องหรี่ Aperture ให้แคบที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อเพิ่ม Depth of field ให้ความคมชัดสูงสุด

    แต่ การถ่ายภาพมุมกว้าง ก็ไม่ใช่การถ่ายภาพทะเลทั้งทะเลที่เห็นอยู่เบื้องหน้า
    ตรงกันข้าม .. การถ่ายภาพมุมกว้าง “แคบ” เพียงแค่ เมื่อเหยียดมือออกไปจนสุด ก็จะต้องสามารถถ่ายภาพนั้นได้แล้ว แต่ผู้ที่ถือกล้องลงน้ำใหม่ๆ มักทำผิดพลาด ก็คือ เปิดระยะห่างจากกล้อง> สิ่งที่จะถ่ายมากเกินไป และการทำเช่นนั้น ทำให้ภาพที่ถ่ายมีโอกาสพร่ามัว เนื่องจากมีน้ำทะเลคั่นอยู่ระหว่างกล้อง กับวัตถุนั้น มากเกินไป
    ดังนั้น การถ่ายภาพมุมกว้าง จึงควรอยู่ห่างจาก subject เพียง ระยะมือเอื้อมถึง (ส่วนการที่จะได้มุมกว้างของภาพเพียงไรนั้น ขึ้นอยู่กับเลนส์ที่ใช้) เพราะการที่สามารถเข้าไปใกล้ subject ได้มากที่สุดนั้น ทำให้อุปกรณ์กล้อง เลนส์ แฟลช สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

    อย่าลืมว่า วัตถุประสงค์ของการถ่ายภาพมุมกว้าง ก็เพื่อเก็บ “บรรยากาศ” ของแหล่งดำน้ำ หรือวัตถุขนาดใหญ่ ที่มีความสวยงาม เช่น อาจเป็นภาพ Sea fan หรือปะการังอ่อนต้นใหญ่ น้ำทะเลใสๆ ที่สามารถเห็น reflex ที่ผิวน้ำ ภาพ หรือบรรยากาศเช่นนี้ อาจจะถ่ายภาพได้ง่ายสักหน่อย เพราะไม่มีการเคลื่อนไหว

    ***** หากต้องการสอบถามเทคนิคในการถ่ายภาพใต้ทะเล หรือ นำภาพของท่านมาขอคำแนะนำ หรือ นำภาพมาผลัดกันชม ขอเชิญลงทะเบียนสมาชิกฟรีได้ที่

    http://www.focusthailand.net/webboard/index.php?board=1;action=register

    แล้วเลือกหัวข้อ เมืองไทยแสนสวย ในหน้าแรก เพื่อโพสต์ภาพและตั้งคำถาม

    เมืองไทยแสนสวย
    ถาม-ตอบ ปัญหาเกี่ยวกับการถ่ายภาพ ทั้งบนบกและใต้น้ำ รวมทั้งชวนกันนำภาพมาผลัดกันชม

     
     

    จากคุณ : เปิดกล้องส่องโลก - [ 14 ม.ค. 47 10:12:27 ] ส่งภาพนี้เข้ามือถือ