Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กล้อง Compact กับการถ่ายภาพ Near Infrared  

        สืบเนื่องจากครั้งนึงผมเคยอยากถ่ายรูป IR อย่างหนัก เลยเอา 300D เน่าๆ ที่มีอยู่มา DIY ตามลิงค์นี้ http://www.lifepixel.com/ir-tutorials/canon-rebel-300d-digital-infrared-conversion-instructions.htm ปรากฎว่าเจ๊งครับ กล้องพังเรียบร้อย เลยลงทุนซื้อ 350D ที่แปลง IR เรียบร้อยแล้ว สมใจอยากเลยครับ คุณภาพของไฟล์ดี ถ่ายง่ายเพราะความเร็วชัตเตอร์เหมือนถ่ายภาพปกติ แต่สุดท้ายก็ไม่ค่อยได้ใช้เพราะขี้เกียจแบก 2 บอดี้ กับอีก 1 Compact (เวลาไปเที่ยวผมเอากล้อง Compact ไปเผื่ออีกตัว)  เก็บกล้องไว้เฉย เป็นเดือนๆ สุดท้ายเลยต้องขายออกไปทั้งที่เสียดาย
ตอนนี้ชักคันอยากถ่าย IR จะหาซื้อกลับมาใช้ใหม่ก็หายาก ครั้นจะหาซื้อกล้องปกติไปให้ Fotofile แปลงให้ก็แพงไป (350D IR มือสอง ประมาณ 8-9,000 บาท 350D ปกติขายกัน ~ 8,000 + ค่าแปลง 3,000 ก็เป็นหมื่นกว่าบาทแล้ว) จะซื้อ IR Pass filter ก็แพงไปสำหรับ filter หน้ากว้างๆ (เลนส์ผมมีแต่หน้า 77) แล้วก็ความเร็วชัตเตอร์คงต่ำน่าดู คงต้องใช้ขาตั้งกล้องตลอดเวลา (ยิ่งหนักเข้าไปใหญ่) ทำไงดีเนี่ย อยากถ่าย แต่ไม่อยากลงทุน
มองไปในกล่องเก็บกันความชื้น เห็นกล้อง Ricoh GX เก่าๆ ที่ไม่ค่อยได้ใช้แล้วอยู่ตัวนึง เพราะได้ตัวใหม่มาแทนแล้ว ไอเดียเริ่มบรรเจิด เอา GX เก่าๆ มาถ่าย IR ดีกว่าแฮะ
ว่าแล้วก็ลองเอาหัวฟิล์มสไลด์ที่ล้างแล้วมาลองแปะหน้าเลนส์ดู ความเร็วชัตเตอร์ต่ำลงมาก ~1 – 1/5 วินาที แล้วก็ภาพที่ได้ยังไม่ค่อยน่าประทับใจเท่าใหร่ น่าจะเป็นเพราะกล้องตัวนี้มี IR cut filter ที่ดีพอควร
        กล้องก็ไม่ค่อยได้ใช้แล้ว เลยจัดการเริ่ม Project DIY ซะเลย
        ผมถอกนัททีละตัวด้วยควมตื่นเต้นเพราะกลัวพังเหมือนตัวที่แล้ว แต่โชคดีที่ กล้อง Compact มันไม่ค่อยซับซ้อนเหมือน DSLR เปิดฝาหลัง ถอด Connecter ไม่กี่ตัวก็ถอดชิ้น CCD ออกมาได้แล้ว ผมจัดการถอด IR cut filter ออกแล้วใส่ CCD กลับ โดยที่ไม่ใส่ อะไรบังหน้า CCD เลย แล้วประกอบคืน เอาหัวฟิล์มสไลด์แปะหน้าเลนส์ ลองถ่ายดู ใช้ได้เลย ความเร็วชัตเตอร์เหมือนถ่ายภาพปกติ Contrast ต่ำไปนิด ไม่เป็นไรพอรับได้ ยังไงก็ต้องเอาไปปรับในคอมอีกทีอยู่แล้ว แต่มันโฟกัสที่ Infinity ไม่ได้ เบลอหมดเลย เลยลองแกะกล้องอีกรอบ คราวนี้ตัดแผ่น Acrylic ใสหนา 1 มิล ขนาดเท่า IR cut filter ใส่เข้าไปหน้า CCD ดู ไชโย! โฟกัสที่ Infinity ได้แล้ว

แก้ไขเมื่อ 03 มิ.ย. 53 03:19:00

 
 

จากคุณ : Tome@w
เขียนเมื่อ : 3 มิ.ย. 53 03:14:54




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com