CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    มีเรื่องมาเล่า:เด็กหนุ่ม18 ปีทำความฝันที่อยากจะขับเครื่องบินเป็นจริงขึ้นมาได้ด้วยการเป็นทั้งนักบินและเจ้าของสายการบิน

    จากผู้จัดการออนไลน์ 29 มีนาคม 2548 14:53 น.

          เทเลกราฟ - แม้จะเป็นเด็กหนุ่มอายุเพียง 18 ปี แต่หนุ่มน้อยชาวอังกฤษคนหนึ่งก็สามารถทำความฝันวัยเยาว์ที่อยากจะขับเครื่องบินเป็นจริงขึ้นมาได้ ด้วยการเป็นทั้งเจ้าของสายการบินและขับเครื่องบินเอง
           
           เมื่อต้นเดือนมีนาคม หนุ่มน้อยมาร์ติน ฮัลสเตด จากเมืองออกซ์ฟอร์ด สร้างความฮือฮาในวงการการบินและในหมู่นักศึกษามหาวิทยาลัยดัง เมื่อเขาประกาศจะให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ระหว่างเมืองออกซ์ฟอร์ดกับเคมบริดจ์เป็นเจ้าแรกในรอบหลายสิบปี โดยสายการบินของเขาเองที่ชื่อ "อัลฟาวันแอร์เวย์ส"
           
           เครื่องบินลำแรกของอัลฟาวันแอร์เวย์สจะเริ่มบินในวันที่ 18 เมษายนนี้ โดยรับส่งคนไปกลับระหว่างเมืองมหาวิทยาลัยระดับโลกวันละ 2 เที่ยว ในขั้นแรกจะมีเครื่องบินทั้งสิ้น 4 ลำ แต่เจ้าของธุรกิจหนุ่มวัยย่าง 19 ปีก็ได้คิดจะขยายกิจการไว้แล้ว
           
           เงินที่ฮัลสเตดนำมาลงทุนนั้นได้จากมรดกก้อนโตที่คุณย่าทิ้งไว้ให้ รวมกับเงินเก็บจากการทำงานพิเศษที่อดออมไว้ระหว่างเรียน แต่แค่นั้นคงไม่พอสำหรับธุรกิจบนฟากฟ้า ฮัลสเตดโน้มน้าวให้การท่าอากาศยานของเมืองทั้งสอง รวมถึงผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องบินที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองออกซ์ฟอร์ดให้ร่วมทุนกับเขาด้วย
           

          ฮัลสเตดบอกว่า "การขับเครื่องบินเป็นความใฝ่ฝันของผมตั้งแต่ผมก้าวย่างขึ้นเครื่องบินครั้งแรกเมื่อตอน 6 ขวบ ผมไม่เคยนึกอยากจะเป็นอะไรเลยนอกจากนักบิน แต่ผมก็ไม่เคยคิดฝันมาก่อนว่าผมจะมีสายการบินเป็นของตัวเอง ไม่ใช่แค่ได้ขับเครื่องบินเท่านั้น"
           
           เมื่อปีที่แล้ว ฮัลสเตดยังเป็นนักเรียนมัธยมปลายของโดเวอร์โบรกส์ คอลเลจ ในเมืองออกซ์ฟอร์ด และกำลังเรียนระดับเอ-เลเวล เพื่อนำผลคะแนนไปยื่นให้โรงเรียนฝึกหัดการบินแห่งออกซ์ฟอร์ดที่เขาสมัครไว้ อย่างไรก็ตามสถาบันดังกล่าวกลับรับเขาเข้าเรียนทันที
           
           "ผมแปลกใจมาก ผมได้รับโอกาสให้เข้าเรียนที่นั่นได้ทันที นั่นมันเป็นความใฝ่ฝันที่จะเป็นนักบินของผมเลยนะ และผมก็ได้แรงหนุนจากทั้งพ่อแม่และครูใหญ่ให้ลาออกจากโรงเรียน" ฮัลสเตดเล่า
           
           ฮัลสเตดเข้าอบรมในโรงเรียนฝึกหัดนักบินเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว และปัจจุบันก็ยังคงอยู่ในช่วงฝึกเพื่อเป็นนักบินพาณิชย์ "ซัมเมอร์ที่แล้วผมพูดเล่นกับเพื่อนว่า จริงๆ แล้วโอกาสที่ผมจะได้ทำงานนี้มันแทบไม่มี บางทีผมอาจจะตั้งสายการบินของตัวเองเสียเลยก็ได้นะ"
           
           จากโอกาสที่ทำให้ไอเดียบรรเจิดขึ้น ในที่สุดฮัลสเตดตัดสินใจก้าวสู่ธุรกิจสายการบินด้วยการเปิดให้บริการสายการบินระหว่างออกซ์ฟอร์ดบ้านเกิดของเขากับเมืองเคมบริดจ์ ซึ่งได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการให้บริการของทั้งสองสนามบินแล้ว
           

          ฮัลสเตดไม่ยอมเปิดเผยว่าใช้เงินไปเท่าใดกับโครงการนี้ เขาเพียงแต่บอกว่ามันเป็นการเริ่มต้นธุรกิจด้วยงบเพียงน้อยนิด
           
           ทั้งนี้ อัลฟาวันจะเช่าเครื่องบิน 8 ที่นั่งรวมทั้งลูกเรือจากบริษัทแอร์เมด แต่จะดำเนินการด้านการบริการลูกค้า เช่น การจัดการเรื่องการจองตั๋วเครื่องบินเอง
           
          เจมส์ ดิลลอน-กอดเฟรย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและการพัฒนาของสนามบินออกซ์ฟอร์ดเผยว่า "นับตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1930 เป็นต้นมายังไม่มีเที่ยวบินที่บินตรงระหว่างออกซ์ฟอร์ดกับเคมบริดจ์เลย เรากำลังคิดจะให้บริการเที่ยวบินนั้นอยู่พอดีตอนที่มาร์ตินเสนอโครงการนี้มา เขาเป็นเด็กหนุ่มที่กระตือรือร้นมาก มาร์ตินได้ทำการศึกษามาอย่างดี ผมเชื่อว่ามันจะสร้างกำไรให้กับเขาได้”
           
           ดิลลอน-กอดเฟรย์กล่าวต่อว่า ในวันธรรมดาแต่ละวันจะมีนักวิชาการ นักธุรกิจ นักเรียนนักศึกษา และนักท่องเที่ยวหลายสิบคนที่เดินทางระหว่างทั้งสองเมือง ซึ่งในปัจจุบันการเดินทางยังไม่สะดวกสบายนัก หากเดินทางโดยรถยนต์จะใช้เวลามากกว่า 2 ชั่วโมง และถ้านั่งรถไฟที่แล่นผ่านลอนดอนด้วยแล้วก็จะเสียเวลากว่าสองชั่วโมงครึ่งเลยทีเดียว แต่เครื่องบินของฮัลสเตดจะช่วยย่นระยะเวลาเดินทางเหลือเพียง 20 นาทีเท่านั้น
           
           สำหรับค่าโดยสาร หากเป็นเที่ยวเดียวจะมีราคาตั้งแต่ 49 ปอนด์ (ราว 3,500 บาท) สำหรับคนทั่วไป และ 44 ปอนด์ (ราว 3,200 บาท) สำหรับนักเรียนนักศึกษา ทั้งนี้ หนึ่งในนักบินทั้ง 13 คนของสายการบินอัลฟาวันจะมีชื่อของฮัลสเตดรวมอยู่ด้วยหลังจากที่เขาผ่านการอบรมนักบินแล้ว

     
     

    จากคุณ : น้ำเชี่ยว...ไหลลึก - [ 30 มี.ค. 48 14:07:00 ] ส่งภาพนี้เข้ามือถือ

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป