Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
EX1 กับ Hongkong (รูปใหญ่ และเยอะ โปรดระวัง) ติดต่อทีมงาน

หลังจากใช้มาสองอาทิตย์ พบข้อดีข้อเสีย ดังนี้ครับ

ข้อดี

1. เทียบกับ hi-end compact ตัวนี้เล็กกว่าตัวอื่นๆครับ ถ้าจำเป็นยังยัดเข้ากระเป๋ากางเกงผู้ชายได้สบายๆ G12 LX5 P7000 ทำไม่ได้ (แต่เอาเข้าจริงๆ มันก็ห้อยคออยู่ตลอดแหละครับ ยกเว้นเวลาจะเก็บจริงๆ)

2. จอ ครับ จอมันสวยมาก พับเข้าออกได้ ทำให้ถ่ายได้มุมแปลกๆ

3. F1.8 เป็นจุดขาย สว่าง ถ่ายสบายๆในที่มืด แถมระยะชัดลึก ถ้าขยับดีๆก็สู้กล้องใหญ่พอไหวครับ ถึงจะไม่ขนาด 50mm 1.2 อะไรขนาดนั้น แต่ก็อยู๋ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ

4. ช่วงกว้างสุด 24mm ครับ ดีกว่ารุ่นใกล้เคียงกัน แต่สำหรับผมที่ใช้ 18-105mm มาก่อนก็รู็สึกอึดอัดนิดหน่อย แต่ไปเล่น g12 28mm อึดอัดกว่าครับ (ขออภัยสำหรับข้อนี้ครับ ผมเข้าใจผิด อ่านความเห็นเพิ่มเติมที่ ค.ห. 56 ครับ)

5. ราคาครับ ถูกกว่าระดับเดียวกันอยู่ไม่หลายพัน ถ้าคิดเป็นเปอร์เซนต์ออกมาก็เยอะพอสมควร


ข้อเสีย

1.  มีฝาปิดเลนส์.... งงอะดิ มีฝาแล้วไง? ฝาของมันนี่ ถ้าเราลืมแกะออกก่อนที่จะเปิดกล้อง มันจะดันออกมาติดฝาแล้วฟ้องว่าคุณยังไม่ได้เปิดฝากล้อง กว่าที่เราจะสามารถกดเปิดเพื่อถ่ายอีกครั้ง จะเสียเวลารอประมาณ 5 วินาที ไม่ว่าเราจะรีบเปิดฝาได้เร็วแค่ไหนก็ตาม คุณก็รู้ 5 วินาทีนี่ มันมีความหมายขนาดไหน ผมพลาดไปหลายรูปอยู่ แต่หลังจากใช้ซักพัก ผมก็ไม่ลืมที่จะเปิดฝาก่อนครับ ... อย่างไรก็ดี การเปิดฝา ทำให้เสียเวลาอยู่ดี ไม่เหมือนอย่าง G12 ที่กด เปิด ปิด มีฝาอัตโนมัตให้ ไม่ต้องเสียเวลา

2. จอถึงจะสวย แต่ถ้าเทียบกับ G12 แล้ว ตัวนี้กางออกมามันไม่ได้ ขนาด 180 องศาขนานกับตัวเครื่องเหมือน G12 ครับ ทำให้การถ่ายตัวเองอาจจะตะกุกตะกักเล็กน้อย แต่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ครับ

3. แบต.... เรื่องใหญ่มากครับเรื่องนี้ ผมถ่ายรูปไป เกือบ 200 รูป กับถ่าย VDO แบบ miniature ไปสิบนาที แบตหมดครับ แต่อีกวัน ถ่ายแต่รูปอย่างเดียว ถ่ายถึงเย็น แบตเหลือ 1 ขีดครับ หลังจากใช้ไปซักพักถึงจับจุดได้ว่า ถ้าถ่ายรูปที่ทำให้มีการประมวลผลทีหลัง ไม่ว่าจะเป็น smart range, miniature หรือถ่าย VDO ที่มีการใส่ effect พวกนี้ดูดแบตอย่างแรงครับ ถ้าติดขัดเรื่องการชาร์จ พยายามถ่ายรูปและวีดิโอแบบธรรมดา อย่าใส่ effect ครับ อะไรก็ตามที่ถ่ายเสร็จจอบอกว่า now processing นี่ กินแบตทั้งนั้น

4. ช่วงซูมค่อนข้างสั้น เทียบกับตัวอื่นๆไม่ได้เลย ใครชอบซูมถ่ายคิดก่อนซื้อครับ

5. ไม่มี viewfinder แบบธรรมดาให้ เวลาแบตใกล้หมดนี่ desperate มาก

บ่นต่ออีกนิดกับข้อเสีย สายชาร์จสั้นมาก ไม่สะดวกเลย ที่ชาร์จแบบดึงถ่านออกเสียบกับฐานมาก็ไม่มีให้ ต้องชาร์จเองโดยตรงที่เครื่อง และใช้เวลาชาร์จค่อนข้างนานครับกว่าจะเต็ม จะซื้อุปกรณ์อะไรเพิ่มก็ไม่มีให้ แม้แต่ที่ฮ่องกงถนนนาทาน ผมยังหาไม่ได้เลย คนขายบอกว่าให้ไปซื้อที่ผั่งฮ่องกงร้าน samsung โดยตรงถึงจะมี  แม้แต่ samsung thailand ก็ยังไม่มีขายครับ โทรถามศุนย์มากับตัวเลย ทั้งแท่นชาร์จ viewfinder แบตสำรอง กระเป๋ากล้อง เป็นอะไรที่น่ารำคาญมากไม่รู้ว่าวันนี้มีเข้ามาหรือยัง นี่ร่ำๆว่าจะเข้าเวบสั่งเองดีกว่า

แก้ไขเมื่อ 09 ธ.ค. 53 16:57:42

แก้ไขเมื่อ 09 ธ.ค. 53 14:12:11

แก้ไขเมื่อ 09 ธ.ค. 53 13:44:14

จากคุณ : christiegordo
เขียนเมื่อ : 9 ธ.ค. 53 13:25:56




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com