|
หลังจาก Brain strom กับน้าอะธีลาสและน้าแมวมาหนึ่งวัน ผมขอสรุปแล้วครับว่าเรื่องมันจะจบอย่างไรให้ง่ายๆและเข้าใจได้ทั้งทฤษฎีและปฎิบัติ
ผมขอปูพื้นฐานก่อนนะครับว่าตัวเลขแต่ละตัวมันมีความเป็นมาเป็นไปอย่างไร
ในยุค 40's มาตราฐานของจอภาพ TV มันคือ 4:3 นั่นมันรวมถึงกล้อง TV ด้วย ดังนั้นมาตราฐานนี้ถูกใช้กับระบบภาพไร้ฟิล์มมาตั้งแต่สมัยปู่ที่ใช้อนาล็อกนั่นจนถึงยุคดิจิตอล จะเห็นว่ามาตราฐานจอภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์ยุคแรกๆ VGA 640x480 เมื่อจับมาหารกันก็ใช้อัตราส่วน 4:3
เนื่องจากปัญหาเรื่อง Vignette และสีเพี้ยนที่ผมเล่าให้ฟังข้างบนแล้ว มาตราฐานของเลนส์และ sensor ในสมัยอนาล็อกนั้นใช้ตัวเลขมาตราฐานของหลอดภาพ Vidicon คือหลอดภาพของกล้องขนาด 1" หรือเมื่อเปลี่ยนเป็นระบบเมตรทริกแล้วจะได้ 25.4mm จะใช้งานเพียง 16mm เท่านั้นเพื่อทิ้งขอบภาพเสียๆออกไป
ตัวเลขทองคำตัวนี้คือ 25.4 หารด้วย16 คืออัตราส่วนของ Image Circle และ sensor diagonal แปลเป็นไทยง่ายคือวงกลมภาพที่เลนส์จะให้ได้กับเส้นทะแยงมุมของตัวรับภาพ
ตัวเลขทองคำตัวนี้ถูกใช้งานต่อเนื่องมาเรื่อยๆในยุตอนาล็อก แม้ว่าเท็กโนโลยีจะพัฒนาสร้าง sensor ได้เล็กลงในอัตราส่วน 2/3" 1/2" 1/3" แล้วก็ตาม ระบบเลนส์ที่รองรับ sensor ที่เล็กลงก็ยังต้องใช้ตัวคูณตัวเลขทองคำตัวนี้เพราะว่าระบบเลนส์มาตารฐานมันสร้างตามนี้ แต่โรงงานผลิตมีหลายโรงงานการยึดถืออัตราส่วนทองคำอันนี้ไม่ใช่ว่าจะเท่ากันเป๊ะทุกโรงงาน ดังนั้นการปัดเศษหรือขยับกว้างยาวอีกนิดๆหน่อยให้ลงตัวกับขนาดเลนส์มาตราฐานที่มีในท้องตลาดจึงทำกันมาเป็นสิบๆปีแล้ว
เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาจน sensor เล็กลงไปเรื่อยๆ ในยุคดิจิตอล ขนาดเลนส์ก็เล็กลงตามอัตราส่วน ปรากฎว่าขอบภาพมันมีคุณภาพดีขึ้นเพราะความบางของแก้วในเนื้อเลนส์มันให้ภาพดีขึ้น บริษัทผู้ผลิตจึงลดอัตราส่วนทองคำอันนี้ลงเล็กน้อยเพื่อใช้เลนส์ที่เล็กลงได้อีกนิดราคาจะได้ถูกขึ้นอีกหน่อย ดังนั้นมาตราฐานตัวเลขใหม่ๆของ sensor ในยุคดิจิตอลเช่น 1/3.6" , 1/2.7" , 1/2.3" จึงขยับตัวใช้โอกาสอันนี้ลดอัตราส่วนไปอีก
และอีกเรื่องคือผู้ผลิตแต่ละเจ้ามีเลนส์ค่ายเป็นของตัวเอง ในยุคดิจิตอลตัวเลขทองคำของระบบ 3:4 ของ Vidicon จึงเป็นเพียง guidline เท่านั้นว่ามันควรต้องเป็นอัตราส่วนเท่านี้ แต่บริษัทผู้ผลิตกล้องแต่ละเจ้าจะปรับ เพิ่ม-ลด ขนาดขอบ sensor เล็กน้อยให้เข้ากับระบบเลนส์ค่ายของตัวเอง
จากเหตุผลข้างบนนี้ ดังนั้นค่า crop factor ของแต่ละค่ายจึงเพี้ยนกันเล็กน้อย ยกตัวอย่างที่เห็นกันง่ายๆเช่นค่ายนิกกับหนอนต่างก็อ้างว่าใช้ขนาด APS-C เหมือนกัน แต่ขนาดเซ็นเซอร์ต่างกันเลยทำให้ค่า CF ต่างกันอีกนิดหน่อย แม้ตัวอย่างที่ผมยกมาจะนอกระบบ 3:4 แต่มันให้ภาพที่เห็นได้ง่ายดี
กล้องสมัยใหม่มันเลือก Aspect ratio ได้ ดังนั้นค่า crop factor มันเลยขยับได้เล็กน้อย ดังนั้นการจะเอา sensor ที่ผลิตตาม Vidicon standard size ขนาด 4:3 มาคร็อบภายในกล้องให้เป็น 3:4 หรือเป็น 16:9 ไม่ใช่เรื่องแปลก ดังนั้น Ratio ของภาพ ค่า CF มันปรับได้ตามซอฟแวร์กล้องว่าจะเอาเท่าไรตามที่บริษัทผลิตกล้องต้องการ
ดังนั้นค่า CF ของโอลี่ 3/4" เป็น 1:2 ไม่ใช่เรื่องทำไม่ได้ ค่า CF ของนิกและหนอนระบบ DX เป็น 1.5-16 ไม่แปลกอะไร ทุกขนาดทุกมาตราฐานสามารถใช้งานบน CCD ที่สร้างตาม Vidicon standard size ได้ครับ
ดูรูปข้างล่างแล้วจะเข้าใจ
จากคุณ |
:
คนธนฯ
|
เขียนเมื่อ |
:
13 ต.ค. 53 13:02:41
|
|
|
|
|