Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ทดสอบเลนส์มือหมุน Portrait แบบบ้านๆ  

สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาวมือหมุนทุกท่าน เลนส์มือหมุนที่หนุ่มๆไม่ว่าจะหนุ่มเล็กหรือหนุ่มใหญ่มักจะถามหามาครอบครองไว้มักจะมีเลนส์กลุ่มที่เรียกว่าเลนส์ Portrait ติดเข้ามาเสมอครับ เหตุผลใหญ่ก็คงจะเอาไว้ถ่ายสาวๆไม่ว่าจะถ่าย ลูกสาว ท่าน ผบ. น้องเมียใครสักคน หรือแอบเอาไปออกรอบถ่าย Portriat Trip ก็ตามนะครับ และเพราะว่าที่เลนส์มันทำเอาไว้ถ่ายคนแล้วก็มีผู้คนๆอยากจะมีไว้ครอบครองกันเยอะและพร้อมที่จะทุ่มงบประมาณเพื่อครอบครอง ... ดังนั้นมันก็แพงเป็นธรรมดาถึงพิเศษครับ

ตอนนี้ผมก็มีสะสมไว้พอสมควรแล้ว จากที่ผมเคยบอกกล่าวไว้ว่าจะทดสอบเลนส์ Portriat มือหมุนที่มี ตอนนี้ผมทำเสร็จ(แบบลวกๆ)แล้วครับ ก่อนอื่นเลยต้องขอบอกว่าผมทำการทดสอบแบบบ้านๆนะครับ อย่าไปจริงจังอะไรกับมันมากนะครับ ไม่มีการทดสอบแบบละเอียดอะไรนะครับ มีแค่ตั้งแบบ แล้วก็กดๆถ่ายเอาเท่านั้นนะครับ ไม่ได้ใช้ขาตั้งด้วยครับ แค่กะๆเอาว่าแบบมีขนาดใกล้เคียงกันในแต่ละภาพนะครับ แล้วเลนส์แต่ละตัวก็กดถ่ายตั้งแต่ F กว้างสุดที่แต่ละตัวมี ไล่ตั้งแต่ 1.4 2 2.8 4 5.6 และ 8 นะครับ แล้วก็กดครั้งเดียวด้วยไม่มีการแก้ตัว สภาพแสงตอนนั้นเป็นอย่างไรก็กดตอนนั้นเลยครับ  แดดมาๆหุบๆ เลนส์ตัวไหนโชคดีก็ได้แดดช่วยตัวไหนดวงซวยแดดก็หุบ อิอิ  ถัดมาก็เป็นการถ่ายแบบระยะใกล้สุดของเลนส์แต่ละตัวที่จะถ่ายได้ที่ F4 เพียง F เดียวนะครับ ทุกเลนส์ตอนถ่ายไม่ใช้ Hood ช่วยนะครับ เลนส์ญี่ปุ่นทุกตัวถอดฟิล์เตอร์ตอนถ่าย ส่วนเลนส์เยอรมันดันลืมถอดฟิล์เตอร์ออกถือว่าให้แต้มต่อฝั่งญี่ปุ่นก็แล้วกัน (จริงๆแล้วฝั่งเยอรมันฟิลเตอร์ก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไร Zeiss 85/1.4 สวม B+W ส่วน Leica ก็สวมฟิลเตอร์ของเขาเอง) ผลการถ่ายออกมาเข้า PS แล้วใช้ Action เดียวกัน (อันที่ผมใช้ประจำแล้วโพสรูปนั่นแหละครับ) มีการปรับ Level ช่วยในแต่ละภาพแบบดันส่วนมืด-สว่างให้พอดีโดยคนๆเดียวกันคือผมเองนะครับ การทำแต่ละรูปไม่มีการเปรียบกับภาพอื่นครับ ปรับครั้งเดียวผลออกมายังไงก็อย่างงั้นเลย อิอิ แล้วค่อยเอามาเรียงเปรียบเทียบกันครับ ผลออกมาอาจจะมีดีบ้างแย่บ้างนะครับ แฟนๆของแต่ละค่ายก็อย่างไปจริงจังมากนะครับ การทดสอบของผมมันไม่ค่อยมีมาตรฐานซักเท่าไหร่ อิอิ แต่ก็คงพอเป็นแนวทางและข้อมูลให้ผู้ที่สนใจได้ส่วนหนึ่งนะครับ

เลนส์ที่เข้าการทดสอบมีดังนี้ครับ
1. Contax Carl Zeiss Planar T* 85mm F1.4 AEG
2. Nikkor 85mm F1.4 AIS
3. Leitz Wetzlar Elmarit -R 90mm F2.8 1CAM
4. Olympus Zuiko OM 100mm F2 MC
5. Nikkor 105mm F2.5 AIS

ผลการทดสอบ : คุณภาพของภาพอาจจะไม่ดีนักเนื่องจากการย่อเพื่อโพสลงเวบนะครับ ส่วนภาพที่ได้จากเลนส์แต่ละตัวแต่ละ F แบบเต็มๆจะค่อยๆทยอยลงให้หรือลงไว้ใน  Blog นะครับ

จากคุณ : Echo21
เขียนเมื่อ : 26 ต.ค. 52 14:22:07




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com