CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    เที่ยวญี่ปุ่น The Series : ลองขึ้นรถไฟ Shinkansen กันเถอะ

    สวัสดีครับ หลังจากกระทู้ที่ผ่านมาได้แนะนำให้รู้จักบัตร Japan Rail Pass กันไปแล้ว

    http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E3477098/E3477098.html

    คราวนี้มาลองขึ้นรถไฟ Shinkansen กันบ้างดีกว่า วิธีการขึ้นไม่ยาก แต่จะมีขั้นตอนมากกว่ารถไฟธรรมดาเล็กน้อย ไปรู้จักกับรถไฟ Shinkansen กันเลยดีกว่าครับ

    Shinkansen เป็นรถไฟความเร็วสูง (Super Express) ของประเทศญี่ปุ่น เริ่มเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 1964 เพื่อเป็นการต้อนรับการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ที่ Tokyo ในปีนั้นด้วย ซึ่ง Shinkansen สายแรกก็คือ Tokaido Shinkansen วิ่งระหว่าง สถานี Tokyo-Osaka ด้วยความรวดเร็ว สะอาด และตรงต่อเวลา ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่นกำลังขยายตัวอย่างเต็มที่ ทำให้รถไฟ Shinkansen ได้รับความนิยมอย่างมาก และสามารถให้บริการผู้โดยสารครบ 100 ล้านคนในปี 1967 และครบ 1,000 ล้านคนในปี 1976

    Shinkansen ขบวนแรกวิ่งด้วยความเร็ว 200km/h และในปัจจุบันความเร็วของรถไฟอยู่ที่ประมาณ 300 km/h ทำให้ Shinkansen เป็นหนึ่งในรถไฟที่วิ่งเร็วเป็นอันดับต้นๆของโลกร่วมกับ TGV ของฝรั่งเศส และ ICE ของเยอรมัน อีกทั้งสถิติความปลอดภัยของ Shinkansen ยังน่ามหัศจรรย์อีกด้วย เพราะตั้งแต่เปิดให้บริการผู้โดยสารกว่า 3,500 ล้านคนมาจนปัจจุบันเป็นเวลากว่า 40 ปีแล้ว ยังไม่เคยมีอุบัติเหตุที่เกิดจากความผิดพลาดในการเดินรถจนทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิตเลยแม้แต่คนเดียว แม้จะมีการตกรางเป็นครั้งแรกของขบวนรถไฟ Joetsu Shinkansen หลังจากการเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ Niigata เมื่อปลายปี 2004 ก็ตาม

    ด้วยความรวดเร็วและปลอดภัยดังกล่าว ทำให้นอกจากจะได้รับความนิยมจากนักธุรกิจชาวญี่ปุ่นแล้ว Shinkansen ก็ยังเป็นที่ชื่นชอบของบรรดานักท่องเที่ยวอีกด้วย เนื่องจากทำให้สามารถลดเวลาในการเดินทางลงไปได้อย่างมากนั่นเอง

     
     

    จากคุณ : Gelgoog - [ 23 พ.ค. 48 16:31:32 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป