CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ภูเก็ตส่วนที่ไม่น่าสงสาร-2

    วันนี้คุณลม เปลี่ยนทิศ แห่งไทยรัฐ
    เขียนหมายเหตุประเทศไทย เกี่ยวกับการช่วยเหลือการท่องเที่ยวในภูเก็ตของหน่วยงานรัฐ
    แต่ภาคเอกชนที่นั่นคิดยังไง ลองอ่านกันเองแล้วคิดกันเองนะครับ
    ผมเป็นได้แค่เพียงคนนำสารเท่านั้นครับ คงไปแก้ไขอะไรไม่ได้

    ภูเก็ตส่วนที่ไม่น่าสงสาร-2

    วันก่อน ผมเขียนถึง “ภูเก็ตส่วนที่ไม่น่าสงสาร” โขกค่ารถและนวดแผนไทยกับ คนไทย ที่ไปเที่ยวภูเก็ต ก็มีเสียงขานรับกันมากมาย ทั้งโทรศัพท์ โทรสาร จดหมาย บอกเล่าประสบการณ์ที่ทำร้ายความรู้สึกจากแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้

    แต่ไม่ว่าพฤติกรรมของคนในแวดวงธุรกิจท่องเที่ยวแห่งนี้ จะเป็นอย่างไร ภูเก็ตก็ยังเป็น “ไข่มุกอันดามัน” ของไทย เป็นแหล่งทำรายได้ ให้ประเทศปีละนับแสนล้านบาท (ก่อนเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ)

    วันก่อน ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯและรัฐมนตรีคลัง สั่งให้การบินไทยและ การท่องเที่ยวฯ ไปเร่งหานักท่องเที่ยวไทยเทศ ไปเที่ยวภูเก็ตให้ได้ 1 ล้านคน ภายใน 3 เดือนนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมถึง 30 กันยายน เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวใน 6 จังหวัดอันดามัน

    เพราะรายได้จากการท่องเที่ยวที่เป็นตัวช่วยหลัก ไม่ให้ดุลบัญชี เดินสะพัดไทยติดลบ จำนวนเงินลดลงอย่างน่าใจหาย

    ผลจากการระดมความคิดเห็น “ฝ่าวิกฤติท่องเที่ยวอันดามัน” เพื่อสนองตอบนโยบายของ ดร.สมคิด โดยการท่องเที่ยวฯ การบินไทย บริษัทนำเที่ยว โรงแรมที่พัก ที่ภูเก็ต วันสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปหลายประเด็นทีเดียว

    การบินไทยจะเป็นแกนนำ จัดแพ็กเกจท่องเที่ยวราคาพิเศษ 3 วัน 2 คืน ราคา 3,500 บาท รวมค่าตั๋วเครื่องบินกรุงเทพฯ-ภูเก็ต โรงแรมที่พัก 2 คืนบวกอาหารเช้าและ รถรับส่งจากสนามบิน สามารถเลือกบินได้ทุกสายการบิน

    แต่เมื่อลงไปในรายละเอียดกลับพบว่า มีโรงแรมที่แสดงความจำนงเข้าร่วมโครงการนี้เพียง 8-10 แห่งเท่านั้น โดยคิดราคาตั้งแต่ 500-2,000 บาท ก็ไม่รู้จะรับนักท่องเที่ยว 1 ล้านคน ใน 3 เดือนนี้ได้อย่างไร

    ค่าห้องคืนละ 500 บาทนั้น ผมยังนึกไม่ออกว่า หน้าตาโรงแรมจะเป็นอย่างไร เพราะค่าห้องระดับเกสต์เฮาส์ที่นี่ ก็ตกคืนละ 600 บาทแล้ว

    โรงแรมในภูเก็ตนับร้อยแห่ง แต่เข้าร่วมโครงการเพียง 8-10 แห่ง ผมเองก็รู้สึกงงๆ เขาเดือดร้อนกันจริงหรือ หรือจะเหมือนกับรถแท็กซี่ที่โขกผู้โดยสารเที่ยวละ 1,000 บาท แล้วก็ร้องเรียกความเห็นใจว่า ไม่มีผู้โดยสาร

    คุณจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวฝ่ายตลาดในประเทศ ก็ยอมรับว่า การที่คนไทยไม่ค่อยเดินทางมาเที่ยวภูเก็ต ก็เพราะกลัวเรื่องราคาที่ค่อนข้างสูง ไม่ใช่กลัวสึนามิแต่อย่างไร

    การระดมสมองครั้งนี้ก็ได้พิสูจน์แล้ว ที่รองผู้ว่าการจุฑาพรพูดเป็นความจริง

    ทั้งๆที่รัฐบาลลงมาช่วยขนาดนี้แล้ว สั่งให้การบินไทยควักกระเป๋าขาดทุนลงขันช่วยเหลือแล้ว เพื่อระดมนักท่องเที่ยวไทยเทศมาเที่ยวภูเก็ตให้ได้ 1 ล้านคน ภายใน 3 เดือน แต่กลับมีโรงแรมเข้าร่วมโครงการแค่ 8-10 แห่ง

    การระดมสมองกู้การท่องเที่ยวภูเก็ตครั้งนี้ ยังพบความจริงอีกว่า นักท่องเที่ยวจากจีน เกาหลี ไต้หวัน ฮ่องกง โดยเฉพาะญี่ปุ่น ไม่สนใจเรื่องการท่องเที่ยวราคาถูกเท่ากับความปลอดภัย ดังนั้น รัฐบาลจะต้องสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะระบบเตือนภัยล่วงหน้า ต้องได้ระดับสากล

    รวมทั้งความจริงที่สำคัญอีกอย่าง ที่ทำให้ นักท่องเที่ยวมาเลเซียและ สิงคโปร์ไม่มาเที่ยวไทย ซึ่ง คุณวิจิตร ณ ระนอง ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฯ เพิ่งเปิดเผยในการระดมสมองครั้งนี้ คือ “กลัวการก่อการร้าย”

    การระดมสมองครั้งนี้ ผมจับได้ 3 ประเด็นชัดเจนคือ นักท่องเที่ยวต่างชาติ กลัวคลื่นยักษ์และการก่อการร้าย แต่คนไทยกลัวราคาโหดที่โขกกันเลือดซิบๆ สิ่งเหล่านี้ถ้าคนภูเก็ตยังคิดเห็นแก่ได้อย่างเดียว ไม่ช่วยตัวเองด้วย ก็เห็นทีจะต้องลำบากไปอีกนานครับ สวยแค่ไหนคนก็ไม่ไปเที่ยว.

    "ลม เปลี่ยนทิศ"

    จากคุณ : rraiwa - [ 15 มิ.ย. 48 08:36:31 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป