Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอเสียงโหวตเลือกเลนส์คู่เอก: Voigtlander Color Skopar SLII 20mm. VS Zeiss Distagon ZF 21mm.  

  Voigtlander Color Skopar SLII 20mm + (เหลือเงิน 4 หมื่น) (3 คน)
  Zeiss Distagon ZF 21mm. (14 คน)

 17.65%
  Voigtlander Color Skopar SLII 20mm + (เหลือเงิน 4 หมื่น) (3 คน)
 82.35%
  Zeiss Distagon ZF 21mm. (14 คน)

จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 17 คน


ก่อนอื่นต้องสวัสดีปีใหม่น้าๆ ห้องมือหมุนก่อนครับ ขอโทษที่ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมเยียน ทักทายซะนาน เข้ามาอีกทีก็ต้องมีเรื่องรบกวนน้าๆ อีกแล้ว เรื่องการโหวตเลือกเลนส์ครับ

คู่ท้าชน:
Voigtlander Color Skopar SLII 20mm. f3.5 + เงินเหลือ 40,000 บาท
VS
Zeiss Distagon ZF 21mm., f2.8

ข้อมูล Voigtlander 20mm.::::: ขนาดเล็ก พกพาสะดวก เบากว่า (ประมาณ 200 กรัม) ถูกกว่าร่วมสี่หมื่นบาท (0_0''')  การออกแบบทำได้ดี สวยกระทัดรัด การใช้งานคล่อง วางใจได้ตั้งแต่ f8 ขึ้นไป จากการทดสอบที่ f8 ยิง shot ต่อ shot กับ Zeiss เรียกว่า แยกกันไม่ออกเลยทีเดียว แต่สำหรับ fกว้างๆ ขอบภาพติด soft + ขอบมืดเล็กน้อย กระจัดกระจายทั้ง 4 ด้าน  ข้อเสียที่สำคัญ (สำหรับผม) รูรับแสงปรับทีละ Stop เริ่มจาก f3.5 --> f5.6 --> f8.0 -->... และเมื่อใส่ Hood แล้ว จะไม่สามารถปิดฝาหน้าเลนส์ได้

ข้อมูล Zeiss ZF 21mm.::::: ขนาดใหญ่สุดในสายพันธ์ ZF อาวุธทำลายล้างดีๆ นี่เอง หนักครึ่งโลกว่า (600 กรัม) ราคาครึ่งแสน (พอๆ กับสอย Canon 24mm. f1.4 L ได้เลย) การออกแบบทำได้สุดยอด เวลาจับ สัมผัส น้ำหนักบนมือ ให้ความรู้สึกแน่น การหมุนโฟกัสทำได้ Smooth ดีกว่า Voigtlander ภาพคมตลอดภาพตั้งแต่ f2.8 เลยทีเดียว แถมไม่ปรากฎขอบมืดด้วยนะ (จากการทดสอบแบบบ้านๆ ครับ)    นอกจากนี้ชื่อเสียง "ตำนาน" ของเจ้า 21mm. ตัวนี้เป็นที่กล่าวขานและยอมรับจากการทดสอบว่า "เยี่ยม"   ข้อเสียที่พบมีสองเรื่อง คือสินสอดแพงระยับ และน้ำหนักของมัน

ถ้าเป็นน้า   จะตัดสินใจอย่างไรครับ ระหว่าง:::

เลือกเจ้า Voigtlander แล้วเก็บเงิน/ หรืออาจเอาเงินไป Upgrade กล้อง จาก 5D --> 5DMarkII

หรือเลือก Zeiss เพื่อหวังผล fกว้าง คม และให้ครบช่วงเลนส์ที่มีอยู่ (คือมี Zeiss แล้ว 2 ตัว 35 และ 85mm. ครับ)

ขอขอบคุณน้าๆ สำหรับการโหวต และความคิดเห็นนะครับ

***** ภาพประกอบ 2 ภาพแรก Voigt. ถ่ายที่ f กว้างสุด 3.5 ส่วน Zeiss ถ่ายที่ f3.3 ครับ (ปรับลดจาก f กว้างสุด 2.8 ให้ใกล้เคียงกับ Voigt.)

จากคุณ : AtomicZen
เขียนเมื่อ : 11 ม.ค. 53 00:56:43




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com