CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    เกาะหัวขวาน ไม่ใช่เกาะไก่

    เกาะหัวขวาน จังหวัดกระบี่ เขาก็เรียกเกาะหัวขวานกันมาตั้งแต่นานนมแล้ว ผมเกิดและเติบโตที่กระบี่ สมัยเรียนหนังสือ เวลาไปเที่ยวทะเล ผ่านเกาะนี้เราก็เรียกกันว่าเกาะหัวขวาน เท่าที่จำความได้ ตอนผมทำ thesis มันก็ยังชื่อเกาะหัวขวานอยู่ เพราะผมไปหาข้อมูลจังหวัดที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ซึ่งตอนนั้นยังหายากมากๆ เพราะแผนพัฒนาการท่องเที่ยวของเราเขาให้เมืองภูเก็ตเป็นเมืองแม่ พัฒนาอะไรก็พัฒนาแต่เมืองแม่ แล้วก็มาเที่ยว(ใช้และเล่น)กับทรัพยากรของจังหวัดเรา เรื่องนี้มีหลักฐานยืนยัน คือเพลงที่ร้องว่า มาเช้ากลับเย็นเห็นพังงานั้นเป็นอย่างไร ซึ่งเห็นความช้ำชอกใจของคนพังงาเป็นอย่างดี ในการที่รายได้จากการท่องเที่ยวไม่เคยเข้าจังหวัดเลย
    เอาล่ะ ของกระบี่ไม่ได้เป็นอย่างนั้น แต่ชัดๆ ที่เราเสียไปคือ เราเสียเกาะหัวขวานไป แล้วไม่รู้ใครไปเอาเกาะไก่มาตั้งไว้แทน (เหยียบย่ำหัวใจคนกระบี่จังเลย)

    เท่าที่ผมติดตามสืบหา ผมคิดว่า แหล่งแรกสุดที่เห็นคำว่า เกาะไก่ ก็คือ หนังสือ อสท. หนังสือส่งเสริมการท่องเที่ยวนี่แหละ แรกๆ ก็ดีนะครับ ก่อนปี 29 เขายังเขียนว่าเกาะหัวขวานนะ แต่รู้สึกหลังจากนั้นมา มีนักเขียนในหนังสือนั้นคนหนึ่ง เกิดไปใช้คำว่า เกาะไก่ เข้า ในยุคที่เริ่มต้นโปรโมทอันดามันยุคใหม่ คือยุคที่เริ่มบูมการท่องเที่ยวกระบี่ คือช่วงแรกๆ ของการท่องเที่ยวกระบี่นี้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นฝรั่ง มันไปเขียนว่า chicken island อีตานักเขียนไทย คงไม่ได้ดูตาม้าตาเรือ ก็ไปหยิบขี้ปากฝรั่งมาแปล (สันนิษฐานว่าแกนั่งเทียนเขียนไปหน่อย ไม่ได้ไปหาข้อมูลว่าเกาะนี้เขาเรียกอย่างไรแน่) ทุกคนก็ทราบว่า ข้อมูลการท่องเที่ยวในยุคแรกๆ หรือแม้แต่ปัจจุบันนี้ก็ตาม เขียนอะไรลงไปใน อสท. ก็สร้างวัฒนธรรมใหม่ได้แล้ว ดังนั้น หนังสืออื่นๆ ก็เขียนตามกันไปหมดว่า เกาะไก่

    อยากให้ อสท.เอาเกาะไก่คืนไป แล้วเอาเกาะหัวขวานคืนมา

    จากคุณ : krabian - [ 9 พ.ค. 48 14:11:11 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป