Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    กฐินริมรั้วกับตู้ไปรษณีย์สีแดง และความเข้าใจผิดบางอย่างเกี่ยวกับ Jupiter 12

    ว่างๆเลยอยากจะขอเอาข้อมูลมาแชร์กันหน่อยครับ เกี่ยวกับเลนส์ Jupiter12  35 มิล เลนส์ดีที่ราคาถูก

    เป็นที่แน่นอนเลยครับ สำหรับคนที่เริ่มเล่นกล้อง Rangefinder ใหม่ๆ โดยเฉพาะคนที่หาข้อมูลจากเวปนอก ต้องได้เจอข้อมูลที่กล่าวถึง เลนส์ในตำนานรัสเซีย ที่ลอกเลียนเยอรมันตัวนี้  Jupiter 12 เลนส์ช่วง 35มิล ที่ีมีทั้งเม้าส์ M39 และ Contax แต่จะขอพูดถึงแต่เลนส์ที่ผลิตให้กับ M39 แล้วกันนะครับ เพราะพอดีได้มีโอกาสได้ลองจริงๆจังๆสักที ทั้งๆที่ได้มานานมากแล้ว แต่ไม่ค่อยได้จับเลย และโดยสาเหตุที่ได้มาก็เหมือนหลายๆคนคือ อยากได้เลนส์ดีราคาถูก และหาข้อมูลจากเวปนอกครับ

    ที่อยากเอามาเล่าให้ฟังกันสำหรับเลนส์ตัวนี้ เพื่อจะได้มีข้อมูลในการตัดสินใจกันให้มากขึ้นคับ เพราะเห็นพูดๆกันหลายทีล่ะเกี่ยวกับเลนส์ตัวนี้

    ขอเอามาบอกกันเป็นข้อๆ ตามนี้ดีกว่าครับ

    1.เป็นเลนส์ดีของรัสเซีย ที่ก๊อปปี้ไซร์เยอรมันมา
    - จากข้อมูลการผลิตที่มีการยืนยันก็น่าจะจริงครับว่าก๊อปปี้ไซร์มาตอนสมัยสงครามโลก แต่ส่วนจะดีจริง หรือไม่ดีคงต้องดูรูปกันเอาเองครับ แล้วแต่คนชอบ แต่ที่แน่ๆถูกดีแน่นอน ประเด็นในข้อ 1 นี้คงรู้ๆกันอยู่แล้วมั้งครับ ข้าม

    2.Jupiter 12 ใช้ได้กับกล้องทุกตัวที่เป็น M39
    - อันนี้ไม่จริงครับ เจอมากับตัวแล้ว คือเจ้า Jupiter 12 ใช้ไม่ได้กับกล้องหลายตัวนะครับ และก็ใช้ได้กับกล้องอีกหลายๆตัวที่นึกไม่ถึงด้วย ทั้งนี้เพราะการผลิตของรัสเซียในสมัยนั้น QC ห่วยมาก ทำให้เลนส์แต่ล่ะตัวขนาดยังไม่เท่ากันเลยครับ ขึ้นอยู่กับปีที่ผลิต และโรงงานที่ผลิต โดยการดูปีที่ผลิตเราจะดูได้จากเลข 2 ตัวแรกของซีเรียลนัมเบอร์ครับ และที่ผมเจอก็คือ Jupiter 12 โดยปรกติจะใช้ได้กับกล้องรัสเซียด้วยกันเช่นตระกูล Fed Zorki แต่ที่ผมเจอมาคือ เลนส์ผม ใช้ได้แต่กับตระกูล Fed ครับ Zorki ใช้ไม่ได้ และก็ใส่กับ ตระกูล Canon RF ไม่ได้ด้วย แปลกใหมล่ะ ทั้งที่เขาบอกกันว่าใช้กันได้ สรุปแล้วเวลาจะซื้อก็ได้ลองดูสถานเดียวครับ แน่นอนกว่า

    3.Jupiter 12 ใช้กับ เม้าส์ M ผ่านอเดปเตอร์ได้หรือไม่
    - อย่างที่บอกครับว่า QC แย่ในการผลิตทำให้หลายๆข้อมูลคลาดเคลื่อนกันบ่อยๆ บางคนบอกได้ บางคนบอกไม่ได้ และถ้ามาถามผมเมื่อ 2 อาทิตย์ก่อนผมก็คงบอกไม่ได้ แต่ตอนนี้รู้แล้วครับว่าต้องลองดู สืบเนื่องจากตัวของผมที่ได้มามันติดมากับ Feb 3 มาตลอดเลย และเคยเอาไปลองกับกล้อง M39 อยู่หลายตัวมากๆ ก็เกลียวเข้าไปไม่ได้ รวมทั้งได้ลองกับ อเดปเตอร์ M39 To M อันนึงที่เคยซื้อมาก็ยังใช้ไม่ได้  เลยเก็บยาวมานานมาก เป็นเหตุให้ตอนนั้นประกาศขายเลยไม่ได้แยก เพราะกลัวเค้าเอาไปใช้กับกล้องอื่นไม่ได้ แต่อยู่มาวันดีคืนดีหยิบกล้องหลายตัวมาทำความสะอาด แล้วก็เลยลองหยิบ อเดปเอตอร์ M39 to M มาลองเกลียวเข้าไปดู ปรากฏว่าเกลียวเข้าไปได้เฉยเลยครับ จากอเดปเตอร์ของผมมี 3 ตัว ใช้กับเลนส์ตัวนี้ได้ตัวเดียว แปลกแต่จริงครับ ไม่รู้ QC มันผ่านมาได้งัยเนี่ย ไม่มีมาตรฐานให้เลย แต่ก็ถือว่าโชคดีครับ ได้ของเล่นใหม่มาอีก 1 ตัวล่ะ ในข้อนี้สรุปว่าต้องลองอีกเช่นเดียวกันครับ

    4. แล้ว Jupiter 12 กับ Bessa ล่ะฟิตกันใหม
    กับ Leica M ผมไม่รู้นะครับเพราะไม่มี แต่เห็นบางคนยังบอกได้ และบางคนก็ยังบอกไม่ได้อยู่ แต่กับ Bessa R2 ของผม ฟิตเปรี๊ยะ อย่างกับเกิดมาเพื่อคู่กันยังงัย อย่างนั้นเลยครับ เพราะหลัจากที่ผมลอง Jupiter 12 ใส่กับอเดปเตอร์ได้ล่ะก้อยากลองเอามาใส่ Bessa ที่มีมั่งล่ะ แต่ทีแรกก็เสียวๆอยู่เหมือนกัน เพราะบางกระแสบอกได้ บางกระแสบอกมันจะไปติดม่านชัตเตอร์มั่งล่ะ ติดขอบด้านในบ้างล่ะ แต่อย่างไรก็ต้องลองครับ ทั้งๆที่กล้องมีฟิลม์อยู่แท้ๆ แต่เพราะความอยากลอง ก็เลยหมุนฟิลม์ออก ปรับชัตเตอร์ B แล้วค่อยๆแหย่ไป ส่องไป เพราะกลัวชินเลนส์ใหญ่ๆของมันจะไปติดม่านชัตเตอร์ครับ แต่ว่าผลออกมาก็คือ ใส่ได้พอดีมากๆๆๆๆๆ ฟิตแบบไม่มีที่เหลือเลยครับก็ถือว่าโชดดีอีกแล้วที่ได้ลอง และของไม่เสีย 555 สรุปถ้าจะลองขั้นตอนนี้ทำดีๆ และระมัดระวังครับ เพราะถ้าตูดเลนส์ไปชนม่านชัตเตอร์จริงๆล่ะก็ อดใช้ทั้งเลนส์ และยังได้กล้องพังกลับมาอีกครับ

    5.การวัดแสงล่ะ?
    - มีคนบอกว่าใส่ได้ แต่วัดแสงไม่ได้ เพราะตูดเลนส์ชิ้นใหญ่ของมันจะไปบังเครื่องวัดแสง หรือคนบอกใส่ไม่ได้ตั้งแต่ต้นก็อดวัดแสงลองดู แต่ว่าของผม อิอิ วัดแสงได้ครับ และก็ตรงดีด้วย ลองวัดเทียบดูกับ Sekonic แล้วกล้อง Bessa กับ Jupiter 12 ทำงานด้วยกันได้แสงที่ตรงดีไม่ผิดเพี้ยนครับ

    จบสักที กล่าวโดยสรุปก็คือ คนที่ชอบของดีที่ราคาถูกอย่าง Jupiter 12 แล้วละก็อย่าเชื่อข้อมูลอะไรทั้งนั้นครับ รวมทั้งผมด้วย ทางที่ดีที่สุดคือต้องลองสถานเดียวครับ ลองกับหลายๆอุปกรณืที่คุณมีดูครับก่อนซื้อ แล้วถ้าคู่กันแล้วคงไม่แคล้วกันแน่นอนครับ แต่ตรงนี้ก็เป็นข้อเสี่ยงอีกอย่างสำหรับคนรับ Ebay ครับ หมดสิทธ์ลองครับ ต้องอาศัยดวงอย่างเดียวล่ะคร้าบบบบ

    หว้งว่าจะเป็นข้อมูลที่ได้ประโยชน์สำหรับบางคนมั่งนะครับ และก็อย่าเชื่อเวปเมืองนอกมากนะครับถามเพื่อนๆที่เคยใช้จริงดีกว่า มั่นใจกว่าเยอะครับ

    จากคุณ : heronop2003 - [ 6 ส.ค. 51 21:52:46 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom