CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    การดำน้ำลึก

    จาก  www.scubadiving.com

    ความเสี่ยงต่อ  DCS  อากาศหมด  และการเมาไนโตรเจน  จะเพิ่มขึ้นเมื่อเราดำน้ำลึกขึ้น  หากท่านตัดสินใจจะดำน้ำลึก  และอยากรู้ว่าท่านพร้อมหรือไม่แล้ว  ลองคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้

    - ประสบการณ์การดำน้ำของท่าน  ท่านเคยดำน้ำมาจำนวนเท่าใดหลังจากจบการเรียนดำน้ำขั้นต้น  นักดำน้ำมือใหม่มักจะถูกแนะนำให้ดำน้ำไม่ลึกเกิน  18  เมตร  โดยมีเหตุผลว่าพวกเขาควรให้เวลาแก่ตัวเองในการทำความคุ้นเคยกับทักษะและกระบวนการดำน้ำที่เรียนมาในความลึกที่กำลังสบาย  ท่านควรรู้สึกสบายกับการดำน้ำในที่ตื้นก่อนที่จะลงไปในที่ลึกครับ

    - ความลึกสูงสุดที่ท่านเคยดำน้ำมา  รวมถึงความบ่อยครั้งที่ท่านเคยดำลึก  และระยะเวลาตั้งแต่การดำน้ำลึกครั้งล่าสุดจนถึงวันที่ท่านจะดำน้ำลึกอีกครั้ง  วิธีการที่ดีที่สุดคือค่อยๆ  เพิ่มความลึกในการดำน้ำของท่านทีละน้อย  ดำน้ำลึก  20  เมตรสักสองสามไดว์เสียก่อนที่จะเริ่มดำที่ความลึก  30  เมตร  รวมทั้งเวลาจากการดำลึกครั้งล่าสุดนั้นไม่ควรนานเกินหนึ่งปีกับการดำครั้งต่อไป  เนื่องจากการเรียนรู้ที่ผ่านมาอาจจะลบเลือนได้

    นอกจากนั้น  ความรู้สึกเมื่อการดำน้ำลึกครั้งล่าสุดก็เป็นตัวแปรสำคัญเช่นกัน  หากเรามีปัญหาเมื่อดำลึกครั้งก่อนนั้น  ไม่ควรเพิ่มความลึกมากขึ้นกว่าเดิมในการดำครั้งต่อไป  อย่าคิดว่าการดำน้ำลึกกว่าเดิมจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้นได้

    - อุปกรณ์ของท่าน  แน่นอนที่สุดท่านจะต้องมีอุปกรณ์ที่ดีและเหมาะสมในการดำน้ำลึก  ควรระวังอย่าใช้อุปกรณ์ที่ไม่เคยใช้มาก่อนในการดำน้ำลึก  เพราะว่าในการที่เราจะดำน้ำอย่างสบายและสามารถรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้นั้น  เราจะต้องพยายามไม่ให้มีงานที่ต้องทำมากเกินไป  ที่ความลึก  30  เมตรนั้นไม่ใช่สถานที่ที่จะลืมว่าปุ่มไหนเป็นปุ่มสำหรับเดิมลมใน  BCD  ของเรา  หรือที่ที่รู้สึกว่าหน้ากากเป็นฝ้าเสียแล้ว  ท่านควรมีความเชื่อมั่นในอุปกรณ์ของท่านก่อนที่จะดำน้ำลึก

    -ประสบการณ์และอุปกรณ์ของบัดดี้ของท่าน  จะเป็นสิ่งที่ตัดสินใจเรื่องข้อจำกัดของการดำน้ำครั้งนั้น  อย่าตามความปรารถนาที่จะดำน้ำเกินขีดจำกัดของบัดดี้หรือของตัวเอง  เวลาที่เรารู้สึกไม่สบายใจกับการดำน้ำนั้น  ความภาคภูมิใจในตัวเองและการกลัวที่จะยอมรับว่ากลัวนั้นจะทำให้เราเผชิญหน้ากับความจริงได้ยาก

    - สภาพของการดำน้ำ  ความลึกนั้นเป็นสิ่งที่ขึ้นอยู่สิ่งแวดล้อมด้วย  การดำน้ำที่  30  เมตรในที่น้ำใส  อุ่น  ไม่มีกระแสน้ำ  อาจจะไม่ท้าทายเท่ากับการดำน้ำ  20  เมตรในที่น้ำแรง  เย็นจัด  และขุ่น  สิ่งที่สำคัญคือความเครียดในการดำน้ำ  ความลึกเป็นสิ่งที่ทำให้เครียดได้  แต่ความเย็น  กระแสน้ำ  ความขุ่น  คลื่นใต้น้ำ  อุปกรณ์ใหม่  ความกังวล  ความเมื่อยล้า  ก็เป็นความเครียดด้วยเช่นกัน
    - การสนับสนุนจากผิวน้ำ  ควรมีคนอยู่บนเรือเพื่อให้แน่ใจว่าสมอไม่เกา  และคอยช่วยเหลือหากจำเป็น  ควรมี  ออกซิเจนฉุกเฉินบนเรือ วิทยุ  สายนำดำน้ำ  จะให้ดีควรสามารถเดินทางไปยัง  Recompression Chamber  ได้ภายในเวลาสองสามชั่วโมง  ไดว์มาสเตอร์  กัปตัน  และบริษัทดำน้ำควรจะสามารถเชื่อถือได้

    -  แรงจูงใจของเรา  ถามตัวเองว่าควรจะดำน้ำลึกหรือเปล่า  มีเหตุผลที่เหมาะสมหรือไม่  หากอยากดำลึกเพราะต้องการไปเห็นเรือจม  หรือเพื่อพัฒนาตัวเองให้พร้อมที่จะดำน้ำในสถานที่ในฝันของเรา  ก็ถือได้ว่าเป็นเหตุผลที่เหมาะสม  แต่หากจะดำลึกเพราะรู้สึกว่าทุกคนเขาทำกัน  และเราไม่อยากดูเหมือนเป็นคนขลาดแล้วละก็  นับว่าไม่ใช่เหตุผลที่ดีครับ

    จากคุณ : Marlin - [ 29 มิ.ย. 48 14:34:07 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป