นักดูนกกับไข้หวัดนก

    เป็นนักดูนกคนหนึ่งที่ได้ไปสอบสวนโรคไข้หวัดนกในคน (ไม่ใช่ในไก่นะคะ เดี๋ยวโดนหาว่าปิดข่าว ) มา 3-4 รายทุกคนก็มีสาเหตุมาจากไก่นั่นแหละค่ะ แต่มีข้อสังเกตของโรคไข้หวัดนกที่เกี่ยวกับนกจะเล่าให้ฟัง...

    ..."ไก่ตามบ้านมันตายหม๊ด แล้วนกพิราบ นกกระจอกมันก่ต๊กลงมาต๋าย" เสียงจากชาวสุโขทัย

    "ไก่ต้ามฝามต๋ายเรียบ ไม่ป่วยต๋ายก็ถูกฆ่า เห่นน๊กกระย่างตามบึงก็มี่ต๋าย"... เสียงเหน่อๆ จากชาวสุพรรณ

    โดยปกติแล้วนกในธรรมชาติจะมีเชื้อไข้หวัดนกอยู่ในตัวได้แต่มักจะไม่ป่วยหรือป่วยไม่รุนแรงและเชื้อที่ตรวจพบในนกเท่้าที่ผ่านมาก็ไม่ใช่สายพันธุ์ H5N1 ที่กำลังสร้างปัญหากับไก่และคนในบ้านเราขณะนี้ จนกระทั่งเมื่อเร็วๆนี้มีข่าวการตรวจพบเชื้อ H5N1 ในซากของเหยี่ยวเพเรกรินที่ฮ่องกง ทำให้เกิดคำถามตามมา เช่น นกอพยพเป็นตัวพาไข้หวัดนกมาสู่ไก่ได้มั๊ยแล้วไวรัสมันพัฒนาสายพันธุ์ (mutation) จนรุนแรงขึ้น (ปี 1961 เคยมีนกนางนวลตายเป็นจำนวนมากจาก H5N3 ที่แอฟริกาใต้) ชาวบ้านเองก็ตื่นตระหนกกันว่านกในธรรมชาติจะนำเชื้อไข้หวัดนกมาสู่คน ยังไงก็ตามไม่เคยมีการศึกษากันอย่างจริงจังในเรื่องเหล่านี้ แต่ตอนนี้ไข้หวัดนกกำลังทำให้คนไทยป่วยและตายหรือตายทั้งเป็นจากการตกงานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ช่วยไม่ได้ที่เขาจะโทษไปถึงนกซึ่งไม่เคยมีการพิสูจน์ข้อเท็จจริงกันมาก่อน นักดูนกบางคนยังถามเลยว่าดูนกมากๆ จะติดไข้หวัดนกมั๊ย
    ความรู้เท่าที่เรามีตอนนี้ก็คือคนจะติดเชื้อได้ก็โดยการสัมผัสโดยตรงกับสารคัดหลั่งต่างๆจากไก่ป่วยเท่านั้น เป็นที่มาของการฆ่าไก่จำนวนมากในขณะนี้ แต่เรายังต้องการองค์ความรู้อีกเยอะโดยเฉพาะทางระบาดวิทยาของเชื้อ (หมายถึงที่มาที่ไปของไวรัส..วายร้ายตัวนี้) เพื่อจะหาทางป้องกันทั้งไก่และคนของประเทศ
    อยากรู้ว่านักดูนกคิดเห็นกันอย่างไร ถ้าอยากให้มีการช่วยกันสังเกตและรายงานนกตายผิดปกติเพื่อให้มีการเก็บซากไปตรวจหาเชื้อไข้หวัดนก ถ้าใครเห็นด้วยก็รายงานปศุสัตว์จังหวัดได้ถ้าพบนกตายในพื้นที่เดียวกันหลายตัว และช่วยกันบอกต่อด้วยว่ายังไม่เคยมีรายงานผู้ป่วยที่สงสัยติดเชื้อจากนกในธรรมชาติ
    ถ้าใครมีข้อมูลเพิ่มก็เอามาแชร์ได้ค่ะ

    จากคุณ : ริน - [ 28 ม.ค. 47 00:34:53 A:203.157.14.245 X:203.157.29.131 ]