Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    +++++ ส่งภาพไร้สาย จาก EOS 5D Mark II ไปยังคอมพิวเตอร์ !!! +++++

    ย้อนกลับไปเพียงแค่ไม่กี่ปี ในยุคที่เราใช้ฟิล์มถ่ายภาพ อาจจะเคยดูหนังฝรั่งที่ใช้เทคโนโลยี ส่งภาพแบบไร้สาย จากกล้องถ่ายภาพไปยังที่ต่างๆ ดูเหมือนเรื่องเพ้อฝัน ไม่น่าจะเป็นไปได้

    มาถึงยุคดิจิตอล เริ่มใช้อินเตอร์เน็ต เริ่มเล่นเน็ทไร้สายได้ผ่านเทคโนโลยี Wi-Fi เรื่องเหลือเชื่อเกี่ยวกับการส่งภาพไร้สาย มีวี่แววว่าจะเป็นจริงขึ้นมาได้ เพียงแค่ใส่ Wi-Fi เข้าไปในกล้อง ก็น่าจะทำได้แล้ว

    และแล้วฝันก็เป็นจริง เมื่อมีการประดิษฐ์อุปกรณ์ส่งภาพไร้สาย มาใช้ในกล้อง DSLR ของ Canon ตระกูล 1D ตามด้วย 50D และล่าสุด 5D ในรุ่น EOS 5D Mark II


    ถ้าพูดกันง่ายๆ คือ หลังจากกดชัตเตอร์ถ่ายภาพแล้ว ไฟล์ภาพดิจิตอล จะถูกส่งจากกล้องไปยังคอมพิวเตอร์ แต่คำถามที่ตามมาคือ แล้วกล้องจะรู้ได้ยังไงว่าจะส่งภาพไปที่คอมพิวเตอร์ตัวไหน แล้วคนอื่นๆ จะขโมยภาพของเราได้หรือเปล่า การส่งภาพจะช้าหรือเร็วแค่ไหน และ........ เอาไว้จะเล่าให้ฟังครับ

    ตอนนี้มาลองดูการนำเทคโนโลยีไปใช้จริงในภาคสนามของผมเอง

    อุปกรณ์ที่ใช้
    Canon EOS 5D Mark II
    Canon WFT-E4 (ชุดส่งภาพไร้สาย)
    D-Link Wireless Router (แบบเดียวกับที่ใช้เล่นเน็ทไร้สายที่บ้านหรือที่ทำงาน)3
    AC Converter (อุปกรณ์แปลงไฟ DC ในรถเป็นไฟบ้าน) 1
    คอมพิวเตอร์โน้ทบุ๊ค MacBook (จะใช้พีซีก็ได้ แต่ต้องมี Wi-Fi ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็มีกันหมดแล้ว)2
    สาย LAN 1 เส้น (เอาไว้ต่อเชื่อม Router กับโน้ทบุ๊ค, ไม่ใช้ก็ได้)

    จุดทดสอบของผมคือ นาเกลือ จังหวัดเพชรบุรี ณ บ้านปากทะเล พื้นที่นาเกลือริมทะเลกว้างใหญ่นับพันไร่ ในช่วงต้นปีแบบนี้ จะมีนกทะเลอพยพหนีหนาวมาหากินที่เมืองไทย นับหมื่น นับแสนตัว และเป็นที่รู้ดีของบรรดานักถ่ายภาพนกว่า ถ่ายยากมาก

    ก็เพราะนกมันมีปีกไงล่ะครับ เดินกลางนาเกลือโล่งๆ เข้าไปหา ก็บินหนีหมด ได้ใกล้สุด 50 เมตร ก็เก่งแล้ว ระยะขนาดนั้น เอาเลนส์ 800 มม. ไปถ่ายยังเห็นเป็นจุดเล็กๆ 4 เอาภาพให้ใครดู อาจจะถูกแซวว่า มีฝุ่นติดกล้องก็ได้

    หลังจากส่องกล้องดู ก็พบนกเป้าหมายที่ต้องการ นั่นคือ นกชายเลนปากช้อน สุดยอดนกหายาก ที่บรรดานัก่ถ่ายภาพนก ต่างปราถนาจะถ่ายภาพนกชนิดนี้ ลำพังแค่หาตัวให้เจอก็แย่แล้วครับ ไม่ต้องพูดถึงเรื่องถ่ายภาพ ขนาดนกตัวเล็กนิดเดียว

    ผมจอดรถห่างจากเป้าหมายประมาณ 100 เมตร นำ AC Converter ต่อเข้ากับที่จุดบุหรี่ในรถ แล้วนำหม้อแปลงไฟของ Router มาเสียบเข้าไป จากนั้นต่อสาย LAN เข้ากับคอมพิวเตอร์โน้ทบุ๊ค (ถ้าใช้แบบไร้สาย Wireless ก็ได้เหมือนกัน แต่จะช้ากว่า ไม่จำเป็นต้องใช้ไร้สาย ยกเว้นว่าคอมพิวเตอร์อยู่อีกที่หนึ่ง ไม่ได้อยู่ในรถ)

    กล้อง Canon EOS 5D Mark II ประกอบเข้ากับ WFT-E4 (แว่วๆ ว่าราคาสามหมื่นกว่า) สำหรับแบตเตอรี่ ต้องใส่ทั้งที่ตัวกล้อง และที่ WFT-E4 เปิดสวิตช์กล้อง ชุด Wireless จะเปิดเองอัตโนมัติ (น่าจะมีสวิตช์ปิดมาให้ด้วย เผื่อไม่ได้ใช้ ถ้าเชื่อมต่อแล้วไม่ได้ใช้ ตัวเครื่องจะสแกนหาสัญญานตลอดทำให้เปลืองแบต ต้องเข้าไป disconnect ในเมนู WFT เพื่อปิดการทำงาน) เลือกเมนู WFT Settings เพื่อตั้งค่าต่างๆ ทีแรกก็นึกหวาดๆ เหมือนกันครับ เพราะเคยใช้รุ่นแรกๆ กับ EOS 1D ปรับตั้งยากมาก ลองเซ็ทตั้งหลายวันยังไม่สำเร็จ แต่กับ WFT-E4 ผิดคาด แค่เลือก Connection Wizard เลือกเมนูไปเรื่อยๆ ไม่ถึง 1 นาทีก็เชื่อมต่อกล้องกับคอมพิวเตอร์สำเร็จ  (เอาไว้จะมาเล่าวิธีการเชื่อมต่ออีกที)

    เมื่อเช็กสัญญาน Wi-Fi ดู ปรากฏว่า เต็มสามขีด เหมือนสัญญานมือถือ ไฟสัญญานสีแดง เปลี่ยนเป็นสีเขียว แสดงว่าพร้อมใช้งาน

    ผมลองถือกล้องห่างจากรถไปเรื่อยๆ แค่ 20 เมตร สัญญานก็เหลือขีดเดียว ต้องกลับมาที่รถ เอา Router ไปไว้บนหลังคา (ถ้าได้ Router แรงๆ จะได้สัญญานที่ดีกว่า ไกลกว่า) คราวนี้ไปได้ไกลเกิน 50 เมตร สัญญานยังเต็มสามขีด เดินไปร่วม 100 เมตร เหลือ 2 ขีด พอไหวๅ

    กล้อง 5D Mark II ประกอบเข้ากับ WFT-E4 กับเลนส์ EF 800 มม. F5.6L IS เหมาะที่สุดแล้วกับการถ่ายภาพสิ่งที่มีขนาดเล็ก ในระยะไกลลิบๆ แบบนี้ ติดกล้องเข้ากับขาตั้งและ หัวกระทิง แบกเดินไปกลางนาเกลือ เดินไปไม่เท่าไหร่ ฝูงนกทะเลที่เห็นหลายร้อยตัวก็บินหนีไปจนหมด ไม่เป็นไร เดี๋ยวก็ต้องกลับมาใหม่ เพราะอาหารอยู่ที่นี่ หลังจากตั้งกล้องวางราบกับพื้นเพื่อไม่ให้สะดุดตา คลุมด้วยผ้าลายพราง ปรับมุมกล้องไปยังจุดที่มองเห็นว่านกอยู่รวมกันมากที่สุด ทดสอบกดชัตเตอร์ดูอีกที มีไฟกระพริบที่ WFT-E4 แสดงว่ากำลังส่งภาพไปที่รถ ซึ่งมองเห็นอยู่ลิบๆ สำเร็จแน่ๆ

    เมื่อกลับมาที่รถ ภาพที่ลองถ่ายก็แสดงให้เห็นเต็มจอโน้ทบุ๊ค ผ่านโปรแกรม Digital Photo Pro ของแคนนอน (หรือจะให้เปิดจากโปรแกรมอื่นๆ ก็ต้องเลือกไว้ล่วงหน้า) ภาพจะเก็บไว้ในฮาร์ดดิสก์ของโน้ทบุ้ท หรือจะเลือกเก็บที่เมมโมรี่การ์ดด้วยก็ได้

    ผมเปิดโปรแกรมควบคุมการถ่ายภาพจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ แล้วกดปุ่ม Live View ภาพของฝูงนกปรากฏที่จอ เหมือนดูวิดีโอยังไงยังงั้น รอจังหวะที่นกเดินผ่านมาที่จุดโฟกัส แล้วคลิกปุ่มถ่ายภาพได้เลย ถ้าโฟกัสผิด ก็เลือกให้ออโต้โฟกัสทำงานได้ด้วย

    หลังจากถ่ายไปซักพักใหญ่ ก็เจอปัญหาคือ ไม่สามารถหมุนกล้องตามนกที่เดินไปมาได้ ต้องรอให้นกเดินผ่านในจุดที่เล็งไว้เท่านั้น ต้องหาหัวขาตั้งแบบที่หมุนซ้ายขวาและปรับก้มเงยได้ เท่าที่เห็นก็มีของกล้องดูดาวแบบ Reflex น่าจะเอามาประยุกต์ใช้กันได้

    เอาไว้จะมาเล่าวิธีการเซ็ทค่าต่างๆ และการถ่ายภาพแบบละเอียดๆ โปรดติดตามตอนต่อไป...

    แก้ไขเมื่อ 05 ก.พ. 52 10:24:37

    แก้ไขเมื่อ 04 ก.พ. 52 23:56:33

    จากคุณ : แมนต้า<MANTA> - [ 4 ก.พ. 52 23:55:33 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom