CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ไกด์เถื่อน พาเที่ยวปราสาทบันทายฉมาร์ (บันเตียฉมาร์)

    สวัสดีครับ
    ตอนนี้เป็นตอนที่สองต่อจากตอนแรกที่พาเที่ยวที่เกาะแกร์กันไปแล้ว ใครยังได้ไปดูก็เชิญเลยนะครับ
    http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E3519836/E3519836.html
    และขอขอบคุณ คุณCarlziess Lens และคุณbeebah เจ้าประจำ ที่แนะนำและช่วยจัดรูปภาพให้ใหม่

    คราวนี้จะพาเที่ยวกันที่ปราสาทบันทายฉมาร์กันนะครับ ซึ่งในปราสาทนี้ภาษาเขมรจะออกเสียงว่า บันเตียฉมาร์ ซึ่งจะแปลว่า ป้อมแมว หรือป้อมเล็กก็ได้ เพราะคำว่าฉมาร์ในภาษาเขมรแปลว่าแมว หรืออะไรที่เล็กๆก็ได้

    ปราสาทนี้อยู่ห่างจาก อ.ศรีโสภณ จ.บันเตียเมียนเจย ประมาณ 60 กม. ใช้เวลาเดินทางจากศรีโสภณ ประมาณ 1ชั่วโมงกว่า โดยรถCamry สภาพถนนโดยรวมเป็นถนนลูกรังค่อนข้างดี เพราะไม่ค่อยมีรถบรรทุกวิ่ง

    บันเตียฉมาร์เป็นปราสาทที่สร้างขึ้นในรัชสมัยของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ซึ่งครองราชย์ในปี ค.ศ.1181 - 1201 เพื่ออุทิศให้กับพระราชบุตรของพระองค์ คือ เจ้าชายอินทรวรมัน และแม่ทัพคนสำคัญที่เคยร่วมรบกับเจ้าชาย เพื่อปราบกบฎที่ชื่อภรตราหู และแม่ทัพอื่นๆที่เคยร่วมรบกับพวกจาม

    การเข้าชมปราสาทนี้จะต้องเสียค่าเข้าชมให้กับทหารที่เฝ้าอยู่ตรงทางเข้าปราสาท โดยจะเสียค่าเข้าคนละ 5 USD.(ต่อรองได้) เพราะยังไม่มีการออกเป็นบัตรเข้าชมอย่างเป็นทางการเหมือนปราสาทอื่นๆ ส่วนการเที่ยวชมภายในปราสาท ก็จะมีเด็กๆท้องถิ่นพาเดินชมภาพแกะสลักต่างๆ  แต่"ไกด์เถื่อน"อย่างผมไปมาหลายครั้งแล้วเลยไม่ต้องให้"ไกด์เถื่อนเด็ก"นำทาง  เพราะเวลาเที่ยวเสร็จ ไกด์เถื่อนเด็กก็จะมาแบมือขอเงินค่านำทาง ก็ต้องจ่ายไปคนละ 20-40บาท แล้วแต่ความสามารถในการนำทาง และเวลาพวกเขาเห็นมีรถนักท่องเที่ยวขับเข้ามาก็จะแห่กันมาเกือบทั้งหมู่บ้าน บางทีเกือบ 20 คน ถ้าแจกกันทุกคนก็หลายร้อยอยู่เหมือนกัน แต่ถ้าคนที่ไปครั้งแรกก็จะเดินเองไม่ถูก เพราะจะต้องปีนป่ายไปตามก้อนหินที่หักพังลงมาแล้ว และก็จะหาภาพแกะสลักที่งามๆไม่เจอด้วย โดยเฉพาะรูปสลักที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดของที่นี่ก็คือรูป พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์พันกร ซึ่งจะอยู่ที่กำแพงด้านในสุดของปราสาทด้านทิศตะวันตก

    ปราสาทบันเตียฉมาร์แห่งนี้ มีความยาวโดยรอบกำแพงชั้นนอกถึง 9 กิโลเมตร และมีคูน้ำล้อมรอบอยู่ทั้งสี่ด้าน เหมือนปราสาทนครวัดและตัวเมืองนครธม และจะมีการแกะสลักรูปหน้าของพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ อยู่บนยอดปรางค์ต่างๆ เหมือนกับที่ปราสาทบายน แต่จะเหลือให้ชมอยู่แค่ 2-3หน้าเท่านั้น เนื่องจากได้พังลงมาหมดแล้ว และที่ปราสาทแห่งนี้จะมีรูปพระพุทธรูปและพระอวโลกิเตสวรโพธิสัตว์ แกะสลักอยู่เต็มไปหมด และไม่ได้ถูกทำลายหรือถูกขูดทิ้งไปในสมัยของพระเจ้าชัยวรมันที่ 8 ที่กลับไปนับถือศาสนาฮินดูอีกครั้งหนึ่ง เหมือนกับปราสาทต่างๆที่สร้างโดยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7บริเวณแถบเมืองพระนครที่รูปพระพุทธรูปและพระโพธิสัตว์ ต่างๆได้ถูกทำลายไปอย่างสิ้นเชิง

    และปราสาทแห่งนี้ก็ยังถูกทำลายอีกครั้งหนึ่ง เมื่อ 700 กว่าปีถัดมาโดย นักค้าวัตถุโบราณบางพวก ที่ได้มารื้อรูปแกะสลักพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ เอามาตั้งโชว์อยู่ที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยได้ลักลอบนำออกมาถึง 2 รูป ซึ่งแต่ละรูปประกอบด้วยก้อนหินประมาณ 50-60ก้อน ยาวประมาณรูปละ 3x3 เมตร แต่ปัจจุบันได้ส่งกลับคืนไปอยู่ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ ที่กรุงพนมเปญแล้ว

    ใครสงสัยอะไรเกี่ยวกับการเที่ยวเขมรหรืออยากพูดคุยกันในเรื่องปราสาทต่างๆ เชิญส่ง E-mail มาที่ osktravel@ji-net.com ได้นะครับ ยินดีตอบทุกเรื่องเท่าที่ความรู้มี

    เชิญชมภาพกันได้เลยครับ
    รูปแรกจะเป็นอโรคยาศาลาที่ตั้งอยู่หน้าทางเข้าของปราสาท ด้านทิศตะวันออก

     
     

    จากคุณ : osktravel - [ 4 มิ.ย. 48 13:08:56 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป