Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    กระทู้ขอร้อง >>>>กับมารยาทในการ ร่วมกันใช้บอร์ดสาธารณะ<<<<

    ในที่สุด ก้อ ไม่สามารถ ทนได้อีกต่อไป

     >> >> กระทู้ นี้ ถือเป็นกระทู้ระบายแล้วกันนะจ๊ะ <<<<

      เมื่อพูดถึงการ ใช้บอร์ดสาธารณะ  ไม่ ว่า พวกเรา จาเข้ามาหาเพื่อน เข้ามาหา ข้อมูล มาดูรูปสวย ๆ มาอัพเดท ข้อมูลข่าวสารและกิจกรรมดี ๆ มาตลอด หลายปีที่ พันธ์ทิพย์ และห้องกล้องโอลี่เรา มีกิจกรรมดี ๆ และ ข้อมูล ข่าวสาร มากมาย ที่เราได้ ค้นคว้า หา ข้มมูลและ ร่วมกัน ใช้ บอร์ด สาธารณะ ร่วมกัน

      พวกเรา ร่วมกัน สร้างวัฒนธรรม ธรรมเนียม และกิจกรรม สร้างสรรค์ มากมาย พวกเรา ร่วมกัน รับผิดชอบ และดูแล บอร์ดสาธารณะ แห่ง นี้ เพื่อ วัตถุประสงค์  ในการ สร้างสรรค์ สังคมอันดีงามเรื่อย มา

          แต่ มา วันนี้ ทุกอย่าง เริ่ม เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่า จะด้วยความ ตั้งใจหรือไม่ ก็ตาม เป็นความละเลยจะอาไรก็แล้วแต่ มารยาท ทางสังคมในการ ใช้บอร์ด ห้องกล้องโอลี่เราไม่เหมือนเดิม

       เมื่อบอร์ดห้องเรา จากเดิม เพื่อ วัตถุประสงค์ ในการสร้างสรรค์ สังคม ในแวดวงการถ่ายภาพ กลายเป็นเครื่องมือ ในการใช้เป็นสื่อ ในการระบายความในใจ ของใครบางคน ถ้าว่าเป็นเรื่องดีก็ ว่าไป   แต่ในทางกลับกัน กลายเป็น เครื่องมือในการ กล่าวหา ว่าร้ายไม่ให้เกิยรติ ผู้อื่น ใส่ความผู้อื่น หรือกลายเป็น กระทู้ วัด สติปัญญา ของใคร บางคน

        ในบางครั้ง ท่านก็ ตั้งกระทู้ ขึ้นมาเพื่อ เหตุอันใดก้อแล้วแต่ เมื่อ เพื่อน ๆร่วมห้อง มา ตอบ ข้อความกันอย่างมากมาย ตรงใจ บ้างไม่ตรงใจบ้าง ไม่ ทราบเหตุผล ใด ท่าน บางคนก็ ยกพวก มา ลบกระทู้ ง่าย ๆ โดยไม่มีการ บอกกล่าวเล่าความ ประมาณ ว่า นึกอยาก จะมาตั้งก้อ ตั้ง อยากจะไปก็ไป หาได้มีความเกรงใจ  และสำนึกถึงมารยาทในการ ใช้บอร์ดส่วนรวม

          ในบางกรณี เมื่อ เราเข้าไปตอบกระทู้แล้ว โพส ไม่นานต่อมา เราได้สำนึกได้ ว่า คำพูดบางคำ หรือบางประโยชน์อาจทำให้เกิด ความคิดผิดไป จากความตั้งใจเดิมหรือ อาจก่อให้ เกิดการผิดใจกันขึ้นมา เราลบคำพูดนั้น ๆ เพื่อไม่ต้องให้ ใครได้เห็นคำพูดที่เป็นความ ผิดพลาดของเรา  ก็มักจะมีคน สะใจและ ก๊อปคำพูด ที่เรา ลบไปแล้ว มาแปะ ให้ต้อง เจ็บช้ำน้ำใจอยู่เสมอ

            วันดีคืนนี้ เมื่อพวกเราตั้งกระทู้จัดกิจกรรมหรือขอความเห็น หรือเชิญ ชวน ให้ เข้ามาทำกิจกรรมหรือสอบถามความความคิดเห็น เราก็ มักจะได้ ค้นพบ ว่า กระทู้ของเรา เดิมที่ ตั้งใจไว้เพื่อวัตถุประสงค์ อย่างหนึ่งกลับกลายเป็นเรื่องราว ของเรื่อง อีกเรื่องหนึ่ง ในตอนท้ายโดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้ ผู้ตั้งกระทู้ก็คงจะ เหนื่อยหน่าย อิดหนาระอาใจเป็นอย่าง ยิ่ง

           บางครั้ง บอร์ด ของห้องเรา  ได้กลายมาเป็น เวที สาธารณะ เฉพาะกิจ ของใคร บางคน ที่ ตั้งใจหรือไม่ก็ตาม พยายาม ที่จะใช้ คำพูด วาจา ทักษะ ศิลป์ในการ ใช้คำและ อื่น ๆ สร้าง ความร้าวราน ดูถูกเหยียดหยามและ ขุ่นข้องหมองใจ แก่ เพื่อนร่วมห้องอยู่เสมอ ซึ่งก็ไม่ทราบ ว่า เพื่ออะไรและทำไม อีกเช่นกัน

           บางที เมื่อ ใครบางคนไม่พอใจกับการกระทำของ ใครอีก บางคน ไม่ วายใท่บอร์ดสาธารณะแห่ง นี้ ก็เปรียบเสมือน ส้วมสาธารณะ ที่ พร้อมใจกัน ส่งของอันไม่พึงประสงค์ นั้น ๆ ลงสู่ สายตาประชาชน เสมอให้เป็นที่อับอาย ขายหน้าแก่ผู้ถูกกล่าวถึง

         บางครั้ง เรา ส่งข้อความหลังไมค์ ถึงใครบางคนเพราะ ต้องการความเป็นส่วนตัวและไม่อยากเสียมารยาท ส่งข้อความหน้าไมค์ ไม่วาย เรากลับได้ ข้อความหลังไมล์ มาแปะหน้าไมล์ซะนี่ ยังความ รู้สึกแย่ ๆๆ แก่ต้องผู้ ที่ เป็นเจ้าของข้อความ นั้น ๆ เป็นอย่างยิ่ง

     

          เราก้อขอ ...ร้อง  ร่วมกัน รับผิดชอบต่อ ทุก ๆ การกระทำ ต่าง ๆ ซึ่งเราเรียก กันว่า กฏ กติกา มารยาท และสามัญสำนึกของความรับผิดชอบ ที่ไม่มีบันทึก เอาไว้ ในสมุดเล่มใด

             ร่วมกัน ระมัด ระวังในการใช้คำพูด ที่จะเป็นส่อเสียดเหยียดหยาม ความรู้สึกนึกคิดของผู้อื่น  

          ร่วมกันระมัดระวังการใช้คำพูดและวาจา ที่จา ส่อให้เกิดความ เข้าใจผิดต่อผู้อื่น ก่อให้เกิด ความร้าวราน และเสีย ซึ่งเกิยรติ ของผู้อื่น

         ระมัดระวัง การโพสกระทู้ ซึ่งเป็นเรื่อง ส่วนตัว และรับรู้กันอยู่เพียงสองคน ไม่ นำมา ระบาย ความรู้สึก นึกคิด การกระทำและ บรรยากาศ ที่ดูแล้วไม่เป็นการเหมาะสม ออกสู่สายตาประชาชน

          สุดท้าย นี้ อยากจะขอฝาก เพื่อน ๆ ผู้ร่วม ห้อง การโพส ข้อความหรือการกระทำ บางครั้ง มัน อาจทำให้ ใคร บางคน ต้องเสียความรู้สึก หรือทำให้ ใครบางคน ต้อง รู้สึกผิด หรือ ทำให้ ใคร บางคนโดนเข้าใจผิด นานมาแล้ว ไม่มี ใคร กล้าพอ ที่จะ ออกมาพูดหรือ แสดง ควารู้สึก จริง ๆ มันเป็นเรื่อง ที่สุดแสน จะธรรมดา เมื่อเรา ก็ เป็นผู้มีวุฒิภาวะมาก พอ เรา จะรู้เองได้ ว่า คำพูดใด ควร ที่ จะนำออกมา โพส ในห้องหรือไม่ กิจกรรมใด ควรหรือไม่ควรทำ

          >>>  มารยาท ทางสังคม ในการใช้บอร์ดแห่ง นี้ไม่มีสอน ในสถาบันไหน ๆ แต่เรา รุ้ ว่า บรรทัดฐาน ทางสัมคม วุฒิภาวะ และสามัญสำนึกของความรับผิดชอบ ของเรา จะบอกเราเอง

    แก้ไขเมื่อ 06 พ.ย. 51 17:40:46

    จากคุณ : I-ONLY - [ 6 พ.ย. 51 16:13:20 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com