CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    เล่าให้ฟัง -- ถนนคนเดิน ราชดำเนิน เชียงใหม่ (ตอนพ่อค้าแม่ค้า)

    พ่อค้าแม่ค้าที่นำของมาขายบนถนนคนเดินมี 3 กลุ่มใหญ่
    1.กลุ่มมืออาชีพ
    2.มือสมัครเล่น
    3.เด็ก ๆ

    1.กลุ่มมืออาชีพ

    กลุ่มนี้เป็นกลุ่มรักการขายอย่างเหนียวแน่น มักมีอาชีพค้าขาย ตะเวณขายของไปทั่วทุกหัวมุมเมือง ไม่ว่าไกลหรือไกล แดดออกฝนตก แผ่นดินใหว สึนามิถล่ม -- ไม่สามารถสร้างความไหวหวั่นให้ แม่ค้ามืออาชีพได้แม้นสักนิด

    กลุ่มนี้จะนวนหนึ่งจะมาจากไนท์พลาซ่า ตอนนี้ไนท์พลาซ่าออกจะเงียบเหงา หลังจากถนนคนเดินแผลงฤทธิ์ กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า(ต่อไปนี้จะเรียกว่าแม่ค้าอย่างเดียว)ก็วิ่งจรู๊ดมาจับจองเป็นเจ้าของพื้นที่ จองได้ก็มี จองไม่ได้ก็เช่าเอา สินค้าจากไนท์พลาซ่าจะนวนหนึ่งจึงถูกนำมาวางขาย ณ ที่ตรงนี้โดยพร้อมเพรียง


    แม่ค้ากลุ่มนี้ออกแนวแม่ค๊า แม่ค้า เสียงตะโกนเรียกลูกค้าให้มาชื่นชม และซื้อสินค้าตัวเองจึงปรากฏให้ได้ยินค่อนข้างชัดเจน แหลมปริ๊ด แน่นอนว่า หากคุณชื่นชมและไม่ซื้อหา แม่ค้ามืออาชีพอาจจะรู้สึกว่าโดนลูบคม จำเป็นต้องพองขนให้ลูกค้ากริ่งเกรงเสียบ้าง อย่างน้อยที่สุดก็ป้องปากซุบซิบนินทากันกับร้านข้าง ๆ อย่างกระแทกกระทั้น

    กลเม็ดเรื่องราคา เธอนั้นมือหนึ่ง เพราะเธอแยกออกว่าคนนี้ซื้อแน่ ๆ ต้องราคานี้ คนนี้ไม่แน่ ต้องลดลงมา 20 บาท คนนั้นต้องลดประมาณ 300บาท ถึงจะซื้อ -- ลูกค้าหน้าซื่อทำตาปริบ ๆ ไปเหอะ เธอไม่มีวันอ่อนใจ แถมพร้อมจะกระทืบเท้าใส่อีกหากไม่สบอารมณ์


    กลุ่มแม่ค้านี้สังเกตุดี ๆ จะอยู่ด้านหลังของแถวแรก ส่วนมากจะเช่าพื้นที่หน้าร้านที่ว่าง ๆ -- นี่เป็นเหตุผลว่า เธอจำเป็นต้องตะโกนเรียกหาลูกค้าแข่งกับเสียงซึงและเสียงซอที่กำลังสีกลางถนน


    กลุ่มแม่ค้านี้ 100 เปอร์เซ็นต์รับสินค้ามาขาย แล้วจะจีบปากจีบคอทำตาเล็กตาน้อยและกระพริบตาถี่ ๆ บอกว่า "ที่บ้านเย็บเองคะ--ทำเองที่สันทราย--ป้าและพรรคพวกทำคะ--มีร้านอยู่ไนท์พลาซ่าคะ --เป็นอุตสาหกรรมที่หมู่บ้านเจ้า ฯลฯ"

    แปลกแต่จริง พวกนี้เรียกร้องให้ฝรั่งสนใจตัวเองได้ไม่ยากโดยภาษาอังกฤษที่ฟังแล้วเข้าใจทั เช่น "หันโหล มาดาม ลุกกิ้ง ชีพๆๆ"


    (มีต่อ)

    2.มือสมัครเล่น

    กลุ่มนี้ตะก่อนไม่ได้มีอาชีพค้าขายหรอก แต่ฟังเขานาน ๆ ไป เอ๊ะ.. ถนนคนเดินมันคนเยอะ ลองเอานี่ไปวางขายดูสิ วางไปวางมา พอดีขายได้ ดีกว่าอยู่บ้านเปล่า ๆ ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา มือสมัครเล่นก็กอดที่บนถนนคนเดินไว้แน่น เอาไว้เป็นที่หาเงินอีกทางหนึ่งตอนวันอาทิตย์

    กลุ่มนี้หลากหลายอายุ มีตั้งแต่คนหนุ่มสาว คุณลุง คุณป้า คุณอา ที่รีไทร์ออกจากที่ทำงานมา หรือทำอย่างอื่นอยู่ ว่าง ๆ ก็มานั่งขาย หาเงินกินขนม

    ของที่นำมาขายส่วนมากจะเป็นของในแวดวงคนไกล้ชิด เช่นป้าคำดีเอาพวงกุญแจของหลานที่เหลืออยู่มาขาย ป้าคำปันถักหมวกใหมพรมมาขายเอง พี่สีมอยทำขนมจีนน้ำเงี้ยวกับลูกหารายได้พิเศษ ลุงสิงห์คำเอาสล้อ ซอ ซึง และตำราภาษาล้านนาจากพระในวัดมาขาย ฯลฯ

    กลุ่มนี้ไม่ค่อยมีทักษะเรื่องการต่อรองราคาเท่าไร ทุน 100 บาท ลูกค้าต่อ 110 บาทขายได้ก็ขาย เพราะกำอุจาระดีกว่ากำตด อารมณ์การขายก็จะดี ยิ้มแย้มแจ่มใส ลูกค้าตนใหนพูดเพราะนั่งคุยด้วยก็เมาส์กันแตกกระจาย ไม่สนใจจะปิดการขายเท่าไร แต่ถ้าเมาท์ประวัติส่วนตัวของตัวเองเสร็จได้ขายก็ดีเหมือนกัน

    กลุ่มนี้น่ารัก น่าชัง น่าหยิก แต่ไม่น่าหยอก (เพราะส่วนมากอายุเยอะ)

    3.กลุ่มเด็ก ๆ

    เด็กไทยใจกล้า รู้จักทำมาหากิน รู้สึกประกอบสัมมาอาชีพ บางคนเป็นนักเรียน นักศึกษา หารายได้พิเศษช่วยพ่อช่วยแม่ บางคนจบมาหมาด ๆ คิดประดิษฐ์สิ่งของ งานศิลปะชิ้นเอก ไม่มีใครเหมือน ไม่เหมือนใคร อยากเกิด !!!!!

    กลุ่มนี้จึงต่อรองราคาได้ แต่ขอร้องอย่าไปโหดกับน้อง ๆ เขาเลย เพราะแววตาน้องช่างน่าสงสาร ตัดใจขายได้ก็ขาย เพราะเด็กพวกนี้ต้องการความภาคภูมิใจมากกว่า แต่หากภาคภูมิใจแล้วได้เงินติดปลายนวมด้วย หัวใจมันจะเต้นคับพองหน้าอก

    เด็ก ๆ หนุ่มสาวกลุ่มนี้ หน้าตาสดใส ต่อรองได้ พูดจาเพราะ ดูมีการศึกษา กระตือรือล้น

    -----

    ประเภทของสินค้า
    1.รับมา
    2.ทำเอง

    1.รับมา
    80 เปอร์เซ็นต์สินค้าทั้งหลายที่วางขายอยู่บนถนน ส่วนมากรับมาจาก สันกำแพง สันทราย หางดง บ้านถวาย บ่อสร้าง สันป่าตอง ฯลฯ สังเกตุได้จาก หากไม่ซื้อตรงนี้ ก็มีวางขายอีกเจ้าหนึ่งตรงโน้น ไม่ว่าคนเมือง คนแม้ว คนเย้า ฯลฯ

    ก็รับมามันง่ายกว่า เรื่องอะไรจะไปทำเองให้เมือ่ย บางทียอมเมื่อยมันก็ทำเองไม่ได้อีก ชาตินี้จึงขอรับมาขายเองดีกว่า

    สินค้าพวกนี้ได้แก่ ผ้า (ทุกชนิด) ไม้ โคมไฟ กระดาษสา --- เป็นอันว่าอะไรก็ได้ที่เห็นกองเยอะ ๆ นะ รับมาทั้งนั้น


    2.ทำเอง

    พวกทำเอง ส่วนมากสินค้าจะออกแนวศิลป์ ๆ หน่อย เช่นภาพวาด งาน paint งานปั้น งานเย็บ เครื่องดนตรี ฯลฯ

    อะไรที่ดูออกศิลป์ หัตถกรรมที่ไม่ได้ใช้เครื่องจักร ส่วนมากจะทำเอง มีสินค้าไม่เยอะ ทำเอง ขายเอง

    กลุ่มนี้ดูจะออกแนวติ๊ส ๆ หน่อย ไม่เหมือนกลุ่มแม่ค้ามืออาชีพ

    กลุ่มนี้ใจดี แต่ทรนงตัวแบบลืมหูลืมตาไม่ขึ้น บางคนก็ไม่ลืม อย่าไปตำหนิสินค้าของเขาว่าไม่สวย หรือแพงติ๊บหายเชียว เพราะพระอารมณ์ของคุณท่านจะบันดาล หน้าที่ยิ้ม ๆ จะหงิกงอลงทันทีเหมือนโดนดูถูกและตบหน้ากลางสยาม

    ข้อเสียของสินค้าพวกนี้ก็คือ ดูเหมือนราคาแพง แต่จริง ๆ แล้วไม่แพง มีให้เลือกน้อย จึงมั่นใจได้ว่า มีเพียงไม่กี่ชิ้น

    ซื้อ ๆ ไปเหอะ นึกว่าสนับสนุนงานเขาก็แล้วกัน แต่หากไม่ซื้อก็อย่าไปวิจารณ์อย่างดุเดือดก็แล้วกัน แบบว่ากลัวจะเกิดเรื่อง !


    (มีต่อ)

    จากคุณ : เชียงใหม่เจ้า - [ 24 ก.พ. 48 19:37:44 A:202.28.251.138 X: TicketID:075200 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป