Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    เอาข้อความที่ user เข้ามา comment จาก thaiD มาแชรืให้ดูครับ

    http://www.thaidphoto.com/forums/showthread.php?t=79175
    กระทู้ประมาณว่า ตัดพ้อกับการทำราคาของ sony ครับ  เขียนประมาณนี้  
    ความเห็นจากลูกค้า Sony ที่ไม่ Happyสักเท่าไรกับ นโยบายราคา

    --------------------------------------------------------------------------------

    เดิมทีเรื่องนี้กะว่าจะไปอยู่ใน ห้อง หมีSony คิดอีกทีอยู่ห้องนี้น่าจะมีประโยชน์มากกว่า สำหรับชาว ThaiD ที่อาจจะอยากรู้ข้อมูลตลาด Sony ประกอบการตัดสินใจ
    เรื่องก็คือนโยบายด้านราคาของ Sony ที่ผมขอเรียกว่าน่าจะต้องไตร่ตรองให้มากกว่านี้หากต้องการกลุ่มลูกค้าที่แน่นอนและส่วนแบ่งที่พอควรในตลาด DSLR
    ตัวผมเองในตอนนี้ได้หันมาเป็นช่างภาพอาชีพ แต่ก่อนหน้านี้ผมทำธุรกิจด้าน Management มา 5-6ปี จึงมีพื้นเพทางธุรกิจมากพอที่จะวิจารณ์ได้
    ผมรู้ว่าราคาของอุปกรณ์และเลนส์ได้มีการลดราคามาอีกระรอก ซึ่งก็ดีในการที่ราคาลงทำให้การซื้ออุปกรณ์ครั้งต่อไปราคาถูกลง แต่ผมก็จะยังไม่ซื้อ แน่นอนจากการทดสอบส่วนตัวเลนส์ของSony เองและ Zeiss มีความคมชัดสูงและสีสันที่เป็นแบบตัวเอง และเลนส์ Sony เองเรียกว่าไม่มีเลนส์คุณภาพระดับเริ่มต้น แต่เป็นเลนส์ที่มีคุณภาพระดับกลางถึงสูงไปเลย เสียอย่างเดียวที่เลนส์มีความไวแสงช้าไปหน่อย ส่วนเหตุผลที่ผมคงจะยังไม่ซื้อเลนส์ตัวต่อไปจากทาง Sony มีเหตุผลหลายประการ
    1. ก่อนหน้านี้ประมาณ1อาทิตย์ Sonyมีการประกาศว่า จะเปิดตัวกล้องรุ่นใหม่ และลดราคาอุปกรณ์แบบ Promotion ส่วนผมได้ทำการสอบถามพนักงานร้านว่า เลนส์ตัวไหนที่จะลดหรือไม่ลด เพราะต้องการซื้อเลนส์ DT16-80 Zeiss พนักงานกลับตอบว่าเลนส์คงลดไม่กี่ตัว แต่เลนส์เกรดสูงคงจะไม่ลด และแนะนำว่าซื้อไปเถอะ ผมจึงซื้อไปในราคา 29,990 บาท วันนี้ไปดูราคาใหม่ หลังจากที่ซื้อไปราคาเลนส์ตัวเดียวกันนี้ ได้มีการประกาศราคาล่วงหน้าสำหรับการขายวันที่ 17-3-51 ได้มีการลดราคาลงเหลือ 27,990 บาท ทำให้ผมรู้สึกเสียค่าโง่ไปแต่ก็จำใจเพราะต้องการไปใช้ทำงาน ผมได้ถามต่อว่าแล้วราคาจะกลับมาเป็น 29990 อีกไหมกลับตอบว่าจะยืนราคานี้ไปเลย แล้วอย่างนี้จะให้ผมพูดว่าอย่างไร พนักงานขายของคุณตอบไปงั้นๆให้ขายของได้เพียงชั่วครั้งคราวแบบ พ่อค้าโชวห่วย หากลูกค้าที่ยอมเสียเงินมากๆมาซื้อตั้งแต่ราคาแพงเพราะเป็นกลุ่มที่มี Believe ใน Product หรือ Loyalty customer แล้วถูกดัดหลังแบบนี้บ่อยๆ คงหนีกระเจิง ทางแก้ปัญหานะมีแต่จะทได้หรือไม่ เมื่ออยู่ใน USA ที่ผมเคยอยู่ถึง8ปี ผมบอกเลยว่าที่นั่นร้านค้าตัวแทนมี Price waranty คือหาก customer ซื้อสินค้าไปม่เกิน30วัน แล้วมีการลดราคาสินค้าทางบริษัทยินดีที่จะชำระส่วนต่างนั้นคืนกับลูกค้า ผมถามว่าทาง Sony ไทยจะทำได้ไหมทั้งที่ราคาของคุณในต่างประเทศมีราคาที่ตำกว่ามาก และมีคูปอง Promotion Rebate อีกต่างหากดังที่จะเห็นทาง web.Sony.com เอง เช่นลดราคาเลนส์อีก$150ต่างหากเมื่อซื้อพร้อมกับกล้องA700 เลนส์ DT16-80Zราคาตั้งที่ $699 จะเหลือเพียง $549 ทำให้เลนส์ที่ผมซื้อราคาต่ำกว่า 18000 บาทเสียอีก แล้วยังมี Promotion ลดราคาGripอีกถึง $250 หากซื้อคู่กับ A700 เท่ากับลดไปอีกเกือบ 8000 บาท ที่เมืองไทยขายกริปตัวนี้ราคาสูงมาก 11,XXX ผมคิดว่าราคาที่ตั้งในไทยมีความไม่สมเหตุสมผลอย่างมาก และเกรงว่าหากซื้อเลนส์เพิ่มอีกแล้วราคาลงอีกใครจะเสียเงินและเสียใจนอกจากลูกค้าอย่างผม
    การตลาดแบบนี้มีเหตุผลอย่างเดียวคือต้องการวัดลูกค้าว่าจะเสียค่า Premium ให้ Sonyได้กำไรมากขนาดไหน จริงอยู่ภาษีนำเข้าแพงแต่ยี่ห้ออื่นก็นำเข้าแบบคุณเหมือนกันที่พิกัดศุลกากร ที่ 9001.90.10 กล้องถ่ายรูปและถ่ายภาพยนต์ ร้อยละ35 และเลนส์ที่พิกัด 9002.90.30 เลนส์สำหรับถ่ายรูปและภาพยนต์ ร้อยละ 35 ทำให้กล้องและเลนส์ของสองยักใหญ่มีราคาสูงกว่าต่างประเทศประมาณ +-10% แต่ของ Sony กลับมีราคาสูงกว่าที่ +25-30% เช่นเลนส์ G 70-200 2.8 ssm ราคาในไทยSonyขาย 89,900บาท USA ตั้งราคาที่ $1,999 จะเห็นความแตกต่างราคาเกือบ30% แนนอนผมคงไม่ซื้อของ Sony ไทยแต่ฝากหิ้วของดีกว่าถ้าไม่มีอะไรเสียก็ดีแต่ถ้าเสียก็เอาส้วนต่างเป็นค่าซ่อม และหากทาง Sonyไม่รับซ่อมหรือซ่อมในราคาไม่สมเหตุผล ก็คง Bye กับSony

    จากคุณ : เพื่อนสองกล้อง - [ 17 มี.ค. 51 13:22:33 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom