Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    Bug on D700 !!!

    อย่าตกใจไปครับ ไม่ได้ร้ายแรงอะไร เรื่องของเรื่องคือ สองวันก่อนตืนเช้าไป ถ่ายภาพงานบวชให้เพื่อน เอา d700 ไปเพราะคิดว่างานไม่มีอะไร ไม่ได้เอา sb900 ไปด้วย เลยใช้ flash หัวกล้อง ด้วยความที่ว่างานจัดในศาลาวัด และต้องวิ่งเข้าออก ในร่มกับกลางแจ้ง บ่อยๆ เลยใช้ auto iso ซี่งผมเองก็ใช้ประจำ และนานๆจะถ่ายกลางซะที อยู่แต่กลางคืนจนดันแต่ iso มาวันนี้เลยงานเข้าครับ เจอ แมลงของ d700 เข้าเต็มๆ ปกติ กล้อง nikon ส่วนมาก ใน mode p a s m ถ้าตั้ง auto iso ไว้ เมื่อเปิด flash กล้องมันจะทำการ disable auto iso โดย อัตโนมัต โดยจะกลับไปใช้ ค่า iso ต่ำสุดที่เราตั้งไว้ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ พอเปิด flash แล้ว ในช่องมองภาพมันก็เห็นว่า iso 200 แต่พอถ่ายจริง มันวิ่งขึ้นลงเอง แถม flash ก็ออกแบบไม่เต็มกำลัง ๆทั้งๆที่ตอนกด shutter ก็ได้ lock แสงไว้หมด และเห็นชัดเจนว่า iso 200 แต่ภาพที่ preview หลังกล้อง ข้อมูลโชวว่า iso 250 400 หรือ 720 บ้าง และภาพที่ออกมาคือ หน้าคน แสงออกจะไปขาว บางรูป หน้าคน under แต่ฉากหลัง ติด high light ทุกรูป ผมลองเปลี่ยน mode วัดแสงทุกอย่าง ก็ไม่หาย เล่นเอา เซ็งครับ พอกลับมาถึงบ้าน ค่อยๆนั่ง พิจารณาดู ก็พบว่า ในช่องมองภาพ iso ขึ่น 200 จริง แต่ถ่ายจริง ดันวิ่งขึ้นลงไปมาระหว่าง 250-720 พูดง่ายๆ ตอนที่กด shutter ครึ่งหนึ่ง กล้องมันจะ lock ค่า รูรับแสงและ speed shutter แต่ iso ดันไม่ lock และวิ่งขึ้นลงตามสภาพแสง ทั้งๆที่ในช่องมองภาพ แจ้งว่า lock แล้ว กลายเป็นว่ายังผลให้การสั่งการ flash ทำงานผิดพลาดไปหมด เดียว over เดี๋ยว uder นับว่าน่าจะเป็น bug ซึ่งอาจจะไม่มีใครเจอ เพราะอาจจะไม่ค่อยมีใครใช้ iso auto แต่ผมชอบใช้เพราะสะดวกดี และกล้องมันมี iso สูงๆ ตั้งแค่ 200-800 หรือ 1600-3200 สำหรีบ d700 นับว่าสบายๆ ส่วนอาการ bug นี่ก็เกิดแม้จะใช้ร่วมกับ sb 900 ทางแก้สำหรับ flash หัวกล้อง ตอนนี้เท่าที่ลองดูผม ไปปรับ mode ของ build in flash ให้เป็น command mode แทน TTL ซึงแก้ปัญหาเรื่อง iso วิ่งเองได้เมื่อใช้ auto iso กับ flash หัวกล้อง แต่สำหรับ flash นอกต้อง fix iso ครับ ใช้ auto iso ไม่ได้

    ที่ผมคิดว่า bug เพราะลงคิดจากหลักการทำงานและเทียบใน d90 d3 d60 d80 d40x แล้วทุกตัว เมื่อเปิด flash ระบบ iso auto จะตัดการทำงานอัตโนมัติ เพื่อให้กล้องไปคิดคำนวณต่อว่าจะใช้ flash แรงเท่าไหร่ ส่วนใครที่เคยใช้ auto iso กับ flash ใน d700 ลองไปทดสอบดูนะครับ ใครมีปัญหาก็ทำตามที่ผมแจ้งไว้ หรือใครอยู่วงใน รายงานนิคอนให้ออก firmware มาแก้ด้วยนะครับ อิอิ
    ปล ตอนแรกผมคิดว่า ทาง nikon ออกแบบ ระบบ auto iso ใหม่ให้ฉลาดขึ้น แต่หลังจากลองเที่ยบในหลายๆรุ่นคาดว่าน่าจะเป็น bug มากกว่า
    ลองไปตรวจสอบกันนะครับ

    จากคุณ : b3344 www.overclockzone.com - [ 13 พ.ย. 51 09:26:03 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com