CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    เรื่องการคำนวณน้ำหนักตะกั่ว....

    วันนี้เอาเรื่องขอกงการทดสอบตัวเราเอง  ว่าจะต้องใช้ตะกั่วกี่ก้อนขณะที่เราจะไปดำน้ำมาฝาก  เนื่องจากมีคนถามผมทางเมล์  เกี่ยวกับเรื่องของการคำนวณ การใช้ตะกั่วว่า  มีหลักยังไงบ้าง  

    ก็จริงครับ  เพราะผมเห็นนักดำน้ำบางคนนะ  ใช้ตะกั่วกันเพียบเลย  บางคนใส่ 5-7 ก้อน  เห็นแล้วก็ตกใจเหมือนกัน  (ผมเลยบอกว่าเอาแบบชิ้นเดียวเลยมั๊ย  สมอเรือไง 55)  เค้าหันมาทำตาเขียวใส่เลย 55  แซวเล่นก็ไม่ได้แน่ะ

    วิธีทำครับ  ใส่อุปกรณ์ครบทุกอย่าง  full  set  เติมลมเข้า  bcd.  ก่อนลงน้ำด้วยนะ  ตะกั่วก็ใส่กันเท่าที่เคยใส่ไปก่อนละกัน

    1.  โดดตูม  !!!!!  น้ำกระจาย   แล้วก็ลอยตุ๊บป่องกันขึ้นมาเพราะมีลมใน bcd.  ทีนี้ลอยอยู่นิ่งๆ  ไม่ต้องเหวี่ยงแขน  ขา  ไปมานะ  

    เอาลมออกจาก  bcd.  ให้หมด  ทีนี้ก็หายใจเข้า (ต้องให้ลึกที่สุดเท่าที่จะทำได้นะ)  ไม่ต้องกลั้นนานนะ  แค่นับ 1, 2  พอ  ถ้าหายใจเข้าสุดแล้วลอยระดับสายตา  หรือหน้าผาก  อันนี้ใช้ได้เลย  แสดงว่าใช้ตะกั่วเหมาะสมกับตัวเราแล้ว  พอหายใจออกก็จะจม  หายใจเข้าสุดก็จะลอยระดับสายตา  พอได้แล้ว  ก็ให้ใส่ตะกั่วเพิ่มอีก  1  ก้อน  เพื่อป้องกันการลอยขณะที่อากาศใกล้หมดน่ะซิ่  ถ้าไม่เพิ่มนะ  พอพักน้ำ  หรืออยู่ในเขตตื้นๆ  ละก้อมันจะลอย

    2.  ที่นี้  ขณะที่เราทำเหมือนขึ้นตอนแรก  คือหายใจเข้าสุดแล้วถ้าเรายังจมมากเกินไป  แสดงว่าน้ำหนักมาก  ให้เอาตะกั่วออก  แล้วทำตามขั้นตอนที่ 1.

    3.  ที่นี้  ถ้าเราหายในเข้าสุดแล้วคางโผล่น้ำ  นั่นแสดงว่าเราใส่ตะกั่วน้อยเกินไป  ให้ใส่เพิ่มเข้าไปอีก  แล้วทำตามขั้นตอน  1.

    เท่านี้ละ  เราก็จะทำการเช็คตัวเราว่าจะใช้ตะกั่วกี่ก้อนแล้ว
    ไม่ใช่เห็นตัวอ้วนๆ  ก็ใส่เข้าไป  7-10  ก้อน
    เห็นตัวเล็กๆ  ผอม  ใส่ไปเลย  4  ก้อน  มาตรฐาน  อะไรประมาณนั้น

    จะทำการตรวจสอบน้ำหนักตะกั่วใหม่  ก็เมื่อเรามีการเปลี่ยน  wet suit ใหม่  เรือมีอุปกรณ์ใหม่ๆ  มาเพิ่มเช่น  vdo,  housing,  ไฟ,  กล้อง ฯ

    ทำได้เท่านี้ก็จะมีความสุขกับการดำน้ำแล้วครับ  ไม่ต้องเมื่อยเอวกันอีกต่อไปแล้ว  55  พอจมเร็ว  ก็แค่หายใจเข้ายาวๆ  เท่านั้นเอง  ก็สามารถหยุดการจมได้อย่างทันที  ถ้าลอยเร็วก็แค่ปล่อยลมหายใจออก  ก็จะหยุดการลอยได้ดังใจแล้วครับ  

    madfish@chaiyo.com

    จากคุณ : ตะวันลับฟ้า - [ 12 มิ.ย. 48 14:10:09 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป