Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แนะเทคนิคปัญหาเรื่อง Grip บวม ทุกแบรนด์ แก้ไขได้ครับ  

วันนี้จะมาสอนการแก้ไขปัญหากริปบวม กริปพอง ทั้งขอแท้และของเทียม แบบ step by step หลังจากที่ศึกษามาหลายกระทู้ อย่างที่เขาว่าไว้ มันไม่ได้ยากอย่างที่คิดๆกัน เพียงแต่ต้องใจเย็นๆนิดนึง ขอให้กล้าที่จะทำ เพื่อความสบายต่อการจัดถือ ความสวยงามเป็นเรื่องรองลงมา เข้าเนื้อหากันเลยดีกว่าครับ

อุปกรณ์ที่จำเป็น
1. คัตเตอร์คมๆ เล็กหรือใหญ่ก็ได้(หักใบมีดไปก่อนเลยหนึ่งปั่ง)
2. เทปกาวสองหน้า 3 M
3. กาวร้อนชนิดข้น (ไม่ใช่อย่างใส)
4. ไม้จิ้มฟัน
5. ไขควง
6. ไม้บรรทัด
7. หนังสือสะอาดๆไม่ใช้แล้วหนึ่งเล่ม
8. กรรไกรตัดกระดาษ
9. ดินสอหรือปากกา

ผมใช้ หนอน 4ood กริปที่ใช้จึงเป็น BG-E3 ทำให้เกิดความยากในการตัดแต่งอยู่บ้าง เพราะส่วนโค้ง ส่วนเว้าเยอะพอสมควร แนะนำให้ทำตามกระทู้ที่แนะนำมาก่อนหน้านี้ให้ลนไฟช่วงไล่โค้ง ถ้าไม่ลนไฟก็ตัดได้ ใช้กรรไกรคมๆหน่อยนะ

1. ขั้นตอนแรกให้ค่อยๆลอกคราบยางออกจากตัวกริป ค่อยๆลอกไปมันไม่ฉีกขาดง่ายๆมันเหนียวครับ ระวังยางตรงส่วนบางๆก็พอครับ

2. หลังจากที่เราลอกมันออกมาแล้ว ทำความสะอาดยางด้วยแอลกอออล์ตามที่ผู้บุกเบิกแนะนำก็ได้ครับ แต่ผมทำความสะอาดมันด้วยน้ำยาล้างจาน และขนแปรงขัดเท้าเล็กๆ ขัดด้านที่มีกาวสกปรก มันจะออกไม่หมดหรอกนะครับ จะเหลือคราบกาวไว้บางๆ นั่นก็เป็นข้อดีประการหนึ่ง

3. จากนั้นสะบัดๆ นำไปผึ่งให้แห้งประมาณ 5-10 นาที ก็ใช้ได้แล้ว

4. จากนั้นฉีกกระดาษมาหนึ่งแผ่น วางยางไว้บนกระดาษอาร์ทมัน(หนังสือ) กดให้ราบเรียบ(กาวที่เราพึ่งล้างมายังออกไม่หมด มันจะมีแรงยึดอยู่ครับ)

5. ใช้ดินสอขีดโดยรอบตัวแบบของเรา (คือยางบวมก่อนตัด) และแกะแบบ(ยาง) ออกจากกระดาษอาร์ทมัน(หนังสือ) ค่อยๆตัดด้วยคัตเตอร์ หรือกรรไกร ตามแนวดินสอให้เรียบร้อย

6. นำกระดาษไปวางทาบบนตัวกริปโดยรอบ และใช้ไม้จิ้มฟันไล่ตรงขอบให้ขึ้นขอบเป็นสันแนวเส้น และใช้กรรไกรตัดตามขอบที่ได้มา ทำเป็นเหมือนบล็อคน่ะครับ และทำให้เราพอทราบตำแหน่งที่มันงอกเกินออกมาด้วยครับ

**จุดแนะนำนิดนึง ควรแปะเทปสองหน้าไว้ตรงกลางกริป ยึดกับกระดาษกันมันลื่นแล้วกระดาษเลื่อนนะครับ พยายามวางกระดาษให้พอดีกับใต้ฐานด้านล่างนะครับ เน้นด้านล่างอย่าให้เหลื่อม เพราะเราไม่สามารถเพิ่มพื้นที่ของช่องต่างๆได้  แต่เราสามารถตัดส่วนเกินของมุมทั้ง 4 ได้ พอนึกออกใช่ไหมครับ (จากการสังเกตุ กริปรุ่นนี้ส่วนใหญ่มันก็พองตำแหน่งเหมือนๆกันน่ะครับ ตรงนิ้วชี้ นิ้วกลาง และความเหลื่อมของด้านข้างโดยรอบ ยกเว้นด้านที่มีหูเกี่ยวสายครับ ^^)

7. ลอง test กระดาษ(แบบ) ดูวางทาบไปบนกริปดูว่ามันพอดีหรือเปล่า ถ้าไม่พอดีก็แก้ไข ถ้าแหว่งไปก็ตัดส่วนมุมนั้นทิ้งไป และนำเศษกระดาษมาต่อด้วยสกอตเทปธรรมดา วางทาบมุมนั้นใหม่และก็ตัดมุมนั้นใหม่

8. จากนั้นก็นำกระดาษแผ่นเดิมที่แก้ไขแล้ว มันทำหน้าที่เหมือนบล็อค นำมาวางทับลงบนยางบวม (ใช้เทปสองหน้ายึดให้แน่นกันลื่น) และก็ตัดส่วนที่มันเกินและยึ่นออกมา ด้วยคัตเตอร์และไม่บรรทัด(ตรงส่วนที่มีความตรง) ขั้นตอนตรงช่วงนี้มีความสำคัญที่สุด

คุณต้องวางทาบให้ได้ตำแหน่งที่ดีที่สุดบนยางบวม มันจะมีส่วนที่เกินและส่วนที่แหว่งไปบ้าง ** ต้องหาจุดที่เกินอย่าให้แหว่งตรงส่วนสำคัญโดยเฉพาะตรงปลายกริปทั้ง 4 ด้าน และช่องพื้นที่ว่างๆ
++ ส่วนของผมจะต้องยอมเสียชิ้นส่วนใต้ฐานไปเพื่อแลกกับความสวยงาม เพื่อความพอดีของพื้นทีว่าง และขอบทั้ง 4 ด้าน

9. เมื่อตัดได้เรียบร้อยแล้วลองทาบกับตัวกริปดู ถ้ามีตรงไหนเกินมาก็แต่งให้เข้าที่ด้วยคัตเตอร์ลนไฟ หรือกรรไกร เพื่อความเรียบร้อยสวยงาม

ขั้นตอนต่างๆต่อไปจะง่ายทั้งหมด
เฮ่อ..หลังจากที่ใช้สายตา คาดคะเนตำแหน่งต่างๆ มุมต่างๆ หลังจากนี้ไปเราจะได้กริปที่สวยงามครับ

10. เอายางที่ตัดแต่งเรียบร้อยแล้วไปล้าง และขัดด้วยแปรงขัดอีกครั้งหนึ่งเพื่อความสะอาด แล้วรอให้แห้ง

11. ใช้เทปสองหน้า 3M แปะบนยางให้เกินออกมานิดๆหรือมากๆก็ได้แล้วแต่ความคล่องตัวนะครับ แปะให้ครอบคลุมทั้งหมด ค่อยๆตัดแปะไปเรื่อยๆเพลินๆ

12. ใช้คัตเตอร์เล็ม ส่วนเกิน และส่วนในให้เรียบร้อย

13. นำมาแปะลงบนกริป ตอนแปะ ให้แปะด้านบน(ด้านหน้า) ก่อน หรือตามถนัด ขั้นตอนจะซ้ำกับการตรวจ ความเรียบร้อยก่อนติดเทปสองหน้า(9.) ** มันอาจจะไม่พอดี แต่ยางมีความยืดหยุ่น สามารถดึงได้บ้างเพื่อความตึงและความราบเรียบ

14. หลังจากนั้น ให้ทิ้งไว้อย่างนั้น ผ่านไป ซักพัก (1-3 ชม.) ลองเช็คดูว่าตรงไหนบวมบ้าง ถ้าจะให้ดีทิ้งไว้ซักคืนหนึ่ง ++ของผมมันจะมีแค่ 2 จุด ที่พองเล็กน้อย ให้ใช้ไม้จิ้มฟันแยงเข้าไป ค่อยๆแงะไปจนถึงส่วนที่พองและใช้กาวร้อน แตะปลายไม้จิ้มฟันอีกอันแยงเข้าไปอุด ระวังอย่าให้โดนส่วนอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้อง และใช้มือกดให้แน่นๆ ประมาณ 30 วิ. เท่านี้ก็เสร็จภาระกิจแล้ว

สามารถลอกออกมาใหม่ ทำใหม่ซ้ำไปซ้ำมาได้จนกว่าจะพอใจ ของผมก็ครั้งที่สอง ถึงจะโอเค ครั้งแรกติดเทปสองหน้าเว้นช่องไฟเกินไป มันเลยมีบวมหลายจุด ครั้งที่สองจึงพยายามติดให้เทปใกล้กันที่สุด แต่ไม่โดนกัน งานจึงค่อนข้างเรียบร้อย

แก้ไขเมื่อ 30 ต.ค. 52 00:36:38

แก้ไขเมื่อ 30 ต.ค. 52 00:34:07

จากคุณ : Mo_ka_Jeab
เขียนเมื่อ : 29 ต.ค. 52 19:40:24




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com