CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    น้ำตกกรุงชิง จ.นครศรีธรรมราช ๒๒-๒๘ พฤษภาคม: ลีลานกกะเต็นพั้งค์

    ช่วงเวลาดังกล่าว ผมไปเก็บข้อมูลเหยี่ยวดง (Hawk-eagle) ทำรัง รวมเวลาทั้งสิ้น ๖ วัน ส่วนใหญ่จะมีเวลาเดินดูนกในช่วงเที่ยงและเย็น โดยรวมแล้วพบนกไม่มากชนิดนัก แต่ได้สังเกตพฤติกรรมเหยี่ยวหลายชนิดซึ่งเป็นเป้าหมายหลัก และเนื่องจากเป็นวันธรรมดา ทางเดินขึ้นน้ำตกจึงปลอดคน บรรดานกกินแมลงป่า (Babblers) ออกมาร้องเพลงให้ฟังตลอด ๒ ข้างทางเดิน และบางกลุ่ม (นกกินแมลงกลุ่มนี้มักออกหากินเป็นกลุ่มเล็ก ๓-๕ ตัว ซึ่งมักจะรวมนกวัยเด็กที่พึ่งออกจากรังด้วย) ) ยังบินตัดหน้าเป็นว่าเล่น โดยพบทั้งหมด ๘ ชนิดด้วยกัน หากเสียดายไม่พบนกขุนแผน (Trogon) สักตัว ยังต้องหาเวลาไปดูนกที่นี่อีกแน่ ๆ ครับ

    ใน ๒ วันแรกได้มีโอกาสดูนกกับกลุ่มดูนกทีเคที ซึ่งทำให้ คืนแรกที่ผมกางเต๊นท์ ไม่น่ากลัวเท่าไหร่ เพราะมีเพื่อน แต่หลังจากนั้นตลอด ๕ คืน มีเต๊นท์ของผมหลังเดียวในบริเวณลานกางเต๊นท์ แม้จะกลัวอยู่บ้าง หากความอยากศึกษาพฤติกรรมเหยี่ยวเป็นแรงขับให้ทำใจกล้าสู้ความกลัวจนผ่านมาได้ตลอดรอดฝั่ง  smile ขอบคุณพี่วอมแบ็ทที่อำนวยความสะดวกเรื่องการเดินทาง ไว้ ณ ที่นี้ด้วย


    ทริปนี้ถ่ายภาพดิจิสโคปไม่ได้มากนัก ได้นกกะเต็นมา ๑ ตัวที่มีพฤติกรรมแปลกไปจากนกกะเต็นชนิดอื่น แถมสีสันแสบตาดีนัก เป็นนกที่ผมอยากเห็นมานานแล้ว เคยเฝ้ารอที่น้ำตกเหวนรกแต่ก็คลาดกันเรื่อย ต้องขอบใจสมาชิกดูนกทีเคทีที่หานกจนเจอ ทำให้พวกเราได้ชมความงามของสีสันบนตัวนกอย่างเต็มอิ่ม

    แก้ไขเมื่อ 04 มิ.ย. 48 18:46:45

    จากคุณ : Trogon - [ 4 มิ.ย. 48 18:39:30 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป