CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ลองหัดว่ายน้ำ ไปพร้อม ๆ กับ เรียนดำน้ำ SCUBA ( สำหรับผู้ที่ว่ายน้ำไม่เป็น )

    ลองหัดว่ายน้ำ ไปพร้อม ๆ กับ เรียนดำน้ำ SCUBA ( สำหรับผู้ที่ว่ายน้ำไม่เป็น )

    หากผู้ที่ว่ายน้ำเป็นแล้ว จะผ่านกระทู้นี้ไป หรือ จะช่วยกันเขียนให้เพื่อน ๆ ได้อ่านก็ได้นะครับ

    เห็นหลายกระทู้มีผู้สนใจเรียน ดำน้ำ แต่ว่ายน้ำไม่เป็น และเป็นกังวลจนไม่กล้าเรียน ดำน้ำ

    การว่ายน้ำเป็นจะลดอาการ ตื่นตกใจได้นะครับ ( panic ) และดึงสติ เข้ามากับ การแก้ปัญหา อื่น ๆ ในการดำน้ำได้ เช่น กระแสน้ำแรง, คลื่นแรง, ลอยคอยรอเรือมารับที่จุดขึ้นจากทะเล, ดำน้ำกลางคืนกับแสงไฟ ฯลฯ

    ผมลองเขียน วิธีเรียนรู้การว่ายน้ำ โดยวิธี ธรรมชาติ ไปพร้อม ๆ กับการเรียนดำน้ำแบบ SCUBA อย่างน้อยก็เป็นการเตรียมพร้อม ก่อนสอบเอา C-CARD
    จะได้เริ่มเป็นมนุษย์กบได้สมความภาคภูมิใจหน่อย

    ขอแนะนำก่อน ผมไม่ใช่ครูสอนว่ายน้ำ แต่เคยดูเพื่อน ๆ ที่เขาว่ายน้ำไม่เป็นมาเรียนดำน้ำกัน จะท้ายที่สุด พอดำสะสม dive สัก 10-20 dive ก็ว่ายน้ำเป็น (เพราะใจเริ่มรักแล้ว ประกอบกับความ มันส์ มีก๊วนว่ายน้ำที่ช่วยเหลือ buddy กันดี) ก็พอดีได้ C-CARD ไป ก็เลยจะเอาประสบการณ์ มาแบ่งปันกัน

    อุปกรณ์ที่จะกล่าวถึง และ ช่วยในการหัดว่ายน้ำ ไปพร้อม ๆ กับการเรียนดำน้ำ ไปด้วย ก่อนไปสอบเอา C-Card ได้ แก่ ตีนกบ, แว่นว่ายน้ำ, safe บอร์ด ที่ช่วยฝึกว่ายน้ำ (ตามสระส่วนใหญ่จะมีให้ยืม) ตรวจสอบด้วยนะครับว่า สระน้ำเขาอนุญาติ ให้นำอุปกรณ์อะไรลงไปด้วย บ้าง
    1) ฝึกหายใจ
    เป็นเรื่องสำคัญของการเริ่มต้น การหัดว่ายน้ำ
    - ให้หายใจเข้าทางปาก หายใจออกทางจมูก ฝึกโดยลองก้มหน้าในน้ำ หายใจออกทางจมูกในน้ำ และโผล่ มาหายใจเข้าทางปาก อย่าให้ผิดจังหวะ เดียวสำลักน้ำ ทำสัก 20 ครั้ง ก่อนเริ่มทุกครั้งจนคล่อง ใช้มือเกาะข้างสระไว้ ตอนซ้อม อย่าเพิ่งมึนหัวก็นะครับ ตอนก้ม ๆ เงย ๆ ฝึกหายใจ จะฝึกตีขาไปด้วยก็ได้ นะครับ เป็นการวอร์มก่อน

    2) การฝึกการกลั้นหายใจ
    เป็นการฝึกที่ไม่ให้เกิดความกลัวน้ำก่อน
    - ลองฝึกกลั้นหายใจก่อนมุดน้ำ (สูดลมหายใจลึก ๆ 3 ทีก่อนมุดน้ำ เพื่อให้อากาศมีอยู่ในปอด ) มุดลงในน้ำที่ระดับตื้นลึก ต่าง ๆ ทดลอง เก็บของใต้น้ำก่อน เช่นลอง ทิ้งตะกั่ว หรือเศษตังค์ไปในสระ และ กลั้นหายใจ มุดน้ำ ไปหยิบของที่ความลึกต่าง ๆ ถ้าคิดว่าแน่ มาก ๆ ก็ไม่ใส่แว่นว่ายน้ำ มุดไปหยิบของใต้น้ำ ก็ได้ ฝึกการลืมตาในน้ำ  เพราะตอนเรียน SCUBA จะมีการให้ถอด mask ในน้ำ และฝึกใส่ ในน้ำด้วย
    - ลองฝึกกลั้นหายใจแล้ว มุดน้ำไปอยู่ใต้สระและ ก็รักษาระดับตัวเองในอยู่ที่ก้นสระ แล้วแหวกน้ำ ให้ได้ระยะทางให้ได้มากที่สุดจนกว่าลมหายใจจะหมด ค่อยโผล่ขึ้นมา เหมือนดำน้ำ แล้วว่ายอยู่ใต้น้ำ สังเกตว่า การเคลื่อนไหวอยู่ ใต้น้ำ จะไม่ค่อยเหนื่อย เมื่อเทียบกับอยู่ผิวน้ำ เพราะแรงต้านน้อยกว่า

    3) การฝึกโดยใช้ตีนกบ
    ฝึกการใช้ตีนกบให้คล่องแคล่ว
    - เมื่อรู้วิธี snorkel แล้ว และ ใช้ตีนกบเป็นแล้ว ให้ลองฝึกอยู่ในทางยืน แล้วใช้ตีนกบถีบน้ำ เป็นการเดินในน้ำไปเรื่อย ๆ ให้ไ้ด้ระยะทาง ทั้งที่ลึก
    และที่ตื้น ลองใช้มือโบกน้ำ พยุงตัวไปเรื่อย ๆ ก่อน เพื่อหาสมดุลให้ได้ ถ้าคิดว่าคล่องแคล่วแล้ว ก็ลองไม่ใช่ตีนกบ แล้ว ลองเดินในน้ำ และใช้มือโบกน้ำพยุงตัวดู  (บอกได้เลยว่า เหนื่อย ลดน้ำหนักดี ) หรือจะลองเป็นท่าลูกหมาตกน้ำก็ได้
    - ฝึกการลอยตัว ใส่ตีนกบแล้วลองลอยตัวในน้ำ แบบ นอนหงาย พยายาม แอ่นช่วงอกขึ้น เพื่อหาสมดุล กับพอดีกับช่วงก้น (ถ้าน้ำหนักก้น,สะโพก เยอะ ก็ต้องแอ่นอกมากหน่อย ) อย่างให้ไหล่ตกหรือไหล่ห่อ และ ก้นตกลง เพราะจะดึงเราลงในน้ำเพราะน้ำหนัก จะลอยตัวไม่ได้ อาจตีตีนกบไปด้วยเพื่อหาความสมดุลในการลอยตัวก็ได้ ถ้ามั่นใจว่ารู้วิธีการลอยตัวแล้ว ค่อย ถอดตีนกบออก แล้วทดลอง ลอยตัว เอาเอง

    4) ฝึกโดยใช้ safe board
    คราวนี้มาเริ่มหัดว่ายน้ำ ท่าต่าง ๆ แล้วละ
    - ฝึกลอยตัวแบบใช้ safe board ช่วยพยุง โดยหนีบ safe board ไว้ที่แขน ใช้แขนและอัน แล้วนอนหงาย สมดุลน้ำหนักให้ได้ อย่างห่อไหล่ หรือ ปล่อย ก้นลงในน้ำ มาก เพราะจะดึงน้ำหนักลง ทำให้จมลง ส่วนใหญ่ คนว่ายน้ำไม่เป็นจะกลัวและห่อไหล ปล่อยก้นตกลง ก็จะลอยตัวลำบาก อาจใช้เท้าหรือขา ช่วยพายน้ำ เพื่อรักษาสมดุล
    - ใช้ safe board ช่วยในการฝึกว่ายน้ำ คือฝึกตีนขาไปเรื่อย ๆ จากอีกฝั่งของสระ ไปยังอีกฝั่งหลาย ๆ รอบ ให้มือทั้งสองจับ safe board ไว้ ฝึกตีขา ขึ้นลงแบบ free style หรือ ท่ากบ หรือ ทางผีเสื้อที่กดเท้าทั้งคู่ขึ้นลงพร้อมกัน ถ้าคิดว่า คล่องแล้ว ให้ฝึกหายใจพร้อมไปด้วย (หายใจออกทางจมูก, หายใจเข้าทางปาก) ฝึกการโผล่มาหายใจเข้า สลับกับการหายใจออกในน้ำไปด้วย
    - ปล่อยมือข้างหนึงจาก safe board และ ฝึกการใช้ แขนข้างที่ปล่อย สัมพันธ์กับขา และการหายใจ ในท่าว่ายต่าง ๆ เช่น free style ให้ตะแคงข้างหายใจ, ท่ากบ/ผีเสื้อ ให้ ก้มหายใจออกทางจมูกในน้ำ โผล่หายใจเข้าทางปาก โดยให้ อีกมือจับ safe board ไว้ ฝึกทีละข้าง จนกว่าจะมั่นใจว่า ไม่ใช้ safe board แล้ว สามารถเคลื่อนไหวได้ หากยังไม่มั่นใจ ก็ให้ใส่ตีนกบช่วย เพื่อฝึกการใช้แขนขา ในท่าว่ายต่าง ๆ

    เอ ฝึกว่ายน้ำ เองมาหลายแบบแล้ว และไม่รู้ว่า จริง ๆ ว่ายน้ำเป็นหรือยัง ก็ให้ลอง เดินลงในสระ หรือ กระโดดลงในสระน้ำลึกเลย ลองซิว่า ท่าแรก ๆ ตามสัญชาติญาณ ที่จะพยุงให้ลอยขึ้นมาได้ คือท่าอะไร ก็พอจะบอกได้ว่า พร้อมจะช่วยเหลือตัวเองในน้ำได้หรือยัง

    ไม่ต้องกลัวจมน้ำนะครับ (อย่าสำลักเสียก่อนละ) ตราบใดที่มีอากาศอยู่ในปอด และ ท่อนแขน ขาก็ไม่ติดอะไร ก็ต้องถีบน้ำ ขึ้นมา และ แหวกพลุ้ย น้ำ โผล่มาจนได้ละครับ อย่าตกใจกลัว จนทำอะไรไม่ถูกนะครับ

    ส่วนใหญ่ที่คนจะจมน้ำ ก้นก็เพราะ น้ำเข้าไปในปอด จากการ สำลักน้ำ และเป็นตะคริว
    คนที่มีน้ำหนักกระดูกเยอะ จะจมน้ำง่ายกว่า ผู้ชายจะจมน้ำได้ง่ายกว่าผู้หญิง เพราะ น้ำหนักกระดูกเยอะ ผู้ชายจะใช้ตะกั่วน้อยกว่าผู้หญิง เนื่องจากสาเหตุนี้ด้วย (ยกเว้นอ้วน ) เวลาดิ่งลงใต้ทะเล

    น้ำทะเลว่ายง่ายกว่า น้ำจืดในสระ ใช้กำลังน้อยกว่า เพราะน้ำทะเล มีความถ่วงจำเพาะมากกว่า  แต่ติดที่เค็มเท่านั้นเอง ลืมตาในน้ำทะเลจะแสบ ตา ปาก จมูก ในช่วงแรก แต่เดียวร่างกาย จะปรับได้ เอง หรือปล่อยให้น้ำตาไหล ก็จะดีขึ้น เป็นการล้างตา
    แต่การลืมตาในสระว่ายน้ำ จะระเคยเคืองกับ ดวงตา เพราะคลอรีน ต้องหลับตานอนพักจึงจะปกติ ( ประสบการณ์นี้ แล้วแต่ท่านนะครับ เพราะชาวทะเลจะบ่นให้ฟังเป็นลักษณะนี้ และผมก็เห็นด้วย )

    เคยมีเพื่อนที่เรียนดำน้ำ บางที ก็เบื่อซ้อมฝึกดำน้ำในสระ หรือรอสอบ ก็มาเอาดี ทางว่ายน้ำเล่นหรือกระโดดน้ำ ก็มีนะครับ

    บางที แอบไปดูครูสอนเด็ก ว่ายน้ำในสระแล้ว ก็อาศัยวิชา ครูพักลักจำ เอาก็ได้นะครับ
    ไปทุกวันบ่อย ๆ จะได้ ทราบทุกขั้นตอนที่ครูสอน แล้วลองมาทำดู  ไม่ต้องอาย เด็ก ๆ นะครับ

    ถ้ามีโอกาสได้เรียนว่ายน้ำ จะดีที่สุด เพราะจะได้ท่าสวยและถูกต้อง เพราะท่าว่ายน้ำ มาเปลี่ยนทีหลังยาก นอกจากนี้ ยังรู้จังหวะผ่อนแรงเพื่อ ว่ายได้ระยะทางครับ

    คนอยากเรียนดำน้ำ แต่ว่ายน้ำไม่เป็น บางครั้งก็เป็นธรรมดาที่ต้องการกำลังใจ และ ความเข้าใจจาก เพื่อน ๆ  แต่ต้องพยายามเรียนรู้ช่วยเหลือ ตัวเองให้ได้นะครับ เป็นการเริ่มต้นของการพึ่งพาและแก้ปัญหาตัวเอง ครับ ก่อนจะเป็นนักดำน้ำที่ดี

    ผมก็เป็นคนหนึ่งที่มีปัญหา clear หูช้า เพราะมีปัญหาเรื่อง โพรงฟันอยู่ แต่ buddy ดี รออยู่ใต้ทะเลและคอยมองคณะทัวร์ไว้ รอจนผม clear หูเสร็จ ก็ ดำไปพร้อม ๆ กัน ตามคณะไปจนทัน และก็ดำน้ำสนุก เพราะมีเพื่อนมีก๊วน มี buddy ดี

    มีหลายคนเลิกดำน้ำเพราะ ขาด buddy, คู่หู รู้ใจกัน มาแล้ว แฮะ แฮะ แม้กระทั่งแฟนตัวเอง ยังเป็น buddy ที่ไม่เข้าใจเลย

    แก้ไขเมื่อ 12 ก.พ. 48 21:17:31

    จากคุณ : oceanphuket - [ 12 ก.พ. 48 18:44:20 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป