Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ใครอยากซื้อกล้อง Sony มาอ่านข้อมูลทางนี้ก่อน จะได้ไม่เสียความรู้สึกเหมือนผม

    ความเห็นจากลูกค้า Sony ที่ไม่ Happyสักเท่าไรกับ นโยบายราคา

    --------------------------------------------------------------------------------

    เดิมทีเรื่องนี้กะว่าจะไปอยู่ใน ห้อง หมีSony คิดอีกทีอยู่ห้องนี้น่าจะมีประโยชน์มากกว่า สำหรับชาว ThaiD ที่อาจจะอยากรู้ข้อมูลตลาด Sony ประกอบการตัดสินใจ
    เรื่องก็คือนโยบายด้านราคาของ Sony ที่ผมขอเรียกว่าน่าจะต้องไตร่ตรองให้มากกว่านี้หากต้องการกลุ่มลูกค้าที่แน่นอนและส่วนแบ่งที่พอควรในตลาด DSLR
    ตัวผมเองในตอนนี้ได้หันมาเป็นช่างภาพอาชีพ แต่ก่อนหน้านี้ผมทำธุรกิจด้าน Management มา 5-6ปี จึงมีพื้นเพทางธุรกิจมากพอที่จะวิจารณ์ได้
    ผมรู้ว่าราคาของอุปกรณ์และเลนส์ได้มีการลดราคามาอีกระรอก ซึ่งก็ดีในการที่ราคาลงทำให้การซื้ออุปกรณ์ครั้งต่อไปราคาถูกลง แต่ผมก็จะยังไม่ซื้อ แน่นอนจากการทดสอบส่วนตัว เลนส์ของSony เองและ Zeiss มีความคมชัดสูงและสีสันที่เป็นแบบตัวเอง และเลนส์ Sony เรียกว่าไม่มีเลนส์คุณภาพระดับเริ่มต้น แต่เป็นเลนส์ที่มีคุณภาพระดับกลางถึงสูงไปเลย เสียอย่างเดียวที่เลนส์มีความไวแสงช้าไปหน่อย ส่วนเหตุผลที่ผมคงจะยังไม่ซื้อเลนส์ตัวต่อไปจากทาง Sony มีเหตุผลหลายประการ
    ก่อนหน้านี้ประมาณ1อาทิตย์ Sonyมีการประกาศว่า จะเปิดตัวกล้องรุ่นใหม่ และลดราคาอุปกรณ์แบบ Promotion ส่วนผมได้ทำการสอบถามพนักงานร้านว่า เลนส์ตัวไหนที่จะลดหรือไม่ลด เพราะต้องการซื้อเลนส์ DT16-80 Zeiss พนักงานกลับตอบว่าเลนส์คงลดไม่กี่ตัว เน้นเปิดตัวกล้องมากกว่า แต่เลนส์เกรดสูงคงจะไม่ลด และแนะนำว่าซื้อไปเถอะ ผมจึงซื้อไปในราคา 29,990 บาท
    วันนี้ไปดูราคาใหม่ หลังจากที่ซื้อไปราคาเลนส์ตัวเดียวกันนี้ ได้มีการประกาศราคาล่วงหน้าสำหรับการขายวันที่ 17-3-51 ได้มีการลดราคาลงเหลือ 27,990 บาท ทำให้ผมรู้สึกเสียค่าโง่ไปแต่ก็จำใจเพราะต้องการไปใช้ทำงาน ผมได้ถามต่อว่าแล้วราคาจะกลับมาเป็น 29990 อีกไหมกลับตอบว่าจะยืนราคานี้ไปเลย แล้วอย่างนี้จะให้ผมพูดว่าอย่างไร พนักงานขายของคุณตอบไปงั้นๆให้ขายของได้เพียงชั่วครั้งคราวแบบ พ่อค้าโชวห่วย
    หากลูกค้าที่ยอมเสียเงินมากๆมาซื้อตั้งแต่ราคาแพงเพราะเป็นกลุ่มที่มี Believe ใน Product หรือ Loyalty customer แล้วถูกดัดหลังแบบนี้บ่อยๆ คงหนีกระเจิง ทางแก้ปัญหานะมีแต่จะทำหรือไม่ เมื่ออยู่ใน USA ที่ผมเคยอยู่ถึง8ปี ผมบอกเลยว่าที่นั่นร้านค้าตัวแทนมี Price waranty คือหาก customer ซื้อสินค้าไปไม่เกิน30วัน แล้วมีการลดราคาสินค้า ทางบริษัทยินดีที่จะชำระส่วนต่างนั้นคืนกับลูกค้า ผมถามว่าทาง Sony ไทยจะทำได้ไหมทั้งที่ราคาของคุณในต่างประเทศมีราคาที่ตำกว่ามาก และมีคูปอง Promotion Rebate อีกต่างหาก
    ดังที่จะเห็นทาง web.Sony.com เอง เช่นลดราคาเลนส์อีก$150ต่างหากเมื่อซื้อพร้อมกับกล้องA700 เลนส์ DT16-80Zราคาตั้งที่ $699 จะเหลือเพียง $549 ทำให้เลนส์ที่ผมซื้อราคาต่ำกว่า 18000 บาทเสียอีก แล้วยังมี Promotion ลดราคาGripอีกถึง $250 หากซื้อคู่กับ A700 เท่ากับลดไปอีกเกือบ 8000 บาท ที่เมืองไทยขายกริปตัวนี้ราคาสูงมาก 11,XXX ผมคิดว่าราคาที่ตั้งในไทยมีความไม่สมเหตุสมผลอย่างมาก และเกรงว่าหากซื้อเลนส์เพิ่มอีกแล้วราคาลงอีกใครจะเสียเงินและเสียใจนอกจากลูกค้าอย่างผม
    การตลาดแบบนี้มีเหตุผลอย่างเดียวคือต้องการวัดลูกค้าว่าจะเสียค่า Premium ให้ Sonyได้กำไรมากขนาดไหน จริงอยู่ภาษีนำเข้าแพงแต่ยี่ห้ออื่นก็นำเข้าแบบคุณเหมือนกันที่พิกัดศุลกากร ที่ 9001.90.10 กล้องถ่ายรูปและถ่ายภาพยนต์ ร้อยละ35 และเลนส์ที่พิกัด 9002.90.30 เลนส์สำหรับถ่ายรูปและภาพยนต์ ร้อยละ 35 ทำให้กล้องและเลนส์ของสองยักใหญ่มีราคาสูงกว่าต่างประเทศประมาณ +-10% แต่ของ Sony กลับมีราคาสูงกว่าที่ +25-30%
    เช่นเลนส์ G 70-200 2.8 ssm ราคาในไทยSonyขาย 89,900บาท USA ตั้งราคาที่ $1,999 จะเห็นความแตกต่างราคาเกือบ30% แนนอนผมคงไม่ซื้อของ Sony ไทยแต่ฝากหิ้วของดีกว่าถ้าไม่มีอะไรเสียก็ดีแต่ถ้าเสียก็เอาส่วนต่างเป็นค่าซ่อม และหากทาง Sonyไม่รับซ่อมหรือซ่อมในราคาไม่สมเหตุผล ก็คง Bye กับSony
    ผมยอมรับว่า Sony มีProductที่ดีทางคุณภาพหลายด้านเทียบกับคู่แข่งได้สบาย แต่หากคุณยังไม่สามรถตั้งราคาที่สมเหตุผล เอาแต่ขยับราคาลงแบบกั๊กๆแบบกลัวเสียราคาหรือกะจะเรียกPremium ทั้งๆที่ยังเป็นแค่อันดับ 4-5 ในตลาด คือฐานพอๆหรือน้อยกว่าค่าย OLy แล้วยังเห็นลูกค้าเหมือน หมูในอวยแบบนี้ก็คงไม่ไหว ข้อแนะนำของผมคือลงราคามาชนกับยักใหญ่ที่เดียวเลยคือราคาประมาณ +-10% จากราคา USA น่าจะแก้ปํญหาเรื่องราคาแบบทีเดียวจบ ไม่งั้นลูกค้าด่าแน่ๆที่ลงราคาแบบไม่เห็นใจลูกค้าที่ Loyalty สูงๆหรือมืออาชีพที่จำเป็นต้องซื้อต้องใช้ แต่พอใช้ไปแล้วถูกดัดหลัง ลงราคาอีกรอบก็เท่ากับต้นทุนที่สูงกว่าปกติ ทั้งที่ลูกค้ากลุ่มนี้น่าจะได้รับสิทธิ์พิเศษ ทั้งราคาอุปกรณ์ที่ใช้แพงกว่า และSony เองก็ได้Imageของ Professional ที่ดีไปไหนมาไหนเห็น Proใช้เยอะๆ มือสมัครเล่นก็ต้องสนใจเป็นพิเศษ การตลาดแบบได้เห็นๆแต่ไม่ทำกลัวหั่นกำไรเกินไปแล้วเมื่อไรจะได้ส่วนแบ่งตลาดที่ต้องการล่ะ
    นี่ยังไม่พูดถึงเรื่องแฟลช36V ที่ยอมซื้อไปรับงาน ทั้งๆที่รุ่นใหม่กำลังจะออก และตัวนี้คงราคาตกแบบขายไม่ได้ เก็บไว้สำรองดีกว่า หรือการวางจุดขายที่ขายตามร้าน Sony เท่านั้นที่ ร้านใหญ่อย่าง Emporium และ Paragon จึงจะมีอุปกรณ์ให้ซื้อได้ค่อนข้างครบ บวกกับพนักงานขายแบบงูๆปลาแล้วมันจะสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าได้อย่างไร ในเมื่อหลายคำถามที่ยิงไปพนักงานยังตอบไม่ได้ยืนอ้ำอึ้งอย่างเดียว ไม่ว่าจะเกี่ยวกับตัวกล้องก็ดี ราคาก็ดี
    หนำซ้ำยัง Promotionแถมกระเป๋า (ให้ลูกค้าเลือกดีกว่าเช่น Batt, Filter, กระเป๋า, หรือ ลดราคากริป คูปองลดราคา ยังน่าสนใจกว่า) หรือซื้อแบตแพงมาก 2990 หรือ Batt+ กระเป๋าในราคา 3200 ซึ่งผมต้องยอมซื้อและมาขายกระเป๋าทิ้งเพื่อการลดราคา กับผมที่มีทุนอยู่พอควรคงไม่เท่าไร แต่กับคนอื่นที่ทุนน้อยแต่อยากใช้ คุณตัดตัวเองจาก Choice ที่เขามีทันทีกับราคาอุปกรณืแบบนี้
    พอเถอะครับกับราคาบ้าบอ และPromotionไม่ดึงดูด Sony Thai น่าจะพิจารณาตัวเองให้ดีกว่านี้ คุณอาจจะนำใน Compact แต่ DSLR มันคนละเรื่อง กลุ่ม DSLR มองมากกว่าจำนวนของแถม แต่มองที่คุณภาพ ราคาอุปกรณืและเลนส์เพิ่มเติม การบริการ การซื้อขายมือสอง และที่สำคัญความจริงใจให้กับลูกค้าเป็นสำคัญ อย่าดูถูกลูกค้าเป็นแบบหมูในอวย ยังไงก็ต้องซื้อของจากคุณยี่ห้อเดียว
    เพื่อนๆคงแนะว่าให้หาเลนส์หมีใช้จะไม่ยุ่งยาก ผมคงไม่ไปซื้อเลนส์หมีหรอกมันดีก็ใช่แต่ระยะยาวละ ซื้อของมือสองก็ดีแต่อายุการใช้งานและความแน่นอนเมื่อออกศึก อาจจะเจอปัญหาได้ ยังไงก็ฝากถึง Sony Thai แบบสั้นๆว่า
    You are not number 1 choice.
    หาก Sony จะยังนิ่งอยู่ก็เกินไป ติดต่อผมที่ Golf4bear@hotmail.com
    ขอบคุณ ThaiD

    http://www.sonystyle.com/webapp/wcs/...52921644546854
    http://www.sonystyle.com/webapp/wcs/...dkey=ClickInfo
    ราคาPromotiom Sony USA

    ขอบคุณ พัณทิพย์

    จากคุณ : Joey, we love you - [ 17 มี.ค. 51 19:38:54 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom