CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    หมู่เกาะสุรินทร์ ประสบการณ์กลาง TSUNAMI ทริปวันที่25-27ธค47

    ทริปวันที่ 25-27 ธค 47 จำนวนลูกทัวร์ 33 คน ไกด์ 3คน ประกอบด้วย app arm และ ณรงค์
    วันเดินทางออกจากคุระบุรี วันที่25 เวลาประมาณ 8.30น ออกเดินทางโดยเรือ ช โภคผล ลูกเรือ 2คน
    มุ่งหน้าถึงเกาะสุรินทร์เวลา 11.00น วันนี้ลงค่อนข้างแรง ทีมไกด์จึงตัดสินใจพาลูกทัวร์ลงเล่นน้ำจุดแรกที่อ่าวแม่ยายซึ่งคลื่นลมสงบ และพักทานข้าวเที่ยงบนเรือ
    เวลาประมาณ 12.00น หลังจากอาหารเที่ยงจึงมุ่งหน้าไปสู่ที่พักตรงอ่าวไม้งามถึงที่พักอ่าวไม้งามประมาณ 17.00 พร้อมทานอาหารบนเรือจนเสร็จแล้วจึงได้นำคนลงไปยังที่พัก
    เข้าที่พักซึ่งเป็นเตนท์อุทยานจำนวน 16 หลังในโซน 11 พร้อมกับกางเตนท์เพิ่มอีก3หลัสำหรับไกด์ วันนั้นมีนักท่องเที่ยวอยู่อ่าวไม้งามประมาณ 300 กว่าคนมีทังที่เพิ่มาถึงวันนี้ กับที่จะกลับวันพรุ่งนี้
    พระจันทร์เต็มดวงส่วนใหญ่จะออกมานั่งเล่นริมหาด
    วันที 26 ธค
    ลูกทัวร์ออกจากเตนท์ พร้อมออกเดินทางลงเรือใหญ่เวลา 7.30 ขึ้นเรือใหญ่ที่ลอยลำอยู่นอกชายหาดไม้งาม รับประทานอาหารเช้า
    วันนี้ตอนเช้าปรากฏว่ามีลมมาทางทิศตะวันออกค่อนข้างแรง จากเดิมที่วางแผนจะออกเดินทางไปดำอ่าวจากก่อน จึงต้องเปลี่ยนแผนมาดำที่อ่าวไม้งามเนจุดแรกของวันเพื่อหลบคลื่นลม
    วันนี้มีลูกทัวร์อยู่บเรือ 31 คนเนื่องจากอีก2คนเมาเรือจากเมื่อวานจึงนอนพักผ่อนที่ไม้งาม
    เวลาระมาณ 9.30จึงออกเดินทางไปดำยังเกาะมังกร เนื่องจากโดนลมไม่มากนัก
    เมื่อเรือใหญ่เดินทางไปถึง ก็ใช้เรือใหญ่ส่งลูกทัวร์ลงทางท้ายเรือเนื่องจากช่วงนั้นเป็นช่วงน้ำขึ้น ชุดแรกที่ลงนำลงโดยไกด์อาร์ม ลงทางทิศเหนือของอ่าวมังกรและายลงไปทางใต้ของเกาะ มีลูกทัวร์จำนวน 17 คนลงตามหลังและจับกลุ่มโดยชูชีพ

    "ในช่วงแรกพาลูกทัวร์ดำดูปะการัง พร้มทั้งแนะนำชนิดปลาแนะแนวปะการังไปเรื่อยๆจนถึงตอนช่วงกลางของเกาะ สังเกตเห็นปลาข้ตังบางส่วนเริ่มว่ายน้ำในิศทางที่แปลกคือ จากเดิมที่ว่ายสวนทางกับผม ปรากฏว่ามันก็ว่ายไปในทางเดียวกัน อีกสักพักผมเริมสังเกตเห็นดาวขนนกบางส่วนหลุดลอยไปตามกระแสน้ำด้านล่าง

    และเริ่มเห็นfungia ที่อยู่บนพื้นทะเลเริ่มถูกพัดปลิวลงไปในทางลึก ตอนนั้นเลยบอกให้ลูกทัวร์ว่ายเข้ามาจับกลุ่มกันเพราะรู้สึกถึงความแรงของกระแสน้ำที่พัดเร็วขึ้นไปในทางทิศเหนือของเกาะ เกรงว่าลูกทัวร์จะกระจัดกระจายกันตามแรงน้ำเลยให้มาเข้าเกาะกลุ่มเกาะห่วงยางเอาไว้
    ในจังหวะนั้นผมหันหน้ามองขึ้นไปทางหาดบนเกาะมังกร ก็สังเกตเห็นรอยน้ำที่ลดลงจนเหลือลอยของน้ำที่ขึ้นอยู่ในแนวเดิมที่โขดหิน และพอหันไปมองที่เรือ ก็มีลูกทัวร์ลงตามหลังมากับไกด์ app อีกประมาณ 15 คนและมากับไกด์ณรงค์อีก7 คน ส่วนที่เหลือกำลังจะทยอยลงมา แต่เรือใหญ่ก็ต้องรีบออกจากแนวทุ่นเดิมที่มาส่ง
    เพราะกัปตันเข้าใจว่าทุ่นหลุดเรือจึงเข้าใกล้แนวปะการัง
    ผมเอาก็พยายามว่ายพาลูกทัวร์ให้เข้าแนวกลุ่มและตะโดนเรียกเรือหางให้มารับขึ้นเรือใหญ่ในตอนนั้นผมก็สังเกตเห็นแนวปะการังที่ผมว่ายอยู่เหนือมันเมื่อไม่เกินนาทีที่แล้วจะอยู่ลึกจากผิวน้ำประมาณ5-6เมตรแต่ในขณะนี้ตัวผมเกือบจะอยู่ติดกับมันในระยะไม่เกิน1ฟุตจากผิวน้ำ เรือหางเลยบอกว่าให้ออกมาอีกเพราะน้ำตื้นมาก

    แต่หลังจากนั้นอีกไม่เกินนาทีแนวปะการังที่เกือบจะถึงตัวผมมันก็หายไปในความลึกมากกว่า10-15แค่เวลาไม่เกินนาที ส่วนบนหาด จากเดิมที่น้ำลดจนหินโผล่ แต่ตอนนี้น้ำขึ้นจนถึงต้นไม้จนมิดหาดทรายไปแล้ว ในขณะนั้นเรือหางก็วิ่งเข้ามารับผมส่งลูกทัวร์ทั้งหมดขึ้นเรือ และเรียกกลุ่มลูกทัวร์ที่ตามไกด์appขึ้นเรือด้วยจนครบ ยังเหลือในส่วนท่ตามมากับกลุ่ของไกด์ ณรงค์อีก7คนที่ถูกพัดขึ้นไปบนหาดของเกาะมังกร

    ตอนนี้ มีเรือที่วิ่งมาจากอ่าวสุเทพเป็นเรือหางของอุทยานอีกประมาณ4ลำวิ่งเข้ามาส่งลูกทัวร์ลงเล่นน้ำ ผมก็เลยตะโกนบอกเรือหางให้เอาคนขึ้นด่วนเพราะน้ำมันแปลก เจ้าหน้าที่อุทยานก็ดึงลูกทัวร์บางส่วนที่ว่ายไปไม่ไกลจากเรือขึ้นไปได้ แต่อีกไม่ถึงนาทีน้ำก็ลดลงเร็วมากจนทำให้ลูกทัวร์ของอุทยานบางส่วนหลุดออกไปทางหัวเกาะทางเหนือซึ่งตอนนี้เป็นแอ่งน้ำวน ผมส่งลูกทัวร์ชุดใหญ่กลับขึ้นเรือได้ แล้วก็เอาเรือหางไปรอดักรับลูกทัวร์อุทยานที่หลุดออกไปตอนน้ำไหลลง
    ส่วนลูกทัวร์ผมบางส่วนยังติดอยู่บนเกาะมังกร ก็เลยเอาเรือหางเข้าไปใกล้เท่าที่ใกล้ได้ แล้วไกด์appเอาเชือกยาวจากเรือใหญ่มัดเอวโดดลงน้ำไปช่วยลูกทัวร์ที่ติดบนเกาะมังกรออกมาได้ทีละคนจนหมดแล้วจึงขึ้นเรือใหญ่ ในขณะนั้นทางด้านตรงข้ามกับเกาะมังกรคืออ่าวกระทิงที่มองเห็นได้
    กลับมีฟองคลื่นขนาดใหญ่พุ่งออกมาจากแนวเกาะผ่านมาทางช่องขาด แล้วตอนนี้เรือหางที่อยู่ใกล้ๆตรงนั้นต่างก็วิ่งเข้าไปหลบที่อ่าวสุเทพ
    ส่วนเรือใหญ่ก็ได้รับวิทยุจากฝั่งด้านหน้าของอุทยานบอกว่าโดนถล่มแล้ว บ้านมอแกนไม่เหลือ อุทยานก็ไม่เหลือ ให้รีบออกจากแนวเกาะไปที่ลึกด่วน
    เรือทุกลำที่เป็นเรือใหญ่ก็เลยมุ่งหน้าไปทางตะวันตกออกไปทางหลังเกาะมังกร จากฝั่งประมาณ4กม ขณะที่เรือแล่นออกไปได้เกือบ2กิโล ก็มีพวกปลานกแก้ว ปลาไหล ปลาขี้ตัง ปลาสลิดหิน และอื่นๆอยู่ห่างออกจากแนวปะการังจำนวนมาก
    ท่าทางอาจจะโดนน้ำพัดออกมากำลังว่ายกลับไปทางเกาะมังกร

    เมื่อรออยู่บนเรือใหญ่ก็พยายามติดต่อกับฝั่งอุทยานแต่ไม่สามารถติดต่อได้ กับตันเรือ ชโภคผลบอกว่า อาจจะโดนคลื่นซัดน้ำเข้าไปหมดแล้ว ตอนนี้จะได้ยินวิทยุเรือดังไปหมดบางลำกำลังช่วยคนจากเรือเล็กขึ้นเรือใหญ่บางลำกำลังวิ่งกลับจากฝั่งหลังพยายามวิ่งไปฝั่งแล้วถูกแจ้งให้กลับเพราะมีวิทยุแจ้งว่าตอนนี้ท่าเรือเข้าไม่ได้เพราะน้ำลงจนแห้ง ด้านนอกท่าเรือมีคลื่นสูง
    ในขณะที่เมื่อมองไปทางเกาะก็เห็นหาดทรายมีบ้างหายไปบ้างเป็นพักๆเกือบ 1ชม ในขณะที่ได้ยินวิทยุเรือแซ่ไปหมดจากเสียงเรือทัวร์ที่อยู่รอบๆเกาะ และมีข่าวลืออกมาเรือยๆว่าจะมี aftershock อีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ส่วนลำที่ลอยลำอู่ข้างๆกันกับเรือผมเป็นเรือ scubaที่เพิ่งกลับจากดำน้ำมาและเรือประมงอื่นๆอีกหลายลำ
    ก็เลยตัดสินใจที่จะกลับเข้าไปเพื่อจะช่วยลูกทัวร์อีก2คนที่อยู่อ่าวไม้งาม

    พอนำเรือใหญ่วิ่งเข้าใกล้เกาะมากขึ้นก็เศษซากของอาคารไหลออกมากองอยู่ในทะเลจำนวนมาก และยังมีเศษของเรือหางที่หักครึ่งท่อน กับเรือยาง และรูปที่หลุดออกมาจากศูนย์นิทรรศการ กับเศษซากอื่นๆจากฝั่งอุทยานช่องขาด พร้อมกับสิ่งของอื่นๆอีกมากมาย อีกทั้ง้นไม้ใหญ่ที่หลุดมาทั้งรากลอยเต็มไปหมด

    ในตอนนั้นทางทีมไกด์ของพวกผมตัดสินใจจะลงไปช่วยลูกทัวร์ออกมาจากเกาะโดยนำมาทางอ่าว200เมตรให้ได้เร็วท่สุดเพื่อกลับขึ้นเรือ
    แต่ตอนนั้นมีลุกทัวร์บางส่วนห่วงสิ่งของที่อยู่ในเตนท์ก็เลยตกลงกันว่าจะนำหัวหน้าเตนท์ในแต่ละเตนท์ไปด้วยลงเรือหาง แล้วให้เรือใหญ่แล่นออกนอกแนวเกาะทันที โดยจะวิทยุเรียกให้เข้ามาตอนจากเรือหางเมื่อกลับออกมาแล้ว

    ในขณะที่เรือหางมุ่งเข้าไปทางอ่าว200เมตรทางด้านหลังผมเองก็หวังว่ามันคงไม่มีafter shockตามมาตอนลงเกาะ พอเข้าไปให้อ่าว200เมตรก็เห็นน้ำยังคงขึ้นและลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลาจึงตัดสินใจที่จะไปขึ้นด้านหน้าอ่าวไม้งาม แต่เมื่อนำเรือหางอ้อมไปก็แรากฏว่าน้ำลงมาลึกมกจนแนวปะการังที่อยู่ในแนวทุ่นแดงซึ่งปกติไม่เคยอยู่ลึกถึงแม้ในขณะน้ำลงเต็มที่
    กลับมาตอนนี้ทั้งหมดโผล่ขึ้นมาจนเห็นชัดเจนทั้งแนว

    ทางทีมก็เลยตัดสินใจกลับเรือใหญ่ทันทีเนื่องจากมีความเสี่ยงสูงเกินไป ก็เลยวิทยุให้เรือใหญ่เขามาเทียบเรือหางแล้วส่งลูกทัวร์ทีมหัวหน้าเตนท์ทั้งหมดขึ้นเรือทันที
    เมื่อขึ้นเรือใหญกันหมดแล้วทางทีมไกด์ยังเป็นห่วงความปลอดภัยของลูกทัวร์อีก2คนบนเกาะ เพราะไม่สามารถติดต่อได้เลยเนื่องจากฝั่งไม้งามไม่มีวิทยุสื่อสาร

    ก็เลยตัดสินใจกันว่า ให้ลูกทัวร์เดินทางกลับฝั่งภายในวันนี้(26 ธค) เพราะสถานะการณ์ไม่ปกติถึงแม้โปรแกรมเดิมจะต้องเดินทางกลับวันพรุ่งนี้ก็ตาม
    จากนั้นทีมไกด์ก็ได้รับการติดต่อจากวิทยุเรือฝั่งด้านหน้าสุรินทร์แจ้งว่าจะมีเรือทหราเรือออกมารับคนบนเกาะ ก็เลยตัดสินใจออกไปอ่าวไม้งามทันทีโดยมีแค่ชุดๆเดียวติดตัวไป
    เพื่อดูความปลอดภัยของลูกทัวร์ทั้งสอง พร้อมกับเก็บข้าวของบางส่วนที่คิดว่ายังอยู่หรือพอจะตามเก็บให้ลูกทัวร์ที่อยู่บเรือได้

    วันนั้นไกด์ทั้งสาม คือ ผม(arm) พี่appและ พี่ณรงค์ เลยตัดสินใจให้เรือหางออกไปส่งที่200เมตรอีกครั้งเพื่อไปยังไม้งาม โดยทางเรือใหญ่หัวหน้าทัวร์ได้ดำเนินการพากลับฝั่งทันทีในบ่ายวันนั้น กับจำนวนลูกทัวร์31คน
    เมื่อทีมไกด์ออกเดินทางไปถึงอ่าว200เมตรกปรากฏว่าน้ำยังคงขึ้นและลงเร็วมากภายในแค่นาทีเดียวน้ำลดจนหาดแห้งโผล่แต่อีกนาทีน้ำเต็มจนหาดทรายหายไปหมด เรือหางไม่สามารถเข้าใกล้ฝั่งมากกว่านี้อีกแล้วเนื่องจากน้ำขุ่นมากจนมองไม่เห็นร่องน้ำ และร่องน้ำก็เปลี่ยนไปจากเดิมเพราะมีปะการังโขดหลุดดอกมาจากแนวเดิมขวางทางร่องน้ำ

    พวกเราก็เลยตัดสินว่าจะกระโดดลงจากเรือทั้งๆที่มองไม่เห็นท้องน้ำเพราะไม่มีทางเลือกอื่นอีกแล้ว ในจังหวะน้ำกำลังขึ้นก็ตัดสินใจกระโดดลงไปแล้วรีบว่ายให้ถึงฝั่งให้เร็วที่สุด ตอนนั้นเรือห่างจอดห่างจากฝั่งประมาณ40เมตรทางด้านแนวหินทิศตะวันตกข้างอ่าว200เมตร พวกเราใช้เวลาว่ายน้ำเร็วที่สุดและให้กระแสน้ำพัดเราขึ้นฝั่ง พอใกล้ฝั่งปรากฏว่าน้ำลดเร็วมากจนต้องหาหินเกาะไว้ต้านกระแสน้ำ ช่วงน้ำลงดลงก็เลยมองเห็นพื้นทราบพร้อมซากปลาหลายสิบตัวที่ขึ้นไปตาย

    จากคุณ : armi nattapon - [ วันสิ้นปี 23:11:53 A:203.113.67.68 X:203.150.217.113 TicketID:083764 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป