CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    คนแรกที่ขึ้นถึงยอดสูงสุดเอเวอร์เรสต์ ปี 2005 คือ ผู้หญิง !! จ๊าบ ๆ

    หวัดดีครับ  
      มีรายงานยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วครับ  นักปีนเขาที่ขึ้นถึงยอดสูงสุดของยอดเขาเอเวอร์เรสต์ประจำปี  2005 (  8,850  เมตร )  คือ  หญิงวัย  43  ปี  จากสเปน  ขึ้นถึงยอดสูงสุดเวลา  10.40 น. วันที่  21/5/48  ตามเวลาประเทศเนปาล  โดยปีนขึ้นไปกับเชอร์ปาชื่อ  dawa  ยอดเขาเอเวอร์เรสต์เป็นยอดเขา  8,000  เมตร  ยอดที่  3  ของเธอ  ( 2 ยอดแรกได้แก่  gasherbrum  2  กับ  makalu )  ส่วน  dawa  ยอดเขาเอเวอร์เรสต์เป็นยอดเขา  8,000  เมตร  ยอดที่  4  ของเขา  
       ช่วงลุยยอดสูงสุดและกลับลงมาจากยอดสูงสุดประมาณ  24  ช.ม.  rosa  ไม่ได้กินอะไรเลย  กินแต่หิมะและก็ลูกอมในระหว่างที่ปีนกลับลงมาจากยอดสูงสุด   สาเหตุที่ไม่ได้กินอะไรเลยเพราะว่าที่แคมป์  8,300  เมตรของเธอขาดแคลนอาหารและเครื่องดื่ม  เธอคิดว่าน้ำหนักของเธอหายไปประมาณ  10  ก.ก.  น้ำหนักของเธอจะอยู่ระห่วาง  47 -  57  ก.ก.  rosa  ตั้งใจที่จะพาเชอร์ปา  dawa  ไปเยือนสเปนบ้านเกิดของเธอด้วย  ( Asturias )  เชอร์ปา  dawa  ได้เล่าว่า  ตอนที่  rosa  อยู่ต่ำกว่ายอดสูงสุดประมาณ  150  เมตร  อ๊อกซิเจนของเธอได้ถูกใช้หมดไปแล้วแต่ในตอนนั้นเจ้าตัวไม่รู้ว่าอ๊อกซิเจนได้ถูกใช้หมดไปแล้ว  เธอรู้สึกตื่นเต้นเมื่อ  dawa  มาเล่าให้เธอฟังในตอนหลัง  
      rosa  ได้เล่าให้ฟังว่า  วันที่  17/5/48  พวกเราอยู่ที่  north  col  พวกเราได้ปีนกลับลงมาเพราะสภาพอากศเลวร้าย  และในคืนนั้นในขณะที่เธอกำลังอยู่ในเต็นท์  เธอคิดว่าเธอได้รับข้อความ  2  ข้อความ  ซึ่งข้อความนั้นได้บอกว่า  สภาพอากาศจะดีในช่วงประมาณวันที่  19-20/5/48  เธอได้พูดกับ  dawa  ว่าพวกเราจะต้องไปที่ยอดสูงสุดตอนช่วงวันที่  21/5/48  และนาย  dawa  ก็เห็นด้วยกับเธอ  
      เธอได้เล่าให้ฟังเมื่อปีนถึงช่วงสุดท้ายก่อนถึงยอดสูงสุด  มีบางช่วงบนสันเขาไม่ได้มีการตรึงเชือกเอาไว้เพราะว่ามันเป็นการยากลำบากมากที่จะตรึงมันให้เสร็จในตอนนั้น  และในช่วงสันเขาดังกล่าวก็มีร่างคนตาย  3  คนจากปีที่แล้วอยู้ด้วย  นาย  dawa  ได้บอกว่า  มันเป็นการดีที่จะไม่มองไปที่ร่างคนตายเหล่านั้นเพราะว่าคุณจะต้องคิดว่าคุณอาจจะมีจุดจบเหมือนกับ  3  คนนั้นก็ได้  หลังจากผ่านสันเขาช่วงดังกล่าวก็สามารถมองเห็นยอดสูงสุด  
      เธอยังได้เล่าต่อว่า  กระแสลมพัดคงที่และมีเมฆอยู่บริเวณยอดสูงสุด  พวกเชอร์ปาที่ทำการตรึงเชือกได้ขว้างธงภาวนาให้ลอยไปตามลมราวกับว่าพวกเขากำลังเล่นไพ่กันอยู่  และพวกเขาก็ได้สวดภาวนาเป็นบางครั้งด้วย  บางทีพวกเขาอาจจะกลัวเพราะว่าสภาพอากาศในตอนนั้นยังไม่แจ่มใสมากนัก  แต่ในตอนหลังก็ขึ้นถึงยอดสูงสุดได้สำเร็จแถมด้วยร้องไห้ฉลอง  
     ปี  2005  เอเวอร์เรสต์ด้านเหนือ  พลิกความคาดหมาย  ผู้หญิงขึ้นถึงยอดสูงสุดก่อนผู้ชาย  ผมว่าเอเวอร์เรสต์ด้านเหนือคงอีกนานหลายปีกว่าจะมีผู้หญิงทำได้อย่างนี้  แต่เบื้องหลังความสำเร็จของเธอก็มี  dawa  ค่อยลุ้นอยู่ข้างหลัง  
      ยินดีด้วยครับจาก  blue  planet , พันทิพ , ไทยแลนด์  ยาฮู้  ถ้าสนใจก็ลองคลิกเข้าไปอ่านได้ที่  http://www.everestnews.com/everestupdatesnorth2005/rosaeverest05282005.htm  
     เอาไว้เจอกันใหม่โอกาสหน้าครับ

    แก้ไขเมื่อ 31 พ.ค. 48 20:56:36

    จากคุณ : kangchenjunga - [ 31 พ.ค. 48 20:52:50 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป