Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ฝากพี่สุพจน์และน้าจุกครับ  

โครงการแห่เทียนพรรษา ทางน้ำ วันที่ 26 กรกฏาคม 2553

ผู้เข้าร่วมโครงการ เทศบาลลาดชะโด, วัดลาดชะโด
ผู้สนับสนุนโครงการบริษัทโฟโต้ไฟล์ ร่วมกับ บริษัทแคนนอนมาร์เก็ตติ้ง ไทยแลนด์

โดยมีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้
1. เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่นของชุมชนและสร้างเสริมเอกลักษณ์ไทย
2. เพื่อเป็นประเพณีท้องถิ่นและเป็นหนึ่งในปฎิทินท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
3. เพื่อจัดประกวดภาพถ่าย ประชาสัมพันธ์ชุมชนและผู้ร่วมสนับสนุน
4. เป็นจุดท่องเที่ยวถ่ายภาพประจำปี

รายละเอียดการจัดการ
ในโครงการแห่เทียนพรรษาทางน้ำได้จัดปีแรกเมื่อปี 2552โดยมีเรือเข้าร่วมขบวนแห่จำนวน 60 ลำ ซึ่งแต่ละลำตกแต่งอย่างสวยงาม  รวมทั้งบุคคลต่างๆ ที่ประจำในเรือก็แต่งกายเข้ากับประเพณีท้องถิ่น  ซึ่งได้แสดงออกถึงความเป็นไทย วัฒนธรรมท้องถิ่น ตลอดเส้นทางทางน้ำที่สองข้างทางเป็นทุ่งข้าวเขียวขจีในฤดูฝน  ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เป็นที่สนใจและเหมาะแก่การถ่ายภาพ  และยังเป็นการสนับสนุนโครงการที่ท้องถิ่นได้จัดขึ้นเพื่อแสดงเอกลักษณ์ความเป็นไทยที่สอดคล้องกับสภาพภูมิประเทศ  นอกจากนี้ยังเป็นการเริ่มต้นและให้การสนับสนุนร่วมมือกับชุมชนเป็นรายแรก
ในปีนี้คาดว่าจะมีเรือเข้าร่วมขบวนแห่จำนวนไม่ต่ำกว่า 100 ลำ จากการประชาสัมพันธ์ของเทศบาลลาดชะโด  รวมทั้งการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดอยุธยา  ซึ่งได้จัดส่งเรือเข้าร่วมในนามการท่องเที่ยวจังหวัดอยุธยา  ประกอบกับการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ รวมทั้งเวปไซต์โฟโต้ไฟล์ แคนนอนมาร์เก็ตติ้งไทยแลนด์ จึงคาดว่าจำนวนเรือและผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก

พิธีการ กิจกรรม และรายละเอียดงานแห่เทียนพรรษาทางน้ำลาดชะโด
1. ผู้สนับสนุนจะสนับสนุนเรือที่เข้าร่วมขบวนแห่ลำละหนึ่งพันบาท  โดยเรือที่เข้าร่วมจะต้องผ่านเกณฑ์ประเมินของเทศบาลลาดชะโด
2. ทางเทศบาลจะจัดขบวนแห่ให้สวยงาม  เพื่อดึงดูดประชาชนที่เข้าชมกิจกรรมในปีต่อๆไป  รวมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์ตลอดเส้นทางการแห่เรือ
3. จะมีการประชาสัมพันธ์ให้บ้านเรือนตลอดเส้นทางการแห่เรือมีกิจการชายน้ำเพื่อเพิ่มสีสรรให้กับขบวนแห่ตลอดเส้นทาง
4. ทางเทศบาลจะจัดทำแผนที่การเดินทางจากกรุงเทพและปริมณฑล ตลอดจนป้ายต่างๆ ในวันงานเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ผู้เข้าชมผ่านทางเวปไซต์ที่เกี่ยวข้อง
5. จะจัดให้มีการประกวดเรือที่สวยงามต่างๆ ตามหัวข้อที่เหมาะสม เช่น เรือชนะเลิศประเพณีวัฒนธรรมไทย, เรือชนะเลิศความคิดสร้างสรร, เรือชนะเลิศนางงามสวยงาม, บ้านยอดเยี่ยมสองข้างทางขบวนแห่  โดยทางเทศบาลจะจัดคณะกรรมการที่เหมาะสมเพื่อเป็นเจ้าหน้าที่ตัดสินการประกวดเรือ และจะได้รับงบสนับสนุนรางวัลจากผู้สนับสนุน
6. จัดให้มีการประกวดภาพถ่ายในกลุ่มที่เข้าร่วมกิจกรรม โดยแบ่งออกเป็นส่วนของประชาชนทั่วไปและสมาชิกแคนนอนคลับ
7. ทางเทศบาลจะจัดพื้นที่, กำหนดเขต, และอำนวยความสะดวกต่อประชาชนที่เข้าร่วมชมกิจกรรมและถ่ายภาพกิจกรรม รวมทั้งกำหนดพื้นที่ช่างภาพและพื้นที่สวยงามเพื่อประกอบฉากการถ่ายภาพ
8. ทางเทศบาลจะกำหนดเรือที่อนุญาตให้ใช้ลำน้ำและจัดเรือช่างภาพจำนวนไม่เกิน 5 ลำ  เพื่อไม่เป็นอุปสรรคต่อขบวนแห่เรือ และกีดขวางสายตารวมทั้งเข้ามาเป็นฉากไม่พึงประสงค์ของการถ่ายภาพ


การแห่เทียนพรรษาทางน้ำปีนี้จะเป็นกิจกรรมที่สร้างเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่นและประเพณีการแห่เทียนพรรษาที่ควรอนุรักษ์สืบไป  และยังเป็นการชักนำให้ประชาชนนอกพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรม  รวมทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์ตลาดน้ำลาดชะโดเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไปในอนาคต

จากคุณ : กล้องเก่า
เขียนเมื่อ : 30 พ.ค. 53 09:24:42




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com