CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    ไกด์เถื่อน พาเที่ยวปราสาทบึงมาลา (เบง เมเลีย)

    สวัสดีครับ กลับมาอีกครั้งสำหรับไกด์เถื่อนพาเที่ยวเขมร
    คราวนี้ผมจะพาไปเที่ยวที่ปราสาทบึงมาลา หรือในภาษาเขมรจะออกเสียงว่า เบง เมเลีย หรือมีอีกฉายาหนึ่งว่า "นครวัดตะวันออก" ปราสาทแห่งนี้อยู่ห่างจาก จ.เสียมเรียบไปทางตะวันออกประมาณ 50-60 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง จากตัวจังหวัด และเสียค่าเข้าชคนละ 5 USD.

    ใครที่ยังไม่ได้ชมตอนแรกๆ ที่ผมพาไปเที่ยวที่เกาะแกร์ และที่ปราสาทบันเตียฉมาร์ ก็เชิญชมเลยนะครับ ตามลิงค์ข้างล่างนี้

    http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E3521740/E3521740.html


    ปราสาทเบง เมเลีย เข้าใจว่าสร้างในรัชสมัยของพระเจ้าสุริยวรมันที่2 ปี คศ.1113-1150 แต่อาจจะก่อนสมัยของนครวัดเล็กน้อย เนื่องจากวิวัฒนาการทางด้านโครงสร้างและรูปแบบของปราสาท ยังไม่พัฒนาแบบถึงจุดสุดยอดในเรื่องรูปแบบโครงสร้างเหมือนที่นครวัด โดยรอบของปราสาทแห่งนี้ มีความยาวประมาณ 1,000 เมตร และกว้างประมาณ 850 เมตร และมีคูน้ำกว้างประมาณ 100 เมตร ล้อมรอบตัวปราสาททั้งสี่ด้าน
    โดยตัวปราสาทจะหันหน้าไปทางทิศตะวันออก แต่การเดินทางเพื่อชมปราสาทนี้ในปัจจุบัน จะเข้าชมทางด้านทิศใต้ เนื่องจากถนนจะตัดผ่านปราสาทด้านนี้เท่านั้น และการเดินเที่ยวปราสาทเบง เมเลียนี้ จะต้องเดินใต่ขึ้นลงไปตามหลังคาปราสาท และบางทีจะต้องมุดเข้าตามกรอบประตูหน้าต่าง และเดินไต่ไปตามยอดปราสาทต่างๆทีปรักหักพัง เพราะฉะนั้นใครที่อยากไปเที่ยวที่ปราสาทแห่งนี้ จึงควรเตรียมร่างกายให้สมบูรณ์ แข็งแรง ส่วนผู้สูงอายุไม่แนะนำให้เที่ยวที่ปราสาทนี้นะครับ

    และอีกเช่นเคยครับ ในการเที่ยวปราสาทแห่งใหม่ๆที่เปิดให้เข้าชม เราก็จะได้รับความอุ่นใจในการเที่ยวชมจากองค์กร HALO TRUST อีกเช่นเคย ในเรื่องกับระเบิด เพราะที่นี่ได้เคลียร์กับระเบิดออกหมดแล้ว แต่ทางที่ดีก็ไม่ควรเดินออกนอกลู่นอกทางมากนักนะครับ แนะนำให้เดินตามเจ้าหน้าที่ที่เขานำทางให้เราดีกว่า เพราะต้องซอกซอนไปตามซอกปราสาทตลอดเวลา คล้ายกับเกมส์ ทูม ไรเดอร์

    เชิญชมภาพเลยครับ
    รูปแรกจะเป็นรูปตั๋วเข้าชปราสาท ราคา 5 USD.

     
     

    จากคุณ : osktravel - [ 22 มิ.ย. 48 14:28:30 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป