CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    >>>ครอบครัวกัปตันบินไทยฟ้องเจ้าจำปีเรียก130ล้าน

    โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 31 พฤษภาคม 2548 17:26 น.


    ครอบครัวอดีตนักบินการบินไทย ที่ประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตกที่สุราษฎร์ธานี ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัทการบินไทย และผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง เป็นเงินกว่า 130 ล้านบาท เหตุผลสอบสวนระบุชัด ไม่ใช่ความบกพร่องของนักบิน แต่เป็นความประมาทของการบินไทยเอง
         
          นายรุจิระ บุนนาค ทนายความตัวแทนของครอบครัวเรืออากาศเอกพินิจ เวชศิลป์ อดีตนักบินที่ 1 ซึ่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อ 7 ปีที่ผ่านมา ซึ่งนักร้องชื่อดัง นายเรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ หรือเจมส์ รอดชีวิตมาได้ เดินทางมายื่นคำฟ้องที่ศาลแพ่งรัชดา ในฐานะตัวแทนของครอบครัวผู้เสียชีวิต 4 ราย เพื่อฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัทการบินไทย เป็นเงิน 130.5 ล้านบาท พร้อมด้วยดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี
         
          โดยนายรุจิระ กล่าวว่า การฟ้องร้องครั้งนี้เป็นไปตามความประสงค์ฝ่ายโจทย์ที่ต้องการดำเนินคดีหลังจากมีผลการสอบสวนระบุออกมาชัดเจนว่า อุบัติเหตุดังกล่าวไม่ใช่เป็นความบกพร่องของนักบิน แต่เป็นความประมาทเลินเล่อของบริษัทการบินไทย ในการจัดการซ่อมบำรุงเครื่องบิน และการฟ้องระบุจำเลยที่ต้องรับผิดประกอบด้วยบุคลและนิติบุคคล 7 ราย คือ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน ) นายกนก อภิรดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ คนปัจจุบัน นายธรรมนูญ หวั่งหลี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เรืออากาศโทชูศักดิ์ พาชัยยุทธ, นาวาอากาศโทศุภชัย ลิมปิสวัสดิ์, นายกอบชัย ศรีวิลาศ , นายพิสิฐ กุศลาไสยานนท์ เป็นจำเลยที่ 1-7 ฐานกระทำการละเมิด เรียกค่าเสียหาย 130 ล้านบาท
         
          ทั้งนี้ ตามฟ้องโจทก์สรุปว่า จากเหตุเครื่องบินตกโดยมีเรืออากาศเอกพินิจ เวชศิลป์ เป็นกัปตันที่ 1 เป็นผู้ควบคุม มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจำนวนมาก จำเลยที่ 1 แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า สาเหตุเครื่องบินตกอาจเกิดจากความผิดของนักบิน เพราะสภาพเครื่องบินมีความสมบูรณ์ ทำให้เรืออากาศเอกพินิจเสียชื่อเสียง และถูกเข้าใจผิดมาโดยตลอดว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้เครื่องบินตก โจทก์ทั้งสี่พบความจริงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่อุบัติเหตุ ความเสียหายเกิดขึ้น เพราะข้อบกพร่องของเครื่องบิน จำเลยทั้งเจ็ดต้องรับผิดเพื่อละเมิดตามกฎหมาย กับต้องชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์ทั้ง 4 ตามส่วนแห่งละเมิดเป็นค่าเสียหายในความเสียหายของเรืออากาศเอกพินิจ ที่ถูกทำให้ตาย, ค่าเสียหายต่อชื่อเสียงเรืออากาศเอกพินิจ, ค่าขาดไร้อุปการะ และค่าเสียหายทางจิตใจ เป็นจำนวนเงินรวมทั้งสิ้น 130 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี โดยศาลนัดชี้สองสถานว่าจะรับฟ้องหรือไม่ในวันที่ 22 ก.ย. 48

    http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9480000072375&Keyword=%ba%d4%b9

    จากคุณ : Rocket Fuel - [ 31 พ.ค. 48 18:15:41 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป