CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    [[วิธีการไปทำพาสปอร์ต..สำหรับผู้ที่ไม่เคยทำพาสปอร์ตมาก่อน]] ... เผื่อใครจะไปทำพาสปอร์ตครับ

    สวัสดีครับ ... พอดีวันนี้มีเวลาจึงได้ไปทำ พาสปอร์ต เพื่อเตรียมตัวจะ "GO INTER" กับเขาซักทีนึง เพราะมัวแต่รีวิวเที่ยวบินภายในประเทศ ก็อยากจะออกไปต่างแดน สัมผัสชีวิตผู้คนอื่นๆ มากขึ้น รวมถึงไปย่ำสนามบินชาติอื่นๆ ดูบ้าง ... จึงอยากจะเอาวิธีการและขั้นตอนต่างๆ มาฝากท่านที่ยังไม่เคยทำพาสปอร์ตมาก่อนในชีวิต ... ผมขอกล่าวเป็นส่วนๆ ไปเลยนะครับ ... ผมคิดว่าสำนักงานที่ไหนๆ ก็น่าจะมีรูปแบบเดียวกันครับ

    --สถานที่ทำ--
    หน่วยทำหนังสือเดินทาง ถ้าอยู่กรุงเทพ ก็กระทรวงต่างประเทศ ตรง ถนนแจ้งวัฒนะ ... และมีสำนักงานทำหนังสือเดินทางชั่วคราวกระจายอยู่ตามห้าง เช่นเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ... ส่วนต่างจังหวัด มีเพียงที่เชียงใหม่ (ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่) และสงขลา ครับ

    --สิ่งที่ต้องนำติดเนื้อติดตัวไป--
    1. บัตรประชาชน ไม่จำเป็นต้องเอาสำเนาไปครับ
    2. สวมเสื้อคอปก หรือเสื้อกันหนาวที่มีปกครับ
    3. เงิน 1,115 บาท
    4. กรณีอายุไม่ถึง 20 ปีบริบูรณ์(ยังไม่บรรลุนิติภาวะ) จำเป็นต้องพา "คุณพ่อ" ไปด้วยครับ (ไม่จำเป็นต้องพา "คุณแม่" ไป ... จากประสบการณ์ตรงของน้องสาวผม ที่ครั้งแรกพาแม่ไปคนเดียว โดนเขาไล่กลับ บอกให้พาคุณพ่อมาแทน คุณแม่ไม่ต้องมา ??? ... คุณแม่ผมนี้งงเป็นไก่ตาแตกเลยครับ)
    5.ทะเบียนบ้าน (พกไปงั้นแหล่ะครับ อาจมีประโยชน์บ้าง)

    ------ขั้นตอนการดำเนินการ------

    ...ผมไปที่สำนักงานทำหนังสือเดินทางชั่วคราว สาขาเชียงใหม่ ที่ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่(อาคารหลังใหม่) ถนนโชตนา  ... พอไปถึง ก็เข้าอาคาร เดินเลี้ยวซ้ายแล้วเดินไปอีกหน่อย สำนักงานจะอยู่ทางซ้ายมือครับ

    --STEP 1-- กรอกข้อมูล --เดินไปตรงเคาน์เตอร์หมายเลข 1 โดยจะมีแบบฟอร์มคำร้องขอทำหนังสือเดินทางวางอยู่ เจ้าหน้าที่ถามผมว่า "อายุถึง 20 ปีหรือยังครับ?" ... "21 แล้วครับ" (ผมนึกดีใจว่า หุหุ หน้าเด็ก ... อันที่จริงเขาถามเช็คเฉยๆ ครับ) ... แล้วจะให้กรอกรายละเอียด ชื่อ-สกุลเป็นภาษาอังกฤษและไทย ส่วนสูง เบอร์โทรศัพท์ และบุคคลที่ติดต่อได้ยามฉุกเฉิน ... และให้เลือกประเภทหนังสือเดินทาง ถ้าเป็น 64 หน้าจะ 1500 บาท ถ้า 32 หน้าจะ 1000 บาท และสำหรับพระและไปพิธีฮัจญ์ จะ 400 บาท ครับ
    ....หลังจากที่กรอกเสร็จ(กรอกให้ไวๆ นะครับ จะได้คิวเร็วๆ) เจ้าหน้าที่ก็จะให้บัตรคิวมา แล้วไปไปนั่งรอตรงหน้าโต๊ะหมายเลข 2 ครับ

    --STEP 2-- ตรวจเอกสาร -- หน้าโต๊ะมีป้ายแปะไว้ชัดเจนว่า "ถ้าทำวันนี้จะได้พาสปอร์ตวันที่ 20 ธันวาคม" ... เจ้าหน้าที่จะเรียกตามหมายเลขคิวที่แต่ละคนได้จากโต๊ะเบอร์ 1 .... เมื่อถึงคิว เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบเอกสารของเรา และจะสอบถามว่า จะไปทำอะไรในต่างประเทศ (เที่ยวครับ), ในครอบครัวมีใครที่เคยทำพาสปอร์ตไปแล้วบ้าง (ของผมก็ยื่นทะเบียนบ้าน ให้เขาดู เขาก็คีย์ข้อมูลน้องสาวผมซึ่งเคยทำพาสปอร์ตไปแล้ว) ....
    ...สิ่งที่สำคัญในชีวิตผม นั่นก็คือ เจ้าหน้าที่บอกว่า ชื่อภาษาอังกฤษของผมสะกดผิด ... "ที่ถูกต้องตามหลักราชบัณฑิตยสถานจะต้องเป็นอีกแบบนึงนะคะ" .... "อ่าว ใช้แบบนี้มาจนอายุ 21 ปีแล้วจะให้เปลี่ยนกันได้ๆ ได้ไงล่ะครับ" ... "น้องจะไปต่างประเทศนะคะ ลืมทุกอย่างที่เกิดในไทยเถอะค่ะ" ... (พูดง่ายนะเจ๊นะ ผมละเซ็งสุด ต้องไปแจ้งมหาลัยแก้ชื่อใน transcript อีก วุ่นวายชะมัด) ... แทนที่ชื่อผมจะเป็น Mr. NXX เฉยๆ กลับกลายเป็น Mr. NXXX ซะแล้วอ่า จำยากจริงๆ ครับ (หน้ากากแอ๊คชั่น กับ porinter รู้ดี ยังแซวเล่นชื่อผมอยู่เลยอ่ะ)
    ...หลังจากนั้นเขาก็จะ print ใบคำร้องให้ แล้วให้เราไปยื่นโต๊ะ 3 ครับ

    --STEP 3-- จ่ายเงิน -- ขั้นตอนนี้เตรียมเงินให้พร้อมเลยนะครับ เงินที่ต้องจ่ายคือ 1,042 บาทครับ พอจ่ายเสร็จแล้วเขาก็จะบอกให้ไปถ่ายรูปตรง โต๊ะเบอร์ 4 ครับ

    --STEP 4-- ถ่ายรูป -- ก่อนอื่นเตรียมเงินให้พร้อม 73 บาทเป็นค่าธรรมเนียมถ่ายรูปดิจิตอลครับ ... ถ้าไม่ได้ใส่เสื้อแบบมีคอปกไป จะมีเสื้อแบบคอปกให้ยืมใส่ (ดูเหมือนแรงงานจะไปทำงานต่างประเทศเลย) .... ดังนั้นอย่าลืมใส่เสื้อคอปกไปนะครับ (ผมลืมไปแล้วอ่ะทำไงได้) ... แล้วก็นั่งให้เขาถ่ายรูป ถ่ายใหม่จนพอใจก็ได้ครับ (ถ้าพนักงานใจดี+ไม่มีคน) .... พอได้ภาพที่พอใจแล้ว ก็เอาเอกสารไปยื่นที่โต๊ะ 5 ครับ

    --STEP 5-- คีย์ข้อมูล -- หลังจากที่เรายื่นเอกสารแล้วก็ไปนั่งรอได้เลย เจ้าหน้าที่จะคีย์ข้อมูลของเรา รวมถึงสแกนรูปบัตรประชาชนลงคอมพิวเตอร์ เมื่อเจ้าหน้าที่ทำเสร็จก็จะเรียก แล้วก็บอกให้เอาเอกสารไปส่งที่โต๊ะเบอร์ 6 ครับ

    --STEP 6-- ตรวจสอบข้อมูล -- เราก็แค่เอาเอกสารยื่นไปวางไว้ แล้วก็นั่งรอ สักครู่พนักงานก็จะเรียกชื่อเราให้ไปรับเอกสารไปส่งต่อที่โต๊ะ 7 ครับ

    --STEP 7-- จัดส่งทางไปรษณีย์ -- เพียงจดที่อยู่ในการจัดส่งพาสปอร์ตของเราครับ ... โดยพาสปอร์ตจะไปถึงที่อยู่ในการจัดส่งภายใน 1-2 วันหลังกำหนดรับพาสปอร์ตครับ (คงจะได้รับราวๆ 21-22 ธันวาคม) ... ขั้นตอนนี้ไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม เพราะรวมไปแล้วกับ STEP 3 ครับ

    ....เสร็จแล้วก็กลับบ้านได้ครับ รวมระยะเวลาดำเนินการทั้งหมดไม่ถึง 40 นาทีครับ รวดเร็วฉับไวมากๆ...

    อ้อ เกือบลืมไปครับ ... หนังสือเดินทางที่ทำวันนี้ จะเริ่มนับอายุตั้งแต่วันนี้เลยนะครับ และจะหมดอายุในวันที่ 6 ธันวาคม 2009 (อายุ 5 ปี) ครับ

    คิดว่าคงจะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่ไม่เคยทำพาสปอร์ตมาก่อนนะครับ ... เผื่อจะได้ไปทำกัน แล้วถ้าโปรโมชั่นบินถูกๆ ออกมา จะได้รีบจองได้โดยไม่ต้องมาพะว้าพะวงกับสิ่งใดๆ อีกแล้วล่ะครับ (ยกเว้นเรื่องเงินกับเวลา)

    ขอบคุณที่อ่านมาจนจบครับ

    หมายเหตุ : เตรียมพบกับรีวิว GO INTER ครั้งแรกกับยุ่งชะมัดฯ ได้ช่วงต้นปีหน้าครับ .... ส่วนที่ไหนนั้น ผมคิดว่าหลายๆ ท่านคงจะเดาถูกครับ เพราะค่าตั๋วเครื่องบินก็ไม่ได้แพงเว่อร์เท่าไหร่ อิอิ

    แก้ไขเมื่อ 07 ธ.ค. 47 20:54:19

    จากคุณ : ยุ่งชะมัด..สัตวแพทย์ - [ 7 ธ.ค. 47 20:49:21 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป