CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ทีมจากจีน ขอลองยอดเขาซ่อนแอบด้านปากีสถาน 8,068 เมตร

    หวัดดีครับ  
      มีข่าวฝากสั้น ๆ จาก  www.explorersweb.com  แปลคร่าว ๆ ก็แล้วกัน  
      เป็นเรื่องปกติที่จะเห็นทีมปีนเขาชาวจีน/ธิเบต  ออกลุยปีนเขาในเขตประเทศจีน  เช่น  เอเวอร์เรสต์ด้านเหนือ, shishapangma , cho  oyu  หรือยอดเขาต่าง ๆ ที่อยู่ในเทือกเขาอื่น ๆ ในเขตประเทศจีน  แต่ว่าทีมปีนเขาจากประเทศจีนนั้นมีน้อยมากที่จะไปลุยปีนเขาที่อยู่ในต่างประเทศ  
      ทีมนี้นำปีนเขาโดยนาย  sam  drug  ( คาดว่าคงเป็นประธานของทีม )  ทีมนี้จะเดินทางถึงเมือง  islamabad  ในวันที่  21  พ.ค.  และก็จะมุ่งเดินทางไปยังเมือง  skardu  โดยทันที (  ถ้าจะปีนเค 2  ด้านใต้ก็ต้องไปเมืองนี้เหมือนกัน )  เป้าหมายของพวกเค้าก็คือ  ยอดเขา  gasherbrum 1 ( หรือเรียกอีกอย่างว่า  hidden  peak ยอดเขาสูงอันดับที่  11  ของโลก )  พวกเขาคาดว่าจะเริ่มปีนยอดเขานี้ได้ประมาณวันที่  4/6/48  ( ยอดเขานี้อยู่ระหว่างแนวพรมแดนจีนกับปากีสถาน  ด้านประเทศจีนนั้นธรรมชาติยังบริสุทธิ์อยู่มากและก็ไม่ค่อยมีคนมาเยือน )  
      หัวหน้าทีมปีนเขาในครั้งนี้มีอยู่หลายคน  ได้แก่  นาย  Tsering Dorje , Rena, Bianba Zxrasi, และนาย  Luoze  
    ทีมนี้มีสมาชิกทั้งหมดเยอะมาก  มีทั้งนักแปล, ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์, ผู้ประสานงานชาวจีน  รวมถึงทีมงานชาวพื้นเมืองอีกเป็นจำนวนมาก  ได้แก่เจ้าหน้าที่ติดต่อประสานงาน, พ่อครัว,เจ้าหน้าที่แคมป์ฐาน, ลูกหาบ  จำนวนทีมงานทั้งหมดบวกรวมกันได้มากถึง  262  คน  
      เส้นทางปกติของยอดเขานี้ก็คือเส้นทาง  japanese  couloir  ปีนครั้งแรกในปี  1981  เส้นทางปกติไม่ใช่เส้นทางที่ใช้ปีนยอดเขานี้จนถึงยอดสูงสุดเป็นครั้งแรก  ยอดเขานี้ถูกพิชิตครั้งแรกในปี  1958  โดยทีมจากแดนมะกัน  
      เส้นทาง  japan  couloir  ทีมจาก  www.amical.de  เคยปีนถึงยอดสูงสุดไปเรียบร้อยแล้วเมื่อ  25/7/47  คนที่เด่นๆ ที่ขึ้นถึงยอดสูงสุดวันนั้นมีอยู่  3  คน  คือ  Gerlinde ( เป็นผู้หญิงชาวออสเตรีย ), Ralf ( เยอรมัน  เป็นหัวหน้าทีม ), Hiro ( ชาวญี่ปุ่น ) ผมว่า  3  คนนี้ผมว่าจะต้องกลายเป็นแก๊งค์ปีนเขารวมตัวกันเหนียวแน่นต่อไปแน่ ๆ เลย  เพราะว่าเมื่อปีที่แล้ว  3  คนนี้ก็ขึ้นถึงยอดสูงสุดของน้อง  10  ด้วยกัน ( annapurna 1 )  และก็นาย  ralf  กับนาย  hiro  ก็ยังเคยปีนไปถึงยอดสูงสุดของพี่  9  (  nanga  parbat  สุดโหดด้วยกันในปี  2001  )  มาปีนี้ยังซาส์ไม่หยุดฉุดไม่อยู่  ทั้ง  3  คนลุยขึ้นไปถึงยอดสูงสุดของยอดเขา  shishapangma  โดยใช้เส้นทางด้านใต้ได้สำเร็จ ( ไม่ใช่เส้นทางปกติ ) ใช้เวลาปีนค่อนข้างไวมากสำหรับการปีนยอดเขา  8,000  เมตร  แบบสองยอดติดกัน (  ปีนี้พวก  3  คน  กะจะมาลุยน้อง  14  ก่อนเสร็จแล้วค่อยไปลุยเส้นทางพิเศษพี่เบิ้มเอเวอร์เรสต์ )  พวก  3  คนนี้คงมาซาส์แถวๆ แคมป์ฐานของน้อง  14  ด้านใต้วันแรกคงเป็นวันที่  16/4/48  และก็ใช้เวลาประมาณ  21  วันก็ถึงยอดสูงสุดของน้อง  14  ในวันที่  7/5/48  โดยปีนถึงยอดสูงสุดหลักและก็ปีนลงจากยอดสูงสุดหลักโดยใช้เส้นทางปกติด้านเหนือพร้อมกับสัมภาระทั้งหมด  ตอนนี้ยัย gerlinde  ได้อ้างว่าเธอเป็นผู้หญิงคนแรกที่ขึ้นถึงยอดสูงสุดหลักของน้อง  14  ได้โดยใช้เส้นทางด้านใต้แต่ว่าตอนนี้ยังไม่มีการรับรองการอ้างนี้  หลังจากจัดการน้อง  14  เส้นทางด้านใต้เรียบร้อยแล้ว  ตอนนี้  3  คนนี้ก็มาป้วนเปี๊ยนอยู่แถวแคมป์ฐานเอเวอร์เรสต์ด้านเหนือเรียบร้อยแล้ว  เพื่อจะมาลุยเอเวอร์เรต์เส้นทาง  hornbein  couloir  เส้นทางนี้เค้าจะเรียกอีกอย่างว่า  Japanese Couloir/Hornbein Couloir  ชาวปลาดิบเคยใช้เส้นทางนี้ปีนขึ้นไปถึงยอดสูงสุดในปี  1980  นึกแล้วน้ำลายไหล  เส้นทางนี้ยังไม่เคยเห็นเลย  ขอดูเป็นบุญตาหน่อยเถอะ ( เส้นทางนี้มันจะเยื้องๆ กับเส้นทางที่ทีมจากรัสเซียใช้ปีนผ่ากลางเอเวอร์เรสต์ด้านเหนือไปไม่ไกลมาก  )  เว็บนี้ใช้กล้องดิจิตอลซะด้วยภาพชัดแจ๋ว  ถ่ายภาพจ๊าบ ๆ  หน่อยนะจ๊ะ  
       นอกประเด็นยอดเขาซ่อนแอบไปเยอะเลย  ตามความเห็นผมนะผมว่ายอดเขาซ่อนแอบปีนค่อนข้างยากแต่ก็ไม่น่าจะยากมากเหมือน  kangchenjunga  มันจะยากตรงช่วง  japan  couloir, ตั้งแต่แคมป์  2  ขึ้นไปก็ยาก
    , ตรงประมาณ  8,000  เมตร  ก็เสียวน่ากลัวแต่สวยมาก  ส่วนตั้งแต่แคมป์ฐานถึงแคมป์  2  ผมคิดว่าไม่น่าจะยาก ( ช่วงนี้เป็นน้ำตกน้ำแข็งเยอะมาก )  
     ใครสนใจข่าวการปีนยอดเขาซ่อนแอบก็ลองคลิกไปที่  http://www.k2climb.net/story/ChineseclimberssetsightsonGasherbrumIMay22005.shtml
      ส่วนใครที่สนใจข่าวการปีนเอเวอร์เรสต์เส้นทางพิเศษ  hornbein  couloir ของแก๊งค์  3  บักอึด  คลิกได้ข้างล่างครับ ( ตอนนี้ทีมจากประเทศเซ็คก็มาปีนเอเวอร์เรสต์เส้นทางนี้เหมือนกัน  กำลังป้วนเปี๊ยนอยู่แถวแคมป์ฐาน บ่นถึงสภาพอากาศที่ไม่ดีในปีนี้แถว ๆ ยอดเขาเอเวอร์เรสต์ )
    http://www.everestnews.com/stories2005/threeeverest05162005.htm
     ภาพนี้เป็นภาพประกอบข่าวการปีนยอดเขาช่อนแอบ  ( gasherbrum  1 )  ตรงมุมล่างซ้ายเป็นน้ำตกน้ำแข็ง  บนสุดของน้ำตกน้ำแข็งก็จะเป็นแคมป์  2  ส่วนแคมป์  1  จะอยู่เลยทะลุภาพออกมาด้านหน้า  ตั้งแต่แคมป์  2  ขึ้นไปก็ตัวใครตัวเผือกมันจะเริ่มยากแล้ว  แคมป์ที่  2  ไป  3  เส้นทางชันสุดโหดแต่ก็น่าลองรู้สึกช่วงนี้จะต้องผ่าน  japan couloir  ส่วนแคมป์  3  ไปยอดสูงสุดไกลมากเห็นแล้วจะเป็นลมแต่ช่วงครึ่งแรกรู้สึกจะไม่ค่อยชัน  ผมว่าเส้นทางจากแคมป์  2  ไปยอดสูงสุดไม่ค่อยซับซ้อนเท่าไรปีนเลาะไปตามสันเขาด้านซ้ายไปเรื่อย ๆ  ( แต่ถ้าปีนจริง ๆ  ภูมิประเทศมันจะซับซ้อนชวนหลงทางเปลี่ยวใจ  มีคนมาปีนยอดเขาซ่อนแอบน้อยด้วย  ถ้าหลงหล่ะก็ร้องไห้ขี้มูกโป่งแน่เลย )  เอาไว้เจอกันใหม่ครับ

     
     

    จากคุณ : kangchenjunga - [ 17 พ.ค. 48 20:22:55 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป